Mở lại phiên tòa xét xử vụ 50 tỉ đồng 'bốc hơi' tại Ngân hàng Eximbank

26/06/2018 16:53 GMT+7

Với thủ đoạn lừa dối khách hàng ký các lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền, thậm chí giả mạo chữ ký khách hàng, Lam đã rút hơn 50 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm của 6 khách hàng về tiêu xài.

Ngày 26.6, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Lam (31 tuổi, trú tại xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bị cáo Nguyễn Thi Lam nguyên là nhân viên Phòng giao dịch Đô Lương, Chi nhánh Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tại thành phố Vinh, Nghệ An.
Liên quan đến vụ án trên, 15 bị can khác là cán bộ, nhân viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và Chi nhánh Eximbank thành phố Vinh cũng bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Trước đó, phiên tòa này đã tạm hoãn 2 lần do người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt và thiếu người có tư cách tham gia vụ án.
Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, từ 2012 - 2016, để chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của khách hàng, Lam đã dùng thủ đoạn như trả lãi suất, tiền thưởng cho khách hàng và trộn lẫn các thủ tục này là các chứng từ lệnh chi, bảng kê tiền, ủy nhiệm chi để khách hàng ký khống. Sau đó, Lam hợp thức hóa các chứng từ này, chiếm đoạt hơn 50 tỉ đồng trong tài khoản tiết kiệm của 6 khách hàng VIP.
Sau khi sự việc vỡ lở, 6 khách hàng bị Lam “rút ruột” sổ tiết kiệm đã yêu cầu phía Ngân hàng Eximbank tất toán số tiền trong các sổ tiết kiệm mà họ đã gửi tại ngân hàng. Phía Eximbank khẳng định sẽ đảm bảo quyền lợi cho khách hàng gửi tiết kiệm tại ngân hàng, nhưng từ chối tất toán các sổ tiết kiệm tiền vì vụ án đang điều tra nên hiện ngân hàng này mới tạm ứng số tiền 32 tỉ đồng trả cho 2/6 khách hàng có số tiền bị rút nhiều nhất trong sổ tiết kiệm. 
Đến nay, Nguyễn Thị Lam đã hoàn trả được cho 1 khách hàng số tiền 4,7 tỉ đồng. Số tiền hơn 45 tỉ đồng chiếm đoạt còn lại, bị cáo này dùng để tiêu xài cá nhân, xây dựng nhà cửa, trả nợ và đầu tư làm ăn.
Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An cũng xác định, trong thời gian giữ chức Giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương, bị cáo Đặng Đình Hồng được xác định đã chỉ đạo và chấp thuận cho 14 nhân viên ngân hàng Eximbank Đô Lương thực hiện rút tiền gửi tiết kiệm của khách hàng trái quy định, dù khách hàng không trực tiếp có mặt, không có sổ tiết kiệm, không có chứng minh nhân dân, không có giấy ủy quyền...
Theo dự kiến, phiên tòa sẽ được xét xử trong 2 ngày, 26 - 27.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.