Miền Bắc và miền Nam mưa lũ phức tạp, miền Trung chuyển mùa

01/09/2018 10:06 GMT+7

Mùa mưa lũ ở miền Bắc và miền Nam đang trong giai đoạn cao điểm với diễn biến phức tạp và khá bất thường.

Trong 5 ngày tới, rãnh áp thấp đi ngang qua miền Bắc sẽ suy yếu, thời tiết còn mưa trong 2 ngày cuối tuần ở vùng núi phía bắc, có nơi mưa vừa mưa to, các nơi khác mưa có xu hướng giảm dần trong những ngày tới cho đến giữa tuần sau.
Sau đó, từ thứ sáu (7.9) đến cuối tuần sau rãnh áp thấp sẽ hoạt động mạnh trở lại nên thời tiết chuyển xấu, có khả năng mưa to gây lũ quét, sạt lở ở vùng núi và ngập lụt ở vùng đồng bằng trũng thấp.
Các tỉnh miền Nam chịu ảnh hưởng bởi gió tây nam hoạt động với cường độ trung bình và yếu, gần cuối tuần sau gió tây nam sẽ mạnh dần lên. Thời tiết Tây nguyên và Nam bộ sáng nắng, chiều tối có mưa rào và giông, trong 3 - 4 ngày tới mưa tập trung nhiều ở các tỉnh miền Đông, trong đó có cả TP.HCM; miền Tây mưa chủ yếu ở vùng ven biển.
Nửa cuối tuần sau bắt đầu vào một đợt mưa trên diện rộng, mưa tăng và gió cũng mạnh dần, có nơi mưa to và gió giật. Mưa tăng vào lúc bắt đầu đợt triều cường đầu tháng 8 âm lịch, có thể gây tình trạng ngập ở vùng trũng thấp hạ lưu sông. Còn ở vùng đầu nguồn sông Cửu Long do lũ từ thượng nguồn đổ về và triều cường, nước lũ sẽ lên nhanh trong những ngày giữa tháng 9 ở mức xấp xỉ báo động 3, tình trạng ngập sâu, sạt lở có thể còn nghiêm trọng và nguy hiểm.
Miền Trung vẫn trong giai đoạn chuyển mùa, thời tiết còn khá tốt trong 5 - 6 ngày tới, ban ngày trời nắng, có nơi nắng nóng trên 350C vào giữa ngày. Gần cuối tuần sau thời tiết chuyển mưa giông vào chiều tối, mưa chủ yếu ở Thanh Hóa đến Hà Tĩnh và nam Trung bộ, các nơi khác mưa trên diện hẹp.
Sau ngày 10.9, có khả năng miền Trung lần lượt bắt đầu vào mùa mưa do dải hội tụ nhiệt đới từ phía bắc dịch chuyển dần xuống miền Trung, nối với các áp thấp có thể phát triển thành áp thấp nhiệt đới (hoặc bão) từ giữa và bắc Biển Đông di chuyển vào các vùng biển miền Trung đem theo mưa giông, lốc xoáy và gió giật mạnh.
Đề phòng sâu cuốn lá, lùn sọc đen và rầy nâu trên lúa; thán thư và chết nhanh chết chậm trên hồ tiêu
Trước tình hình thời tiết mưa nắng thất thường, trong những ngày tới các loại dịch bệnh gây hại cho lúa và rau màu, cây ăn trái được cảnh báo ở phía bắc là sâu cuốn lá nhỏ và bệnh lùn sọc đen trên trà lúa đẻ nhánh, làm đòng. Đối với miền Đông Nam bộ, do mưa ẩm nhiều hơn bình thường và nắng thiếu, lượng bốc hơi yếu nên sâu bệnh gây hại cần lưu ý là vi khuẩn gây khảm lá trên cây sắn; bọ phấn trắng, bệnh xì mủ trên sầu riêng; bệnh thán thư và chết nhanh chết chậm trên hồ tiêu.
Các tỉnh ĐBSCL ở những vùng nằm trong đê bao theo lịch gieo cấy lúa mùa vụ ba cuối tháng 8 đầu tháng 9.2018 cần theo dõi rầy nâu vào đèn, xử lý thuốc kịp thời nhằm hạn chế khả năng rầy nâu truyền bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.