Mở rộng tuổi tiêm phòng sởi ở 11 tỉnh, thành

28/04/2014 00:56 GMT+7

Ngày 27.4, thông tin từ Bộ Y tế cho biết 11 tỉnh, thành có nguy cơ cao về mức độ lây lan dịch sởi, sẽ mở rộng tuổi tiêm phòng sởi cho các trẻ đến 10 tuổi.

Việc tiêm này sẽ thực hiện ngay trong tháng 5 tại các địa phương: Hà Nội, TP.HCM, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Thanh Hóa và Bình Dương. Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, đây là những địa phương có trường hợp mắc mới sởi cao trong tháng 4.2014; có mật độ giao lưu, tốc độ di biến động dân cư lớn; tập trung nhiều khu công nghiệp.

Tuy nhiên, việc tiêm này không thực hiện tại 100% xã, phường. Căn cứ diễn biến bệnh sởi tại địa phương, Sở Y tế sẽ quyết định lựa chọn khu vực trọng điểm cần triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi miễn phí cho trẻ đến 10 tuổi. Tại nơi triển khai, toàn bộ trẻ từ 2 - 10 tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng sẽ được tiêm bổ sung vắc xin sởi. Việc tiêm chủng này được thực hiện hằng ngày tại các điểm tiêm chủng lưu động và cố định từ tháng 5 đến tháng 7.2014.

Lo ngại dịch sởi tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ, ngày 27.4 Bộ Y tế đã có ra khuyến cáo về phòng chống dịch sởi. Theo đó người có các triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc sởi như sốt, ho, khó thở, phát ban không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người. Không nên đưa trẻ chưa được tiêm vắc xin sởi đến những nơi tập trung đông người như khu vui chơi, giải trí; tăng cường dinh dưỡng cho trẻ, thường xuyên vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng…

Hiện cả nước đã ghi nhận 3.700 trường hợp xác định mắc sởi trong gần 10.500 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 61 tỉnh, thành. Trong đó số tử vong do sởi và liên quan đến sởi đã tăng lên 129 trường hợp.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.