Miễn đóng BHYT 8 tháng cho người lao động: Thiết thực hơn nữa

Kim Lan
Kim Lan
13/06/2021 05:38 GMT+7

Hoan nghênh chính sách miễn đóng BHYT 8 tháng cho người lao động phải ngừng việc vì ảnh hưởng dịch Covid-19, bạn đọc Báo Thanh Niên đồng thời mong muốn mở rộng hơn nữa các đối tượng thụ hưởng chính sách này.

Như Thanh Niên đã đưa tin, Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam ngày 11.6 cho biết BHXH Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ LĐ-TB-XH thống nhất với kiến nghị của Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất chính sách miễn đóng BHYT đối với người lao động (NLĐ) tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng tiền lương tại những đơn vị bị tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19.
Thời gian miễn đóng tối đa 8 tháng, tính từ tháng 6.2021 - 1.2022.

Hỗ trợ thiết thực

Đón nhận thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Quốc Cường ngay lập tức đã có những phản hồi tích cực: “Chúng tôi là những NLĐ, khi nhận được tin này thì thật là vui, xin chân thành cảm ơn BHXH Việt Nam và Tổng LĐLĐ Việt Nam. Trân trọng!”. Tán đồng, BĐ Hac Dinh Thi “Hoan nghênh chính sách này” nhưng đồng thời cũng băn khoăn “nhưng ở BHXH các địa phương chưa thấy thông báo”.
Tôi ở nhà, không đi làm, nhưng vẫn mua BHYT tự nguyện, vậy có được hỗ trợ cho lần mua tới không?

du***@yahoo.com.vn

Hy vọng được duyệt sớm, vì hiện chưa có văn bản chính thức, bảo hiểm khi dịch trở lại phải dừng đóng, giờ BHYT từ 1.6.2021 tôi không sử dụng được.     

N.T

Nhiều BĐ cho rằng đây là một trong những chính sách hỗ trợ NLĐ rất thiết thực trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đang khiến đời sống người dân... chao đảo. Nhưng cũng có BĐ lo lắng về tiêu chuẩn để thụ hưởng chính sách hỗ trợ này. Theo đó, đối tượng được hưởng chính sách này phải có thời gian tham gia BHYT đủ 2 năm liên tục trước thời điểm bị mất việc... Chính sách cũng chưa đề cập cụ thể đến những người mua BHYT tự nguyện.
BĐ Khoa Tran Anh băn khoăn: “Nhận được tin thì như thế, nhưng sợ rằng chẳng dễ được lọt vào danh sách thụ hưởng, mà số tiền được giảm cũng chỉ khoảng 40.000 - 50.000 đồng mỗi tháng”. Không đồng ý với ý kiến này, BĐ ng***@gmail.com đáp lời: “Một mình bạn thì chỉ 40.000 - 50.000 đồng/tháng. Nhưng đâu chỉ mình bạn đâu. Còn rất nhiều người khác nữa. Sao bạn không nhân lên xem một tháng họ đã giảm bao nhiêu phí bảo hiểm”.
Trước đó, ngày 2.6, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã gửi kiến nghị Chính phủ bổ sung đối tượng hỗ trợ ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong đó đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, NLĐ được miễn đóng vào quỹ BHYT. Theo dự kiến của Tổng LĐLĐ Việt Nam, số NLĐ được hỗ trợ miễn đóng BHYT là 50.000 người, với tổng số tiền 33,6 tỉ đồng.

Cần mở rộng người thụ hưởng

Không chỉ với BHYT, nhiều BĐ mong muốn chính sách hỗ trợ cần xem xét mở rộng sang cả BHXH. BĐ Han Nguyen Ngoc nêu một ví dụ: “Nhiều người có thời gian 3 tháng không đóng BHXH vì phải nghỉ việc do dịch Covid-19 trong năm 2020, tức là có khả năng không được tính là tham gia BHXH liên tục, mặc dù đã tham gia BHXH nhiều năm liên tục rồi”. Liên quan đến chính sách miễn 8 tháng BHYT cho NLĐ, BĐ an***@gmail.com cũng đặt câu hỏi: “Vậy số người đóng BHYT tự nguyện sẽ tính ra sao khi người ta đã đóng đủ cả năm?”.
Nhiều BĐ nhận định chính sách hỗ trợ BHYT đối với NLĐ nghỉ việc “bất đắc dĩ” vì phải tuân theo quy định chống dịch cũng có nét tương đồng nếu áp dụng với chính sách BHXH vốn được NLĐ rất quan tâm.
Song song với câu chuyện “miễn đóng BHYT” để giúp NLĐ vượt qua đại dịch Covid-19, BĐ cũng góp ý cần quản lý chặt chẽ hơn nữa quỹ BHYT: “Đừng để tình trạng người bệnh 8 giờ sáng xuất viện cũng tính là 1 ngày nằm viện, sau đó người khác nhập viện, cũng cái giường đó, lại tính 1 ngày nữa, bảo hiểm phải chi trả 2 lần...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.