Miền Trung, Tây nguyên và miền Nam mưa nhiều

29/09/2018 00:00 GMT+7

.

Lưu ý bệnh đạo ôn lá và cổ bông trên lúa; bọ xít muỗi và thán thư trên cây điều
Thời tiết miền Bắc trong hai ngày cuối tuần (29 - 30.9) mưa giảm dần và trời nắng nhẹ, qua tuần sau sẽ có thêm một đợt không khí lạnh tăng cường nên trời trở lạnh đêm và sáng với nhiệt độ giảm vài độ. Thấp nhất ở vùng núi có nơi dưới 16 - 18oC, vùng đồng bằng phổ biến từ 20 - 23oC, có lúc sương mù xuất hiện trên diện rộng, chiều tối có mưa vài nơi.
Không khí lạnh ảnh hưởng đến các tỉnh miền Trung, kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới và nhiễu động trong đới gió đông từ biển vào gây thời tiết xấu. Trời chuyển nhiều mây, chỉ có nắng nhẹ vào buổi sáng, mưa tập trung từ trưa chiều đến đêm, có nơi mưa vừa, mưa to và đề phòng giông sét, lốc xoáy có thể gây nguy hiểm trong thời kỳ đầu mùa mưa.
Trong khi đó các tỉnh Tây nguyên và Nam bộ chịu ảnh hưởng chủ yếu bởi đới gió tây nam có cường độ yếu và rãnh áp thấp có trục đi qua nam Trung bộ với các nhiễu động. Buổi sáng có lúc giảm mây hửng nắng, mưa tập trung từ trưa đến chiều tối, có lúc mưa đêm về sáng. Vùng có mưa vừa mưa to là miền Đông bao gồm cả TP.HCM và vùng ven biển ĐBSCL, có khả năng còn gây ngập ở một số nơi trũng thấp. Trong cơn giông có lúc kèm theo hiện tượng thời tiết nguy hiểm như sấm sét, lốc và gió giật. Nhiệt độ Nam bộ cũng giảm nhẹ vào ban đêm, ở mức 22 - 25oC.
Tình hình lũ chính vụ ở các tỉnh ĐBSCL đang vào cao điểm, nước lên xuống theo triều cho đến đầu tháng 10, sau đó sẽ xuống dần.
Trong 7 ngày tới hai cơn bão trên khu vực tây Thái Bình Dương đều không vào Biển Đông. Tuy nhiên, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện các vùng áp thấp, nhiễu động ở ngoài khơi miền Trung từ Quảng Ngãi đến nam Trung bộ, cần chú ý theo dõi.
Nam bộ thời tiết vẫn còn bất lợi cho sản xuất nông nghiệp, số giờ nắng ít hơn trung bình, mưa liên tục nhiều ngày và độ ẩm luôn ở mức từ 85 - 90% trở lên, ban ngày nóng, đêm se lạnh và sương mù, do vậy bệnh đạo ôn lá và cổ bông tiếp tục gây hại cho diện tích lúa thu đông, lúa mùa vụ ba đang giai đoạn làm đòng - trổ. Ngoài ra, cần theo dõi diễn biến của rầy nâu, không để lây lan và truyền bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá sang các diện tích mới gieo sạ. Đáng quan tâm nhiều nhất là tình hình sâu bệnh trên các vườn cây trái và hoa màu do sắp tới đây là thời kỳ mưa nhiều nhất trong năm, nhất là bệnh bọ xít muỗi và thán thư trên cây điều, cần thăm vườn thường xuyên để phát hiện sớm và phòng trị kịp thời, nhất là khi cây ra lá, búp, bông và trái non.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.