Metro Bến Thành - Suối Tiên sau hơn 2.300 ngày thi công xây dựng

Đình Phú
Đình Phú
27/12/2018 10:25 GMT+7

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được khởi công xây dựng vào ngày 28.8.2012, đến nay đã trải qua hơn 2.300 ngày.

[FLYCAM] Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nhìn từ trên cao
Theo kế hoạch được duyệt, metro Bến Thành - Suối Tiên khi hoàn thành (dự kiến vào năm 2020) sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông ngày một gia tăng tại TP.HCM; có khả năng vận chuyển khoảng 620.000 lượt khách/ngày và năm 2040 sẽ chuyên chở được hơn 1 triệu khách/ngày.
Metro Bến Thành - Suối Tiên là một công trình giao thông trọng điểm của TP.HCM, đi qua nhiều khu dân cư, nối liền với cửa ngõ chiến lược của TP.HCM (xa lộ Hà Nội) và địa bàn Bình Dương, sân bay Quốc tế Long Thành (Đồng Nai).
Việc khởi công, xây dựng metro Bến Thành - Suối Tiên đánh dấu cột mốc rất quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của TP.HCM; đóng góp vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của TP.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía nam, và giảm thiểu ô nhiễm môi trường giúp TP.HCM ngày càng văn minh, hiện đại.
Năm 2006 - 2007, dự án metro Bến Thành - Suối Tiên được lên kế hoạch với tổng mức đầu tư dự toán khoảng 17.000 tỉ đồng.
Theo đó, metro Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20 km, đi qua địa bàn Q.1, Q.Bình Thạnh, Q.2, Q.9, Q.Thủ Đức của TP.HCM và một phần thuộc địa bàn Bình Dương. Toàn tuyến có 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga), hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Dự án được triển khai bằng nguồn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
Đến năm 2009, tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên hơn 47.300 tỉ đồng.
Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến, Chính phủ, các bộ ngành và TP.HCM thời gian vừa qua và hiện nay tiếp tục tích cực phối hợp tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc để dự án thuộc diện quan trọng quốc gia này tiếp tục triển khai theo đúng tiến độ đề ra, góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng, giảm kẹt xe, ùn tắc giao thông trên địa bàn, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, đoạn nối địa bàn Q.Bình Thạnh - Q.1 vượt qua đường Nguyễn Hữu Cảnh Ảnh: VŨ DƯƠNG
Qua khu vực Ba Son, Q.1 Ảnh: VŨ DƯƠNG
Đường ray metro uốn lượn qua nhiều khu dân cư giữa đô thị TP.HCM Ảnh: VŨ DƯƠNG

Nhà ga ngã tư Thủ Đức cơ bản hoàn thiện phần xây dựng thô Ảnh: ĐỘC LẬP
Khu vực đầu tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, tiếp giáp Q.9 (TP.HCM) và Bình Dương Ảnh: ĐỘC LẬP
Khu vực thi công nhà ga trung tâm Bến Thành (Q.1), điểm khởi đầu metro Bến Thành - Suối Tiên Ảnh: ĐỘC LẬP
Hơn 17 km đường metro đi trên cao (bên phải) đã cơ bản hoàn thành với hàng triệu giờ lao động an toàn Ảnh: ĐỘC LẬP
Thi công ga ngầm Nhà hát Thành phố (Q.1) ở độ sâu khoảng 30 m trong lòng đất, đến nay đã cơ bản xong phần kết cấu Ảnh: NGỌC DƯƠNG
Robot khoan ngầm thi công hệ thống đường ray metro trong lòng đất Ảnh: NGỌC DƯƠNG
Lắp dựng tường vây đường ray ngầm metro, hiện đã được thông hầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son Ảnh: ĐỘC LẬP
Đường ray trên cao metro Bến Thành - Suối Tiên, đoạn qua địa bàn Q.2 (phải) Ảnh: ĐỘC LẬP
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.