Mở cửa tham quan đoàn tàu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

20/05/2017 14:07 GMT+7

Từ 7 giờ sáng nay 20.5, Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) đã mở cửa nhà ga La Khê để người dân tham quan khu nhà ga, cũng như hệ thống đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông .

Theo Ban Quản lý dự án Đường sắt, nhà ga La Khê thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành, còn 2 lối lên xuống nhà ga đang tiếp tục được hoàn thiện và chuẩn bị triển khai lắp đặt thiết bị, đủ điều kiện để đón người dân đến tham quan, tìm hiểu về dự án.
Sáng cùng ngày, khu vực nhà ga đã được mở cửa, người dân có thể đến khu vực đường ray để tham quan đoàn tàu. Người dân được phép đi vào bên trong toa để tận mắt quan sát hệ thống nội thất của đoàn tàu được chờ đợi nhất ở thủ đô.
duong-sat-do-thi-cat-linh-ha-dong
Đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tại nhà ga La Khê Ảnh Minh Chiến
Ban quản lý dự án sẽ mở cửa tham quan nhà ga và đoàn tàu từ hôm nay đến hết ngày 20.6. Mỗi tuần sẽ mở cửa miễn phí hoàn toàn 4 ngày gồm thứ 3, thứ 4, thứ 6 và thứ 7; các ngày còn lại dành cho việc dọn dẹp, vệ sinh. 
Đến nay đoàn tàu đã được cẩu vào vị trí đường ray. Theo đó, một đoàn tàu gồm 4 toa, chở được trên 1.200 người. Trong đó, toa đầu máy nặng khoảng 35 tấn, dài 19 m, cao 3,8 m, rộng 2,8 m. Toa khách nặng 32 tấn, các thông số khác đều giống đầu máy. 
Nhà ga La Khê được thiết kế 2 tầng. Tầng 1 là khu vực bán vé, quầy phục vụ thông tin, tầng 2 là nơi hành khách lên đón tàu với hệ thống cầu thang bộ, cầu thang máy bố trí hai bên.
Hiện hơn 28.000 mét đường ray chính tuyến đã hoàn thành, nhà thầu đang thi công đường ray kết nối khu Depot và ray nhánh nội bộ đến phân khu rà soát, sửa chữa, lập tàu. Theo kế hoạch, cuối tháng 7.2017, nhà thầu sẽ hoàn thành lắp đặt thiết bị, mục tiêu đến tháng 10.2017 sẽ chạy thử toàn hệ thống.
Nhiều người dân sau khi tham quan nhà ga và đoàn tàu đều có chung nhận xét đoàn tàu không có nhiều thay đổi về thiết kế so với lần trưng bày lấy ý kiến vào cuối tháng 10.2015. "Chúng tôi cho rằng vị trí ghế dành cho người khuyết tật cần phải thiết kế riêng biệt, dễ nhận diện hơn. Ở đoàn tàu này, ghế dành cho người khuyết tật vẫn chung ở băng ghế dài của hành khách, chỉ có sơn màu sơn khác mà thôi", ông Vũ Văn Thắng (56 tuổi, trú phường Văn Quán, quận Hà Đông), nói. Ông Thắng cũng đánh giá nhà ga được thiết kế xây dựng khá rộng rãi, thoáng, đẹp với 2 tầng, có phục vụ thang máy.
Một số hình ảnh về nhà ga và đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông:
duong-sat-do-thi-cat-linh-ha-dong
Sáng nay 20.5, Ban quản lý dự án đường sắt đã mở cửa cho người dân vào tham quan đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông Ảnh Minh Chiến
duong-sat-do-thi-cat-linh-ha-dong
Đoàn tàu mang số hiệu HN001 04, đỗ tại ga La Khê (Quận Hà Đông, Hà Nội) Ảnh Minh Chiến
duong-sat-do-thi-cat-linh-ha-dong
Đoàn tàu vẫn giữ những thiết kế cơ bản giống với lần trưng bày đầu tiên vào cuối tháng 10.2015 tại Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) Ảnh Minh Chiến
duong-sat-do-thi-cat-linh-ha-dong
Vị trí ghế được sơn màu vàng để dành riêng cho người khuyết tật. Nhiều người dân sau khi tham quan cho rằng vị trí ghế cho người khuyết tật cần được thiết kế riêng biệt, dễ nhận diện hơn Ảnh Minh Chiến
duong-sat-do-thi-cat-linh-ha-dong
Cửa lên xuống tự động với hệ thống các điểm dừng phía trên giống thiết kế của xe buýt hiện nay ở Hà Nội Ảnh Minh Chiến
duong-sat-do-thi-cat-linh-ha-dong
Hướng dẫn thoát hiểm trên toa tàu Ảnh Minh Chiến
duong-sat-do-thi-cat-linh-ha-dong
Khoang lái khá nhỏ hẹp của đoàn tàu Ảnh Minh Chiến
duong-sat-do-thi-cat-linh-ha-dong
Hệ thống bảng điều khiển bên trong khoang lái Ảnh Minh Chiến
duong-sat-do-thi-cat-linh-ha-dong
Thiết bị máy móc của đoàn tàu có thể nhìn thấy rõ từ bên ngoài Ảnh Minh Chiến
duong-sat-do-thi
Phần máy, bánh tàu được thiết kế từ thép nhập khẩu của Đức Ảnh Minh Chiến
duong-sat-do-thi
Đoàn tàu được bố trí ở tầng 2 của nhà ga, nơi có cầu thang hai bên để dẫn lên Ảnh Minh Chiến
duong-sat-do-thi
Nhà ga rộng hàng trăm mét vuông với thiết kế 2 tầng. Tầng 1 là nhà ga đón khách và bán vé, tầng 2 bố trí đoàn tàu. Nhà ga có hệ thống nhà vệ sinh hiện đại Ảnh Minh Chiến
duong-sat-do-thi
Ngoài cầu thang bộ, cầu thang máy dành cho người khuyết tật được bố trí gần vị trí đầu máy Ảnh Minh Chiến
duong-sat-do-thi
Một số vị trí tại tầng 2 nhà ga được trồng thêm hoa tươi tạo cảnh quan Ảnh Minh Chiến
duong-sat-do-thi
Cầu thang bộ bên ngoài kết nối đường giao thông với nhà ga Ảnh Minh Chiến
duong-sat-do-thi
Toàn cảnh nhà ga La Khê, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông Ảnh Minh Chiến
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.