Miền Bắc đề phòng ngập úng, miền Nam đón lũ muộn

13/08/2016 05:59 GMT+7

Trong 7 - 10 ngày tới, gió mùa tây nam hoạt động mạnh trên các vùng biển, sóng to gió lớn, biển động và mưa giông, lốc xoáy và gió giật mạnh rất nguy hiểm, tàu thuyền chú ý đề phòng.

Thời tiết xấu do các nhiễu động mạnh từ dải hội tụ đi ngang qua miền Bắc nối với một xoáy thấp trên vịnh Bắc bộ có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, gây mưa to đối với Bắc bộ và bắc miền Trung từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh.
Đợt mưa to trên diện rộng kéo dài từ thứ bảy tuần này (13.8) sang gần cuối tuần sau, có nơi mưa to đến rất to có thể gây ra các hiện tượng nguy hiểm như lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập úng, lũ lụt ở vùng đồng bằng và vùng trũng thấp, đề phòng lốc xoay và gió giật mạnh.
Các nơi khác ở miền Trung trời vẫn nóng bức, nhiệt độ duy trì ở mức 35 - 370C, từ chủ nhật đến giữa tuần sau sẽ có những cơn mưa giông về chiều tối làm dịu bớt nắng nóng, nhưng tình hình khô hạn vẫn chưa được cải thiện. Trong khi đó, thời tiết Tây nguyên và Nam bộ sáng nắng chiều mưa, có lúc mưa to và giông kèm theo lốc xoáy, những cơn gió giật mạnh về chiều tối. Nhiệt độ Nam bộ ban đêm thấp nhất 24 - 260C, cao nhất là 31 - 330C, độ ẩm cao từ 85 - 90%.
Trong 7 - 10 ngày tới, gió mùa tây nam hoạt động mạnh trên các vùng biển, sóng to gió lớn, biển động và mưa giông, lốc xoáy và gió giật mạnh rất nguy hiểm, tàu thuyền chú ý đề phòng.
Thời tiết bất lợi cho sản xuất nông nghiệp, miền Bắc mưa lũ ngập úng, sâu bệnh có nguy cơ phát triển, vùng núi cần tập trung phòng trừ bệnh vàng lá thối rễ trên cây có múi như bưởi, cam, quýt, ngăn chặn không cho bệnh lây lan ra diện rộng.
Đợt mưa gió mùa kéo dài nên ở Tây nguyên có khả năng xuất hiện sâu bệnh gây hại trên các diện tích cây cà phê, chè, chú ý khâu bảo quản sau thu hoạch do thời tiết mưa ẩm thiếu nắng.
Đợt triều cường giữa tháng 7 âm lịch, theo dự báo mực nước cao nhất trên sông Tiền tại Tân Châu ở mức 2 m, trên sông Hậu tại Châu Đốc ở mức 1,9 m (thấp hơn trung bình nhiều năm). Năm nay nước đổ về muộn, tuy nhiều hơn so với năm 2015 nhưng vẫn là năm lũ dưới trung bình. Ngoài ra, theo dự báo mới nhất của các trung tâm dự báo khí hậu, từ tháng 9 trở đi có thể sẽ bắt đầu có hiện tượng
La-Nina với cường độ yếu đến trung bình, do vậy mưa bão lũ có khả năng dồn dập vào cuối mùa. Bà con cần chủ động xuống giống lúa thu đông né lũ cuối vụ ở ĐBSCL. Trong 7 ngày tới mưa ẩm và trời trở gió, bệnh rầy nâu mang theo vi rút vàng lùn, lùn xoắn lá và bệnh đạo ôn vẫn là các đối tượng chính gây hại trên các trà lúa ở Nam bộ, cần kịp thời phòng tránh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.