Miền Bắc không khí lạnh suy yếu, miền Nam nắng nóng gay gắt hơn

10/03/2018 09:29 GMT+7

Đợt không khí lạnh mạnh cuối mùa sẽ còn duy trì trong hai ngày cuối tuần (10 - 11.3), miền Bắc vừa rét vừa mưa nhỏ và sương mù, nhiệt độ thấp nhất vùng đồng bằng 13 - 16 o C, vùng núi cao có nơi rét đậm dưới 9 - 10 o C.

Tây nguyên đề phòng cháy rừng; ĐBSCL ứng phó mặn xâm nhập sâu
Qua tuần không khí lạnh suy yếu dần, nhiệt độ tăng dần và chỉ còn rét đêm và sáng, ban ngày có lúc hửng nắng. Từ giữa tuần trở đi, áp thấp nóng từ phía tây sẽ lấn sang ảnh hưởng đến vùng tây bắc, thời tiết nắng nóng quay trở lại với nhiệt độ cao nhất tăng dần, có nơi 34 - 36oC. Trong khi đó phía đông Bắc bộ thời tiết sẽ chuyển sang nhiều mây, gió đông nam đem hơi ẩm từ biển vào nên ở vùng đồng bằng và ven biển mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù trên diện rộng, trời lạnh đêm và sáng, ban ngày có lúc hửng nắng ấm.
Miền Trung sẽ chịu ảnh hưởng bởi không khí lạnh nên hai ngày cuối tuần trời trở lạnh và có nơi mưa giông, đề phòng xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc xoáy, mưa đá và gió giật. Từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh trời rét 14 - 15oC, Huế 16 - 17oC, mưa nhỏ. Từ Đà Nẵng xuống phía nam thời tiết ôn hòa và thuận lợi, ban đêm hơi lạnh 20 - 23oC, ban ngày nắng ấm, mát dễ chịu.
Tây nguyên thời tiết hanh khô, nhiệt độ chênh lệch khá lớn giữa ngày và đêm, thấp nhất 16 - 19oC và cao nhất 30 - 33oC, độ ẩm giảm còn 50 - 60% nên khu vực này nguy cơ cháy rừng rất cao.
Hai ngày cuối tuần thời tiết Nam bộ nắng nóng tuy có thu hẹp lại so với hai ngày vừa qua do không khí lạnh khuếch tán xuống phía nam, nhưng nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh miền Đông và TP.HCM vẫn duy trì ở mức 35 - 37oC, nắng từ sáng đến chiều, thời gian nóng 33 - 35oC trở lên với cường độ tia cực tím mạnh là từ 10 - 15 giờ do trời quang mây. Từ giữa tuần sau, do chịu tác động bởi áp thấp nóng nên nhiệt độ có thể còn tăng thêm và tình hình nắng nóng gay gắt hơn. Hầu hết không mưa, riêng vùng ven biển có mưa trái mùa nhẹ vài nơi với lượng không đáng kể. Ban đêm trời mát, sáng sớm có mù nhẹ vài nơi nhất là ở các đô thị, thành phố lớn có mức độ ô nhiễm không khí cao như Biên Hòa, TP.HCM và Cần Thơ, tầm nhìn xa giảm xuống dưới 1 km. Như vậy, mùa khô đang bước vào giai đoạn cao điểm và còn kéo dài, ngày càng gay gắt hơn. Do gió chướng và triều cường nên tình hình xâm nhập mặn sẽ còn tăng nhanh trong thời gian tới.
Tại Bến Tre, trên sông Hàm Luông và Cửa Đại xâm nhập mặn tăng dần từ ngày 11 và 12.3, độ mặn 40/00 trên các sông chính có khả năng xâm nhập vào sâu khoảng 30 km hoặc hơn. Tại Tiền Giang vùng hạ lưu sông Tiền có độ mặn đạt mức cao vào những ngày cuối tháng 3.
Thời tiết 3 miền khác nhau rõ rệt, sắp tới ngày xuân phân 21.3, cường độ bức xạ tăng mạnh, riêng miền Nam đây là giai đoạn nắng nóng nhất trong năm nên chủ yếu lo đối phó với hạn hán và xâm nhập mặn. Do biên độ nhiệt ngày - đêm từ 10 - 14oC nên ảnh hưởng rất lớn đến sự tăng trưởng của cây trồng, sâu bệnh dễ có điều kiện phát triển. Những vùng chuẩn bị gieo sạ lúa hè thu cần chú ý thời gian cho đất nghỉ 2 - 3 tuần, cày ải, phơi đất sau khi thu hoạch lúa đông xuân. Miền Đông chú ý bệnh bọ xít muỗi và thán thư có khả năng gây hại trên điều; đối với cà phê cần kiểm tra nhằm phát hiện sớm bệnh khô cành, gỉ sắt gây thiệt hại nặng, nhất là trước khi chuyển mùa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.