Miền Trung mưa lũ, bão dồn dập là thời tiết dị thường

15/10/2020 15:12 GMT+7

Miền Trung mưa lũ , bão dồn dập và chưa khi nào có mưa lớn đến 3.000 mm trong vài ngày là diễn biến thời tiết rất dị thường.

Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, tại cuộc họp sáng nay, 15.10, triển khai công tác ứng phó mưa lớn sau bão số 7, và áp thấp nhiệt đới dự báo mạnh lên thành bão trên Biển Đông.

Nguy cơ lũ lụt quay lại miền Trung trong 10 ngày tới

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, tính từ ngày 5.10 đến nay, miền Trung liên tục chịu ảnh hưởng của bão số 5, số 6, sau đó mưa lớn gây ngập lụt 212 xã, phường là một phạm vi rất rộng. Mưa lũ làm 48 người chết và mất tích là thiệt hại lớn.
"Ở các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi ghi nhận có lượng mưa rất lớn, chỉ trong vài ngày nhiều điểm có lượng mưa 2.000 mm, cá biệt có những điểm lên tới 3.000 mm, là “điều chưa từng xảy ra”, ông Cường nói.
Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai cho rằng, bão số 7 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nhưng không được chủ quan, khi hoàn lưu của bão số 7 còn gây mưa lớn cho các tỉnh đồng bằng sông Hồng, Đông Bắc và Tây Bắc.
Theo đó, ông Cường yêu cầu đôn đốc, kiểm tra và giám sát chặt chẽ hệ thống các hồ thủy điện trên nhánh sông Đà trong bối cảnh các hồ này đã đầy nước, và nếu đón tiếp một đợt mưa lớn thì sẽ phát sinh các tình huống nguy hiểm.
Đối với khu vực miền Trung hiện nay, nước lũ tuy đang rút nhưng dự báo áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông sẽ mạnh lên thành bão số 8. Lưu ý mưa lớn sẽ quay trở lại những ngày này, ông Cường đề nghị bộ, ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ các địa phương tích cực chuẩn bị sẵn sàng ứng phó.

Áp thấp nhiệt đới tiến vào biển Đông, dự báo mạnh lên thành bão số 8

Chạy đua thời gian tìm người mất tích ở thủy điện Rào Trăng 3

Thông tin tại cuộc họp, đại tá Nguyễn Xuân Dũng, Trợ lý Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng), cho biết liên quan đến công tác tìm kiếm 13 cán bộ, chiến sĩ ở Trạm kiểm lâm 67 và thủy điện Rào Trăng 3, Bộ Quốc phòng đã quán triệt phương châm tìm kiếm cứu nạn với quyết tâm nhanh nhất, tiến độ nhanh nhất và huy động những lực lượng, phương tiện tốt nhất.
Bộ Quốc phòng đã điều động nhiều lực lượng vào hiện trường, huy động cả máy bay trực thăng trinh sát, thả hàng cứu trợ, chó nghiệp vụ… để tham gia tìm kiếm cứu nạn.
“Các lực lượng đang tranh thủ tối đa, chạy đua với thời gian để tìm kiếm cứu nạn những người đang mất tích”, đại tá Dũng cho biết.

Đã tìm được 13 thi thể cán bộ gặp nạn ở thủy điện Rào Trăng 3

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.