Mở rộng việc cách ly ở khách sạn có thu phí

Chí Hiếu
Chí Hiếu
12/09/2020 05:42 GMT+7

Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và các tỉnh lân cận của 3 TP trên khẩn trương chỉ đạo các cơ sở lưu trú, khách sạn làm nơi cách ly người nhập cảnh có thu phí và có thể tăng dần trong thời gian tới.

Đó là chỉ đạo được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra khi chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ trực tuyến với một số địa phương về công tác phòng chống dịch Covid-19 diễn ra ngày 11.9.
Nội dung được thảo luận nhiều nhất là các biện pháp phòng dịch trong bối cảnh sắp tới chúng ta sẽ mở lại một số đường bay quốc tế. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, 9 ngày qua, không có ca nhiễm mới trong cộng đồng; số người chữa khỏi tăng lên hằng ngày, như vậy chúng ta đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong phạm vi quốc gia. Tuy vậy, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực và có thể tiếp tục có ca mắc trong cộng đồng, đặc biệt trong bối cảnh thời gian tới chúng ta sẽ tiếp tục mở cửa.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam chiều 11.9: Thêm 1 ca bệnh nhập cảnh về từ Nga

Nhiều bộ phối hợp để giải quyết các vấn đề khi mở lại đường bay quốc tế

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, phải sẵn sàng tạo mọi điều kiện để thúc đẩy thu hút đầu tư, nhất là từ đối tác lớn và địa phương không áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại, giao thương, không “ngăn sông cấm chợ”. Bộ Y tế được lưu ý phải phối hợp bộ, ngành phổ biến và hướng dẫn thực hiện biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, đồng thời phải theo dõi y tế, lấy mẫu xét nghiệm với trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam khi mở lại đường bay thương mại quốc tế.

Xét nghiệm Covid-19 cho người xuất cảnh  

Ngày 11.9, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) thông báo ghi nhận ca mắc
Covid-19 mới, là trường hợp nhập cảnh về từ Nga. Đây là bệnh nhân (BN) Covid-19 thứ 1.060 tại Việt Nam. BN (nam, 21 tuổi, ngụ H.Bá Thước, Thanh Hóa) từ Nga nhập cảnh về Việt Nam ngày 8.9, đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (Hà Nội).
Trong ngày 11.9, 9 BN tại BV Phổi Đà Nẵng, BV đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, BV đa khoa T.Ư Quảng Nam, BV Lao và bệnh phổi tỉnh Đắk Lắk và BV Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương được công bố khỏi bệnh. Trong số 1.060 ca mắc Covid-19 tại Việt Nam, có 691 ca do lây nhiễm trong nước; 902 ca đã được điều trị khỏi; 35 ca tử vong.
Theo BCĐ, với 6 đường bay quốc tế được mở trong tháng 9, dự kiến mỗi tháng có 20.000 người nhập cảnh Việt Nam qua các sân bay: Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và Cần Thơ (TP.Cần Thơ). Khách lên máy bay phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong vòng 5 ngày, khi vào Việt Nam cách ly tập trung 5 - 7 ngày. Trong thời gian này, khách sẽ được xét nghiệm RT-PCR 2 lần.
Ngày 11.9, Bộ Y tế có công văn khẩn gửi Bộ LĐ-TB-XH, UBND các tỉnh, TP về việc xét nghiệm Covid-19 cho người có nhu cầu xuất cảnh. Theo đó, người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, người Việt Nam cần xuất cảnh và có yêu cầu được cấp giấy xác nhận không dương tính với SARS-CoV-2, Bộ Y tế đề nghị cơ quan đại diện ngoại giao hoặc tổ chức Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam hoặc tổ chức, đơn vị đưa người Việt Nam đi lao động, học tập ở nước ngoài lập danh sách cụ thể, gửi cơ quan thường trực BCĐ hoặc cơ quan thường trực BCĐ phòng chống dịch Covid-19 các tỉnh, TP để được xem xét, hướng dẫn thực hiện xét nghiệm.
Liên Châu
Thủ tướng đặc biệt lưu ý Bộ GTVT phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao xem xét giải quyết các vấn đề khi mở lại đường bay thương mại quốc tế, bao gồm việc lựa chọn nhóm đối tượng ưu tiên nhập cảnh, lựa chọn cảng hàng không tiếp nhận chuyến bay thương mại quốc tế, phương án giải tỏa cho các cảng hàng không quốc tế, phương án quản lý trường hợp nhập cảnh, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, cách ly kinh tế phù hợp, các hướng dẫn khác bảo đảm công tác phòng, chống dịch một cách thuận lợi cho người được nhập cảnh. Tăng tần suất chuyến bay đón công dân về nước cũng như đón nhà đầu tư, chuyên gia, nhà quản lý vào Việt Nam.
Thủ tướng yêu cầu UBND các địa phương phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài chính tổ chức thực hiện cách ly có thu phí. “Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ và tỉnh lân cận của 3 TP khẩn trương chỉ đạo các cơ sở lưu trú, khách sạn làm nơi cách ly người nhập cảnh có thu phí, bảo đảm cơ số cách ly tối thiểu, có thể tăng dần trong thời gian tới”, Thủ tướng nói và giao Bộ Công an, chính quyền các địa phương, nhất là ngành y tế tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ việc cách ly tại cơ sở lưu trú, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch, không để lây nhiễm chéo bệnh và lây nhiễm trong cộng đồng. Bộ Quốc phòng được yêu cầu tiếp tục duy trì việc bố trí, chuẩn bị tốt cơ sở cách ly tập trung tại cơ sở quân đội khi cần thiết.
Về vấn đề thu tiền xét nghiệm còn có nhiều ý kiến khác nhau, Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ chủ trì cuộc họp với Bộ Tài chính, Bộ Y tế để xác định mức phù hợp. Đối với gói hỗ trợ an sinh xã hội, Thủ tướng đề nghị sớm trình Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của gói này, trong đó có việc kéo dài thời gian thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.