Miền Bắc mưa giông, đề phòng lũ quét

29/06/2019 08:53 GMT+7

Thời tiết sẽ có sự xáo trộn mạnh mẽ do từ ngày 1.7 khả năng hình thành một vùng áp thấp, ngày 2.7 có thể sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực bắc Biển Đông, phía bắc quần đảo Hoàng Sa.

Miền Trung nắng nóng còn gay gắt, miền Nam mưa có xu hướng tăng

Áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) này di chuyển về phía tỉnh Quảng Đông, đảo Hải Nam, Trung Quốc và sau đó có thể vào bắc vịnh Bắc bộ.
Miền Bắc nắng nóng còn rất gay gắt trong ngày 29.7 với nhiệt độ cao nhất từ 36 - 39oC. Từ chủ nhật (30.6) trở đi, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp và rìa tây hoàn lưu của ATNĐ nên trời chuyển nhiều mây, bắt đầu mưa giông từ vùng núi, sau đó vùng mưa sẽ mở rộng ra toàn miền Bắc, có nơi mưa to đến rất to. Đợt mưa này kéo dài cho đến cuối tuần, vùng núi đề phòng có lũ quét và sạt lở đất, vùng đồng bằng trũng thấp có thể bị ngập do mưa.
Nhìn chung, hầu hết miền Bắc sẽ tạm thời chấm dứt đợt nắng nóng nhưng điều đáng lưu ý là có khả năng xảy ra các hiện tượng nguy hiểm như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Miền Trung tình hình nắng nóng kéo dài lâu hơn, đối với các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế vẫn còn nóng gắt 37 - 40oC. Cho đến thứ ba (2.7) mưa sẽ xuất hiện trên hơn nửa diện tích, giúp cho nắng nóng tạm thời dịu bớt. Tuy nhiên, càng xuống phía nam nắng nóng tiếp tục duy trì trong tuần sau với nhiệt độ 35 - 38oC, có nơi trên 38oC. Trong những ngày giữa tuần, xen kẽ là những cơn mưa giông trên diện hẹp vào chiều tối, cảm giác oi bức mặc dù nhiệt độ ngày có xu hướng hơi giảm. Miền Trung sẽ có thời tiết nóng bức trở lại từ cuối tuần sau, hết đợt này đến đợt khác nên hạn hán càng trở nên khốc liệt do sông suối cạn kiệt.
Trong khi đó, các tỉnh từ Tây nguyên đến Nam bộ mưa có xu hướng gia tăng với hoạt động của gió mùa tây nam mạnh lên do tác động của ATNĐ trên bắc Biển Đông, đợt gió mùa mạnh lần này kéo dài cả tuần sau. Gió mùa tây nam đem mưa ẩm vào nên miền Nam buổi sáng trời có khá nhiều mây, hầu hết không mưa, đôi lúc mưa rào nhẹ. Mưa tập trung từ sau trưa và chiều tối, có nơi mưa vừa mưa to gây tình trạng ngập ở vùng trũng thấp, nhất là vào giờ cao điểm chiều tối.
Miền Nam cũng sẽ có giông kèm theo những cơn gió giật hoặc lốc xoáy. Do độ ẩm cao từ 90 đến 100% nên sáng sớm có sương mù xuất hiện nhiều nơi với mật độ khá dày đặc làm giảm tầm nhìn và ảnh hưởng nhiều đến cây trồng, phát sinh sâu bệnh gây hại. Ngoài rầy nâu và bệnh đạo ôn, cần chú ý bọ trĩ trên lúa mới gieo sạ và bệnh rầy phấn trắng giai đoạn mạ - đẻ nhánh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.