Mở rộng tiêm phòng sởi cho trẻ tới 10 tuổi

25/04/2014 00:55 GMT+7

Chiều 24.4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch sởi, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đồng ý với đề xuất của Hà Nội tiếp tục nâng tuổi tiêm phòng sởi cho trẻ.

Chiều 24.4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch sởi, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đồng ý với đề xuất của Hà Nội tiếp tục nâng tuổi tiêm phòng sởi cho trẻ.

Mở rộng tiêm phòng sởi cho trẻ tới 10 tuổi
Hà Nội sẽ tiêm sởi cho trẻ từ 9 tháng đến dưới 10 tuổi - Ảnh: Ngọc Thắng

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết số bệnh nhân vẫn duy trì ở mức cao, mỗi ngày vẫn có khoảng 700 bệnh nhân được theo dõi sởi. Ông Hạnh lo ngại, sẽ còn các ca mắc sởi tử vong bởi vẫn đang có bệnh nhân nặng phải thở máy, nguy cơ tử vong cao. Hà Nội hiện có 8 bệnh nhân đang thở máy.

Theo ông Hạnh, nguyên nhân Hà Nội có số mắc và tử vong cao là do có 2-5% số trẻ do các bậc phụ huynh e ngại không cho con đi tiêm. Ngoài ra còn 5-10% số trẻ phải hoãn tiêm vì ốm và những chỉ định hoãn tiêm. Hà Nội có một bộ phận trẻ nhỏ tiêm theo hình thức tiêm dịch vụ (vắc xin kết hợp 3 trong 1) nên nhiều trường hợp trẻ được bố mẹ chờ đến 12 tháng tuổi chờ tiêm dịch vụ; đối tượng khác là những người dân di cư chưa tiêm đầy đủ. Cũng theo ông Hạnh, hiện tỷ lệ tiêm vét vắc xin cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi của Hà Nội đạt 97%.

Bộ Y tế đã đồng ý với đề xuất của Hà Nội  tiếp tục nâng tuổi tiêm ngừa sởi cho trẻ đến 10 tuổi. Bộ Y tế cũng đang tiếp tục đề xuất mua thêm 1,2 triệu liều vắc xin sởi cho tiêm chủng miễn phí.

Tại Bệnh viện Nhi T.Ư, do lo ngại “ổ dịch” nên số bệnh nhân khám giảm tới 90%. Số bệnh nhân đang điều trị do biến chứng của sởi vẫn cao hiện còn hơn 300 trường hợp, chủ yếu là bệnh nhân nặng. Trong ngày, tại BV Bạch Mai đã ghi nhận thêm một trẻ tử vong do biến chứng của sởi sau gần một tuần điều trị.

Liên Châu - Thúy Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.