Miền Bắc mưa giảm dần, miền Trung còn khô hạn

10/08/2019 05:59 GMT+7

Sau những ngày mưa lũ vừa qua, cuối tuần này miền Bắc mưa sẽ giảm dần, ban ngày trời có nắng, mưa tập trung vào chiều và đêm vài nơi.

Nam bộ se lạnh về đêm

Đề phòng bệnh thán thư trên cà phê và sầu riêng

Đầu tuần tới nắng vẫn còn nhưng từ thứ năm (15.8) cho đến cuối tuần thời tiết sẽ chuyển dần sang mưa nhiều trở lại. Vùng núi có nơi mưa to do rãnh áp thấp đi ngang qua, đề phòng nguy cơ lũ quét và sạt lở, giông lốc, ngập úng ở vùng đồng bằng trũng thấp.
Miền Trung có mưa giông về chiều tối và đêm nhưng xảy ra cục bộ trên diện hẹp nên tình hình nắng nóng và khô hạn chưa được cải thiện, đặc biệt trong đợt triều cường rằm tháng 7 âm lịch có khả năng mặn tiếp tục lấn sâu hơn vào các vùng cửa sông làm cho nguồn nước ngọt bị thiếu hụt nghiêm trọng, nguy cơ cháy rừng vẫn ở mức báo động cao. Nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh miền Trung trong tuần tới hầu hết từ 34 - 37oC, tuy không quá gay gắt như trong tháng 7 nhưng trời oi bức khó chịu hơn do độ ẩm có xu hướng tăng dần. Miền Trung bắt đầu vào mùa giông sét, lốc xoáy với cường độ mạnh, cần chú ý đề phòng trong tháng 8 trước khi chuyển dần vào mùa mưa.
Đối với tàu thuyền ra khơi chú ý gió mùa tây nam ở phía nam vẫn hoạt động mạnh trong 1 - 2 ngày tới do còn chịu tác động bởi cơn bão mạnh Lekima (đang di chuyển về phía đông Trung Quốc). Thời tiết trên các vùng biển phía nam có mưa giông gió giật và sóng lớn, biển động. Tuần sau gió sẽ giảm dần, riêng vùng biển Kiên Giang, vịnh Thái Lan gần đảo Phú Quốc mưa to vẫn còn trong những ngày tới nên tình hình ngập có thể còn tiếp tục ở những vùng trũng thấp và đề phòng lũ quét ở vùng ven đồi núi.
Từ Nam Trung bộ đến Tây nguyên và Nam bộ trong ngày thứ bảy (10.8) có nơi mưa vừa, mưa to, tập trung vào chiều và đêm, khả năng xảy ra lốc giông sét và gió giật mạnh. Từ chủ nhật đến tuần sau gió mùa tây nam sẽ suy yếu dần, thời tiết quay lại trạng thái sáng nắng chiều mưa, vùng có mưa lớn thu hẹp dần. Nhiệt độ Nam bộ ban đêm đến sáng sớm 23 - 25oC đem đến cảm giác se se lạnh, độ ẩm cao hầu hết từ 90 - 100%, nắng và bốc hơi yếu. Qua tuần sau mưa giảm, nắng tăng dần, nhiệt độ sẽ nhích lên nhưng không xảy ra tình trạng nắng nóng. Hiện tượng sương mù có thể xuất hiện trở lại vào buổi sáng sớm, có nơi mật độ khá dày đặc kéo dài đến gần trưa, làm cho tầm nhìn xa bị hạn chế và góp phần làm tình hình sâu bệnh gây hại có khả năng gia tăng.
Tình hình thời tiết mưa nhiều ẩm cao nên khả năng sâu bệnh dịch hại gia tăng. Đặc biệt Tây nguyên vừa trải qua những trận mưa to lũ lớn gây ngập úng, bệnh thán thư khô cành, khô quả cà phê khả năng xuất hiện gây hại phổ biến trên các vườn cà phê; ảnh hưởng nặng tới cấu trúc tán cây và năng suất quả. Bệnh thán thư hại sầu riêng thường xuất hiện trên hoa và quả, trên các vườn điều do nấm gây ra có thể phát triển mạnh, cần lưu ý để phòng trừ bệnh nhằm hạn chế thiệt hại.
Theo dự báo mới nhất cho thấy El-Nino suy yếu và đang chuyển dần sang trạng thái trung tính trong các tháng tới. Do vậy, có thể bão trên tây Thái Bình Dương hoạt động khá dồn dập, có lúc đi vào Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.