Miễn giảm tiền thuê nhà, cần nhà nước và chủ trọ cùng chung tay

06/08/2021 06:59 GMT+7

Nhiều ý kiến chuyên gia đã đồng loạt lên tiếng đồng tình, rằng “cần miễn giảm tiền thuê nhà cùng một khoản hỗ trợ chi tiêu tối thiểu cho người dân ở vùng dịch trong thời gian khoảng 6 tháng”..

Cùng với giảm tiền điện, nước... việc giảm, miễn tiền thuê nhà cho người dân trong những vùng đang thực hiện giãn cách xã hội ở mức cao là niềm mong mỏi của nhiều lao động. Tuy nhiên, muốn thực hiện phải có sự hỗ trợ của nhà nước và đồng lòng của chủ nhà trọ.
Khi Thanh Niên nêu vấn đề: Miễn tiền thuê nhà cho người dân vùng dịch?, nhiều ý kiến chuyên gia đã đồng loạt lên tiếng đồng tình, rằng “cần miễn giảm tiền thuê nhà cùng một khoản hỗ trợ chi tiêu tối thiểu cho người dân ở vùng dịch trong thời gian khoảng 6 tháng” để họ yên tâm “ở đâu, ở yên đó”...

Sáng 6.8: TP.HCM thêm 2.563 ca Covid-19, tổng cộng hơn 112.000 bệnh nhân

Chủ nhà trọ chia sẻ khó khăn của người thuê

Nhiều bạn đọc (BĐ) rất tâm đắc với đề xuất miễn, giảm tiền thuê nhà, vốn được đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế quốc dân, nêu ra trong bối cảnh nhiều người dân ở vùng tâm dịch gặp khó khăn phải rời nơi cư trú, trở về quê hương. Cốt lõi của đề xuất này là nhằm để người dân mưu sinh tại nhiều tỉnh thành phía nam (đa phần là lao động tự do, hoặc công nhân đang phải tạm dừng công việc khi dịch bùng phát do công ty hoặc nhà máy phải đóng cửa, không có thu nhập) yên tâm ở lại nơi cư trú, qua đó tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.
“Tôi nợ tiền nhà 2 tháng rồi. Tôi thuê 1 căn nhà với giá 4 triệu đồng/tháng để 2 cặp vợ chồng, 4 trẻ em ở. Lúc còn đi làm, chúng tôi khá ổn vì có thu nhập để trả tiền nhà. Nhưng cả nhà thất nghiệp 2 tháng nay chưa đóng được tiền nhà, mà cũng không nghe chủ nhà nói giảm. Tôi không biết dịch còn kéo dài tới bao lâu; nếu kéo dài thêm 2 tháng nữa, tôi cũng không biết lấy đâu ra tiền mà đóng, mà dọn nhà đi lúc này cũng không xong vì thành phố đang giãn cách”, BĐ Hoang Long Sen chia sẻ.
Đồng quan điểm, BĐ Trần Chi đưa ra tình huống “tiến thoái lưỡng nan” cho cả người thuê và chủ nhà: “Chỗ tôi thuê, chủ nhà có 20 phòng cho thuê. Khi dịch ập đến, giá thuê từ 2 triệu đồng/phòng/tháng chủ giảm còn 1,5 triệu/phòng/tháng. Đến tháng thứ 2, người ở trọ xin chủ nhà giảm 50% thì chủ nhà không chịu, chỉ giảm như lần trước, vì chủ nhà nói phải trả lãi ngân hàng... Đến hôm nay, chỉ còn 2 phòng có người thuê ở; 18 phòng kia người thuê trả lại hết để khăn gói về quê, vì họ không còn tiền để thuê trọ. Vậy bài toán của chủ nhà tính già hóa non, không những không thu được 70% tiền nhà mà gần như mất trắng”.

Nhà nước cần hỗ trợ người cho thuê nhà

Từ câu chuyện BĐ Trần Chi đưa ra, nhiều ý kiến cũng cho rằng trong vấn đề này chỉ có thể “vận động phía chủ cho thuê nhà miễn hoặc giảm tiền thuê trọ”, đồng thời cũng cần phải tính đến quyền lợi hợp pháp của người cho thuê. Bởi thực tế không ít người trong số đó cũng phải vay ngân hàng để đầu tư phòng trọ, nhà cho thuê nhằm kiếm lời.
Nhiều chuyên gia kinh tế khi phân tích vấn đề nêu trên, đều đi đến điểm chung rằng, cả phía thuê nhà và chủ nhà, xét ở góc độ tương đồng, đều là nạn nhân của dịch Covid-19 và cả hai đều cần hỗ trợ từ chính sách nhà nước. BĐ Dũng Anh có nhà cho thuê viết: “Người cho thuê nhà đa phần đã tự giảm 50% cho người thuê. Nếu miễn luôn cho người thuê, tôi cũng muốn vậy, nhưng có biết rằng, hằng tháng tôi phải trả lãi tiền vay mua đất, xây nhà cho bà con thuê để kiếm sống không? Sao không đề nghị ngân hàng miễn lãi, giãn nợ vay trong trường hợp này để tôi làm được điều tốt đẹp này cho người thuê?”.
Theo BĐ Chí Nhân, nên có quy định rõ ràng trường hợp người cho thuê trọ giảm bao nhiêu phần trăm, nhà nước cũng phải hỗ trợ giảm tiền điện, nước, viễn thông, hỗ trợ giảm lãi vay và giãn thời gian trả nợ ngân hàng cho các chủ nhà trọ... “Có như vậy thì việc kêu gọi miễn giảm tiền thuê nhà mới thực sự đi vào cuộc sống”, BĐ này viết.

Mắc Covid-19 tại nhà phải làm gì, mở máy lạnh ngủ được không | BÁC SĨ ƠI số 3

Để chung tay với nhà nước, cũng cần kêu gọi toàn dân ủng hộ vào quỹ an dân. Như vậy sẽ có thêm nguồn lực hỗ trợ. 
BDG HN
Cơ quan chức năng và đoàn thể vận động các chủ nhà trọ giảm tiền thuê hay miễn tùy vào thỏa thuận; đồng thời có sự hỗ trợ, giúp chủ trọ giảm các chi phí. 
Trần Tấn Thanh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.