Miền Bắc, miền Nam mưa nhiều, miền Trung hạn hán còn gay gắt

15/06/2019 05:09 GMT+7

Do chịu ảnh hưởng bởi rãnh áp thấp đi ngang qua miền Bắc và sẽ dịch chuyển dần xuống phía nam nên trong vài ngày tới, miền Bắc tiếp tục có thời tiết xấu, mưa vừa mưa to xảy ra nhiều nơi.

Đề phòng sâu cuốn lá, bọ trĩ trên lúa hè thu; bọ xít muỗi trên cà phê

[VIDEO] Gia đình cô gái Campuchia cạn tiền, lay lắt ở Bệnh viện Cần Thơ
Theo dự báo mới nhất, hiện tượng El-Nino sẽ còn kéo dài qua mùa thu hoặc đến gần cuối năm 2019. Tuy với cường độ yếu, El-Nino cũng làm cho thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, mùa bão muộn nhưng nhiều khả năng xuất hiện dồn dập vào những tháng cuối mùa. Từ nay đến tháng 7, gió mùa hoạt động có những đợt mạnh, đem đến lượng mưa ẩm dồi dào đối với miền Bắc và miền Nam.
Mưa cả ngày lẫn đêm và tập trung nhiều vào ban đêm cho đến gần sáng, dễ gây ra lũ quét, sạt lở đất ở hầu hết các tỉnh vùng núi phía bắc và lũ trên các sông gây ngập lụt vùng trũng, vùng đồng bằng trung du. Cường độ mưa tập trung nhiều nhất là trong hai ngày cuối tuần (15 - 16.6), có nơi còn mưa to trong ngày thứ hai, đề phòng trong cơn giông có sét, lốc xoáy, gió giật.
Tuần sau, rãnh thấp này sẽ dịch chuyển dần xuống phía nam, ngang qua Tây nguyên và miền Trung, nối dài ra vùng biển Hoàng Sa. Miền Trung cũng sẽ có mưa tăng dần nhưng không phân bố đều.
Vùng núi phía tây các tỉnh miền Trung và Tây nguyên có mưa khá hơn vùng ven biển, một số nơi sẽ chấm dứt tình hình nắng nóng trong đợt này. Tuy nhiên, đến gần cuối tuần sau, áp thấp nóng sẽ phát triển và lấn sang, có thể bắt đầu một đợt nắng nóng mới ở miền Trung và phía tây bắc bộ. Thời tiết thay đổi liên tục từ nắng nóng sang mưa giông, mưa trái mùa và nóng gay gắt nên tình hình hạn hán và nguy cơ cháy rừng ở miền Trung tiếp tục ở mức cao.
Tây nguyên và Nam bộ chịu ảnh hưởng chủ yếu bởi gió mùa tây nam hoạt động mạnh và rìa phía nam của rãnh thấp, do vậy thời tiết vẫn còn xấu, trời nhiều mây, sáng có lúc hửng nắng nhưng từ trưa cho đến chiều, tối có mưa diện rộng. Trong đợt mưa này, Tây nguyên và miền Đông mưa nhiều hơn do điều kiện địa hình và gần rãnh áp thấp hơn, có nơi mưa to liên tục trong vài ba ngày, có thể gây tình trạng ngập úng.
Đáng lưu ý là gần cuối tuần sau, có khả năng xuất hiện một cơn bão mạnh trên vùng tây Thái Bình Dương, tuy không vào Biển Đông (bão sẽ đi ra theo hướng bắc đông bắc) nhưng cũng tác động làm cho gió mùa tây nam mạnh kéo dài nhiều ngày nên tình hình mưa ở phía nam vẫn tiếp diễn.
Đối với ngư dân ra khơi, chú ý gió mùa tây nam hoạt động mạnh liên tục ít nhất trong 10 ngày tới. Trên các vùng biển từ giữa đến nam Biển Đông, vùng biển gần miền Trung và Nam bộ có gió mạnh và thời tiết biển xấu với mưa giông gió giật, biển động.
Mưa nhiều liên tục với tình hình thiếu nắng thừa ẩm, lượng bốc hơi ít hơn bình thường và hiện tượng sương mù, mù xuất hiện khá thường xuyên nên diễn biến sâu bệnh đối với hoa màu, cây ăn trái và lúa có thể còn khá phức tạp trong thời gian tới. Đặc biệt lưu ý sâu bệnh có thể gây hại trên lúa hè thu ở các tỉnh miền Trung và Tây nguyên, nhất là bọ trĩ tiếp tục phát sinh và sâu cuốn lá, rầy có xu hướng gia tăng.
Miền Nam và nam Tây nguyên với độ ẩm cao mưa nhiều, sương mù nên bệnh đạo ôn lá xuất hiện trên lúa hè thu đang đẻ nhánh và đạo ôn cổ bông trên lúa đang đòng trổ, cần thăm đồng và phát hiện sớm để phòng trừ. Đối với vùng có nhiều diện tích cà phê như Lâm Đồng, Đắk Lắk, chú ý phòng ngừa bọ xít muỗi nhằm giảm bớt thiệt hại ở thời kỳ cao điểm của mùa mưa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.