Miền Trung sẽ có mưa lớn gây ra 'đại hồng thủy' sau 20 năm?

05/11/2019 13:09 GMT+7

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang có xu hướng mạnh lên thành bão và nhiều khả năng sẽ đổ bộ trực tiếp vào miền Trung, khi kết hợp với không khí lạnh sẽ gây ra một đợt mưa rất lớn.

Trao đổi với Thanh Niên sáng nay, 5.11, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT), đã chia sẻ nhận định về đợt mưa lũ phức tạp sẽ diễn ra tại các tỉnh miền Trung trong những ngày tới.
Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông dự báo sẽ tiếp tục mạnh lên thành bão. Dự báo thời gian đầu, bão di chuyển theo hướng đông, có lúc lệch lên phía đông Đông Bắc, tức là có hướng di chuyển ra phía ngoài, cách xa đất liền hơn. Cho đến khoảng 8.11, cơn bão này sẽ bẻ lái, quay ngược trở lại và hướng về phía đất liền các tỉnh miền Trung và khu vực ảnh hưởng tập trung là khu vực Trung và nam Trung bộ.
Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, nếu đúng như kịch bản khi hình thành áp thấp nhiệt đới hoặc bão và đổ bộ vào miền Trung thì từ 8 - 11.11, ở các tỉnh Trung và nam Trung bộ sẽ xuất hiện một đợt mưa lớn.
Về khả năng miền Trung có lặp lại trận mưa lớn này, và có khả năng gây ra trận đại hồng thủy tương tự trận xảy trong năm 1999 hay không, ông Nguyễn Văn Hưởng cho rằng, theo hình thế thời tiết hiện tại là thời tiết cực đoan nhưng chưa thấy có dấu hiệu mạnh như đợt mưa lũ 20 năm trước. So với đợt mưa lớn siêu kỷ lục năm 1999 thì cường độ đợt mưa tại các tỉnh miền Trung từ 8 - 11.11 dự báo không lớn bằng.
“Nhưng khu vực các tỉnh miền Trung vừa đón bão số 5 đã có mưa lớn nhiều ngày, cộng thêm đợt mưa lớn dự báo trong khu vực vừa hứng chịu bão số 5 thì đây là vấn đề đáng lo ngại, nguy cơ sẽ xảy ra tình trạng lũ chồng lũ”, ông Hưởng nói.
Cũng theo ông Hưởng, chính quyền địa phương và người dân miền Trung cần chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống mưa lớn khiến nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt diện rộng vùng trũng thấp ven sông và các khu đô thị lớn. Các hồ chứa thuỷ điện, thuỷ lợi nhỏ xung yếu có thể bị sự cố, đe doạ an toàn phía hạ lưu hồ; hệ thống hạ tầng giao thông, đê kè, thông tin liên lạc, đường điện sinh hoạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng hoặc bị phá huỷ do mưa lũ.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.