Mở lại phiên phúc thẩm vụ xe Innova lùi trên cao tốc khiến 5 người tử vong

Trần Cường
Trần Cường
04/06/2020 07:06 GMT+7

Phiên phúc thẩm đầu tiên bị hoãn do vắng mặt tất cả các luật sư tham gia bào chữa, người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo, bị hại. Ngày 4.6, TAND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục mở lại phiên tòa.

Hôm nay 4.6, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Thái Nguyên mở lại phiên tòa phúc thẩm vụ lùi xe Innova trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 5 người tử vong. Phiên tòa do thẩm phán Đặng Minh Tuân làm chủ tọa, dự kiến diễn ra trong 2 ngày.

Lời sau cùng trong vụ án Innova đi lùi trên cao tốc khiến 5 người chết

Hai bị cáo trong vụ án là Ngô Văn Sơn ( 42 tuổi, quê Bắc Ninh, tài xế xe Innova) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, 35 tuổi, quê Thái Bình, tài xế container) cùng bị cáo buộc với tội danh vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng, tài xế container

Ảnh Ngọc Hưng

Tại phiên sơ thẩm ngày 14.2, Hội đồng xét xử TAND TX.Phổ Yên (Thái Nguyên) đã tuyên phạt bị cáo Sơn 9 năm tù giam, bị cáo Hoàng 4 năm 6 tháng tù giam. Tuy nhiên, bị cáo Hoàng đã có đơn kháng cáo kêu oan, đề nghị xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm.
Ngày 13.5 vừa qua, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa phúc thẩm lần 1 nhưng phải hoãn, vì tất cả các luật sư tham gia bào chữa, người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo, bị hại đều vắng mặt.
Theo bản án, chiều 19.11.2016, bị cáo Sơn điều khiển ô tô Innova chở theo 10 người di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Do đi quá lối ra tại nút giao Yên Bình (thuộc địa phận thị xã Phổ Yên), bị cáo Sơn bật xi nhan cảnh báo nguy hiểm và lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội nhằm quay lại để đi ra nút giao Yên Bình. Tốc độ lùi xe lúc này khoảng 4 - 5 km/giờ.
Cùng thời điểm, bị cáo Hoàng điều khiển xe container chở thép chạy tới với vận tốc 62 km/giờ. Khi ở khoảng cách 70 m, bị cáo Hoàng phát hiện ô tô Innova bên đường nhưng không giảm tốc độ mà vẫn điều khiển xe chạy với vận tốc 62 km/giờ. Khi còn cách khoảng 30 m, bị cáo Hoàng phát hiện xe của bị cáo Sơn đang lùi trên làn đường xe của mình nên nhìn sang trái định chuyển làn nhưng không thể vì có xe đang đi đến.

Hiện trường vụ tai nạn

Ảnh CTV

Khi còn cách xe của bị cáo Sơn khoảng 10 m, bị cáo Hoàng mới đạp phanh và đánh lái về phía bên phải đường. Do khoảng cách quá gần, đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe của Sơn, đẩy đi khoảng 38 m thì dừng lại, khiến 5 người ngồi trên ô tô Innova tử vong.
HĐXX nhận định trong vụ án này, cả 2 tài xế cùng có lỗi. Cụ thể, bị cáo Hoàng có lỗi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không tuân thủ quy định về tốc độ, không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo "Đi chậm". Quá trình điều tra và trước tòa, bị cáo Hoàng không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng HĐXX nhận thấy có đủ căn cứ xác định tài xế này có một phần lỗi trong vụ án này. Bị cáo Sơn đã có hành vi lái ô tô Innova đi lùi trên cao tốc, khi trong hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.