Miền Trung chống dịch: Sức trẻ trên tuyến đầu

Huy Đạt
Huy Đạt
18/06/2021 22:49 GMT+7

Hàng chục nghìn bạn trẻ đã đăng ký tình nguyện ra tuyến đầu , hưởng ứng lời kêu gọi “Góp sức trẻ chống dịch Covid-19 ” của Thành đoàn Đà Nẵng. Màu áo xanh đã khiến người dân thêm vững tâm trong những ngày nóng bỏng…

Lao ra “điểm nóng”

Trần Thanh Hằng (Q.Liên Chiểu) cùng các tình nguyện viên lập tức lao ra tuyến đầu ngay khi TP.Đà Nẵng kích hoạt khu cách ly tập trung tại Ký túc xá phía tây Q.Liên Chiểu, sau đợt nghỉ lễ 30.4 - 1.5. Nhóm tình nguyện viên này vẫn có sẵn danh sách lập trước đó, từ đợt dịch năm 2020. “Các cơ sở Đoàn vẫn giữ tinh thần thường trực, thanh niên xuống đường chống dịch bất cứ khi nào TP cần. Tôi cũng như các bạn tình nguyện viên gác lại việc nhà, tham gia chống dịch ngoài cộng đồng”, Hằng nói.

…Tôi rất tự hào và xúc động. Các bạn trẻ đã không ngại hiểm nguy, dấn thân vào công cuộc phòng dịch

Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng

Kể từ đó, lại thoáng thấy màu áo xanh tình nguyện hỗ trợ lực lượng tuyến đầu ở các khu cách ly, trong bộ đồ bảo hộ, dưới trời nắng nóng gần 40 độ C. Các bạn trẻ cũng chia nhau đến các chợ để giúp đo thân nhiệt, xung phong đi vào các khu phong tỏa, chạy xe máy rong ruổi khắp các kiệt hẻm với chiếc loa di động sau lưng… Chương trình “tiếng loa thanh niên” đã chuyển tải thông tin đến các thôn xóm, khu phố như hế.
Khi TP.Đà Nẵng tái thiết lập 12 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào, cánh tài xế tuyến bắc - nam lại nhẵn mặt các chiến binh áo xanh sau 2 đợt dịch lây lan. Ở các chốt kiểm soát liên ngành ấy, các tình nguyện viên bám 24/24 với lực lượng trực hốt gồm công an, y tế, quân sự, biên phòng, thanh tra giao thông, phiên dịch viên… Tất cả nhằm giúp khai báo y tế và hỗ trợ lực lượng liên ngành giám sát hành trình di chuyển của người dân một cách nhanh nhất.
Khoảng 1 tuần trước khi Đà Nẵng nới lỏng các biện pháp kiểm soát, trưa 9.6 PV Thanh Niên có mặt tại chốt kiểm soát dịch cửa ô Hòa Nhơn (H.Hòa Vang). Dưới tiết trời nắng nóng như đổ lửa, các tình nguyện viên áo xanh vẫn căng mình làm nhiệm vụ hỗ trợ khai báo y tế, đo thân nhiệt… Đặng Công Trường (xã Hòa Phong, H.Hòa Vang) túc trực tại chốt này để giúp kiểm soát cửa ngõ nối đường tránh Nam Hải Vân vào địa phận Đà Nẵng.

Các tài xế, hành khách đường dài “nhẵn mặt” lực lượng tình nguyện và y tế

ẢNH: HUY ĐẠT

Tinh thần dấn thân

Thật ngạc nhiên khi biết Trường và nhiều bạn trẻ đã tham gia chống dịch suốt gần 2 năm qua. “Mỗi tình nguyện viên được phân công giờ giấc trực cụ thể, mỗi ca từ 6-8 tiếng đồng hồ. Chúng em sẵn lòng phơi nắng, dầm mưa để hoàn thành nhiệm vụ. Có những bạn đến chốt kiểm soát hết ca vẫn không chịu về…”, Trường tâm sự.
Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, không giấu được sự bất ngờ trước tinh thần xung kích của giới trẻ. Tính từ đợt dịch năm 2020, đến nay sau lời kêu gọi đăng ký chống dịch lần 2 vào đầu tháng 5.2021 của Thành đoàn Đà Nẵng, đã có 10.000 đoàn viên - thanh niên tham gia chống dịch Covid-19.
Anh Nguyễn Mạnh Dũng cho hay, cả vạn tình nguyện viên này đã tham gia vào 3 “mặt trận”. Đấy là những nhóm hỗ trợ tại 12 điểm chốt chặn ra vào của TP, hỗ trợ lực lượng chức năng tại các khu cách ly tập trung và tình nguyện hiến máu để bổ sung vào nguồn máu thiếu hụt và kịp cứu chữa bệnh nhân. Chưa kể, có thêm 525 đội hình thanh niên tình nguyện được thành lập để hỗ trợ công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp diễn ra ngay trong đợt dịch vừa qua. Nhiều đội thanh niên tình nguyện khác cũng thường xuyên hỗ trợ lực lượng công an làm căn cước công dân. “Trước thành quả mà lực lượng tình nguyện đã chung sức với tuyến đầu đẩy lùi dịch bệnh từ năm 2020 đến nay, tôi rất tự hào và xúc động. Các bạn trẻ đã không ngại hiểm nguy, dấn thân vào công cuộc phòng dịch. Mong rằng dịch bệnh sớm đẩy lùi, để người dân quay lại với nhịp sống bình thường…”, anh Dũng nói.
Tại Quảng Nam, sau khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, đoàn viên - thanh niên địa phương đã tiếp tục triển khai hiệu quả và thành lập mới các đội thanh niên xung kích “Phòng tuyến áo xanh” hỗ trợ truy vết F1, F2, F3, F4… Hàng chục thanh niên tham gia 4 chốt đóng tại các cửa ngõ ra vào tỉnh, mỗi chốt luôn duy trì 6 người/ngày, chưa kể các chốt chặn khác ở 18 huyện, thị xã, thành phố. Ngoài ra, các tình nguyện viên còn vào các khu cách ly để hỗ trợ người dân, đội ngũ y tế. “Sự thành công của việc “chặn đứng” dịch bệnh có vai trò không nhỏ của tuổi trẻ”, anh Hoàng Văn Thanh, Phó bí thư Tỉnh đoàn Quảng Nam, đánh giá.

Tại Thừa Thiên-Huế, tất cả các chốt kiểm dịch trên địa bàn đều có mặt lực lượng thanh niên tình nguyện để hỗ trợ khai báo y tế, hướng dẫn thủ tục sàng lọc… Trong đó, thanh niên ở TX.Hương Thủy, H.Phú Lộc tham gia trực gác tại chốt kiểm soát số 4 (TT.Lăng Cô, H.Phú Lộc); thanh niên H.Nam Đông, H.A Lưới, H.Phong Điền cũng tham gia các chốt ở tuyến đầu… Trong lễ chào cờ tháng 6 (ngày 7.6), Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế phát động quyên góp ủng hộ Quỹ vắc xin phòng Covid-19. Anh Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn tập trung tuyên truyền tại địa phương và trên các trang mạng xã hội.

Tại Quảng Trị, lực lượng đoàn viên - thanh niên đã tặng quà và kêu gọi ủng hộ cho lực lượng chống dịch, cho các địa phương vùng dịch. Trong đó, nổi bật có chương trình “San sẻ yêu thương” hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh với nhiều phần quá ý nghĩa (nhà nhân ái, tủ sách, học bổng, dung dịch sát khuẩn) tại Đakrông, Hải Lăng, TP.Đông Hà. Ngày 14.6, Tỉnh đoàn Quảng Trị còn phát động trong các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên cùng chung tay ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, có chương trình thăm hỏi, tặng quà ở 21 chốt gác Covid-19 dọc biên giới. Tuổi trẻ Quảng Trị cũng đã tặng vật tư y tế, nhu yếu phẩm cho Tỉnh đoàn Savannakhet, Tỉnh đoàn Salavan (Lào) gồm 20.000 khẩu trang y tế, 720 lít dung dịch sát khuẩn và 100 thùng mì tôm…; tổng trị giá 120     triệu đồng. 

Tại Quảng Bình, Tỉnh đoàn kêu gọi, vận động nguồn xã hội hóa ủng hộ nhu yếu phẩm, thiết bị y tế cho lực lượng chức năng đồng thời huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện sẵn sàng tham gia công tác phòng, chống dịch. Hiện toàn tỉnh có 200 đoàn viên - thanh niên tham gia trực tại 6 chốt kiểm dịch. Các đoàn công tác cũng đi thăm, tặng quà cho lực lượng chức năng tại các khu cách ly và điểm chốt; thăm và trao các trang thiết bị phòng chống dịch trong giai đoạn bầu cử. Năm nay, có 35 đội hình tình nguyện (420 tình nguyện viên) trong chương trình Tiếp sức mùa thi năm tại 30 điểm thi, làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, nhắc nhở thí sinh và người nhà mang khẩu trang…

M.Cường - B.N.Long - Ng.Phúc - T.Q.Nam
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.