Miễn nhiệm 3 Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Uông Chu Lưu, Phùng Quốc Hiển

31/03/2021 15:19 GMT+7

Chiều 31.3, Quốc hội khóa XIV đã chính thức miễn nhiệm 3 Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Uông Chu Lưu và Phùng Quốc Hiển. Kể từ thời điểm này, Quốc hội chỉ còn 1 Phó chủ tịch là ông Đỗ Bá Tỵ.

Chiều nay, 31.3, với 454/459 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm với 3 Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Uông Chu Lưu và Phùng Quốc Hiển.
Có 5 đại biểu không tán thành thông qua Nghị quyết này.
Trước khi biểu quyết thông qua nghị quyết, Quốc hội đã tiến hành bỏ phiếu miễn nhiệm với cả 3 người trên bằng hình thức bỏ phiếu kín. Số phiếu cụ thể như sau:
Có 468/473 phiếu hợp lệ đã đồng ý với việc miễn nhiệm Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, 5 phiếu không đồng ý.
Có 469/473 phiếu hợp lệ đã đồng ý với việc miễn nhiệm Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, 4 phiếu không đồng ý.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm với 3 Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Uông Chu Lưu và Phùng Quốc Hiển

Ảnh V.H

Có 467/473 phiếu hợp lệ đã đồng ý với việc miễn nhiệm Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, 6 phiếu không đồng ý.
Thay mặt Quốc hội, tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng 3 vị cựu Phó chủ tịch Quốc hội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. 
Nghị quyết này có hiệu lực ngay kể từ thời điểm Quốc hội biểu quyết thông qua. Điều này đồng nghĩa với việc từ thời điểm này, Quốc hội chỉ còn Phó chủ tịch duy nhất là ông Đỗ Bá Tỵ. Ông Tỵ chưa được trình miễn nhiệm trong đợt này, vì nhân sự dự kiến thay thế chưa phải đại biểu Quốc hội, phải đợi kết quả bầu cử Quốc hội khóa XV.
Cũng trong chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình nhân sự dự kiến để bầu Phó chủ tịch Quốc hội, thay các vị đã được miễn nhiệm.

Ông Vương Đình Huệ được bầu làm Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia

Bà Tòng Thị Phóng năm nay 67 tuổi, là người dân tộc Thái, quê tại xã Chiềng An, TP.Sơn La, tỉnh Sơn La. Bà Phóng là Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội.  
Ông Uông Chu Lưu năm nay 66 tuổi, quê quán tại xã Xuân Trường, H.Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Ông nắm giữ vị trí Phó chủ tịch Quốc hội 3 khóa (từ khóa XII đến khóa XIV).
Tại Đại hội Đảng lần thứ XII, ông Uông Chu Lưu là một trong 5 trường hợp được giới thiệu tái cử “đặc biệt” vào T.Ư vì quá tuổi. Khi đó, ông đang là Phó chủ tịch Quốc hội. 
Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển là người trẻ nhất trong số 3 người được trình miễn nhiệm, năm nay 63 tuổi, quê quán xã Yên Luật, H.Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ.
Ông Phùng Quốc Hiển được bầu làm Phó chủ tịch Quốc hội năm 2016. Trước đó, ông là Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.