Mẹ của tử tù Hồ Duy Hải: 'Kháng nghị đem lại điều kỳ diệu cho gia đình'

09/12/2019 09:00 GMT+7

'Chưa biết kết quả cuối cùng sẽ thế nào nhưng quyết định kháng nghị điều tra lại của Viện KSND tối cao đã đem đến điều kỳ diệu cho gia đình ', mẹ của tử tù Hồ Duy Hải chia sẻ.

Sau gần 11 năm tòa tuyên án tử hình Hồ Duy Hải (34 tuổi, ngụ ấp 3, xã Nhị Thành, H.Thủ Thừa, Long An) về tội giết người, cướp tài sản trong kỳ án Bưu điện Cầu Voi, mới đây Viện KSND tối cao có quyết định kháng nghị bản án sơ thẩm, phúc thẩm đối với vụ án chấn động này.
“Chưa biết kết quả cuối cùng thế nào nhưng quyết định kháng nghị điều tra lại của Viện KSND tối cao đã đem đến điều kỳ diệu cho gia đình. Mấy đêm nay tôi mừng không ngủ được, dù mỗi ngày phải ra đồng làm ruộng”, bà Nguyễn Thị Loan (55 tuổi, ngụ ấp 3, xã Nhị Thành, H.Thủ Thừa), mẹ của tử tù Hồ Duy Hải, nói.

Bà Loan và chị Thủy (em gái Hồ Duy Hải) xem lại các văn bản trả lời vụ án Hồ Duy Hải

Ảnh: Khôi Nguyên

Nhận “tin mừng” từ Báo Thanh Niên

Một ngày đầu tháng 12.2019, chúng tôi được người dân chỉ đường đến nhà bà Nguyễn Thị Loan để trao đổi thông tin về quyết định của Viện KSND tối cao đối với con bà.
Theo chỉ dẫn, chúng tôi ghé vào 2 ngôi nhà khang trang, có vườn cây kiểng khá rộng và thoáng mát, được cho là nhà bà Loan. Tuy nhiên, khi bấm chuông kêu cửa, một thanh niên từ nhà bước ra cho biết: “Nhà này bà Loan đã bán mấy năm nay rồi...”.
Tiếp tục lần theo chỉ dẫn, chúng tôi cũng tìm gặp được bà Loan. Tiếp chúng tôi, bà Loan cho biết: “Gia đình biết về quyết định kháng nghị của Viện KSND tối cao đầu tiên là từ bài viết đăng trên Báo Thanh Niên. Đọc xong, cả nhà chúng tôi không thể tin vào mắt mình, cứ cố đọc đi đọc lại nhiều lần để... "chắc ăn", sau đó mọi người lập tức điện báo cho bà con cả dòng họ biết...”.

Bán nhà, bán đất để kêu oan cho con

Bà Loan nói với chúng tôi là bà "không rành luật pháp, suốt ngày chỉ quanh quẩn trong xã". Vậy mà, suốt 11 năm qua, bà Loan đã đi khắp nơi để kêu oan cho con trai. Ruộng vườn, tài sản của gia đình bà cũng lần lượt “đội nón” ra đi.
Từ một nông dân quê mùa, bà  Loan phải lăn lộn với đống đơn, tài liệu kêu oan dày cộm. Và với người mẹ sắp vào tuổi lục tuần, bà thấm thía nỗi gian nan của hành trình kêu oan cho đứa con trai bị tuyên án tử.
Mỗi lần nhắc tên con là nước mắt bà chảy dài, tiếng nói ngắt từng đoạn: “Đất đai, ngôi nhà ông bà cha mẹ cho bao đời nay, nơi sinh ra và lớn lên của hai anh em thằng Hải, con Thủy, vậy mà tôi cũng đành bán đi. Cần có tiền trang trải cho chuyến đi dài hạn, cứ như thế tôi bán dần, bán dần”.

Bà Loan (phải) cùng em út là Nguyễn Thị Len kể về những ngày tháng dằng dặt đi kêu oan cho Hải

Ảnh: Khôi Nguyên

Thương cháu, bà Nguyễn Thị Len (52 tuổi), em gái út của bà Loan, cũng bán luôn căn nhà của mình để đưa tiền để cho chị làm “lộ phí”. Bà Len nói: “Mấy tỉ đồng là số tiền lớn khủng khiếp đối với nông dân như tôi nhưng việc kêu oan cho thằng Hải là quan trọng hơn tất cả. Thời gian nó đang ở trại giam chờ ngày tử hình đếm trên đầu ngón tay, chậm là mất con, oan sai hay không thì gia đình sẵn sàng chờ câu trả lời, chấp nhận tất cả”.
Sau khi nhà cửa bán hết, bà Loan cùng em gái út về tá túc ở nhà mẹ ruột. Công việc bấp bênh, ra đường bị dị nghị đủ điều, nhưng với bà Loan, tất cả không là gì so với bản án tử đang treo lơ lửng trên đầu con trai bà. 
Lúc Hải bị bắt, bà Lê Thị Mai (92 tuổi), bà ngoại Hồ Duy Hải vẫn còn khỏe mạnh, giờ thì bà nằm một chỗ. “Vậy mà tuần nào ngoại cũng thì thào hỏi thằng Hải cháu tao về chưa tụi bây”, chị Hồ Thị Thu Thủy, em gái Hải, kể.

Bà Loan chăm sóc mẹ ruột là cụ Lê Thị Mai (92 tuổi)

Ảnh: Khôi Nguyên

Ám ảnh câu nói “lấy xác về hay chôn tại nơi tử hình”

Gia đình bà Loan khó mà quên được ngày 21.3.2008, thời điểm Hồ Duy Hải bị Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Long An bắt khẩn cấp về hành vi giết người, cướp tài sản. 8 tháng sau, TAND tỉnh Long An xét xử sơ thẩm và ngày 24.9.2009, TAND tối cao xét xử phúc thẩm đều tuyên án tử hình đối với Hải
Án đã tuyên. Cái chết treo lơ lửng trên đầu Hải và chưa biết ngày thi hành. Bà Loan, bà Len và chị Thủy tin rằng Hải bị oan, đã gõ cửa tất cả các cơ quan tố tụng, cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể... để kêu oan. Gia đình bà Loan chỉ đề nghị xem xét bản án thật khách quan...
Đằng đẵng hơm 10 năm trời, khoảng 2.100 bộ hồ sơ được gửi đi, bà Loan nhận được rất, rất nhiều báo giấy chuyển hồ sơ, còn kết quả chính thức thì... vẫn mòn mỏi chờ.

Nhân chứng Nguyễn Văn Thu ký tên xác nhận vật chứng trong vụ án: “con dao này do tôi mua nộp cho công an”

Ảnh: Hoàng Phương

“Cái ngày đó, cả dòng họ tôi như chết lặng. Chính xác là ngày 25.11.2014, đại diện TAND tỉnh Long An mời gia đình đến UBND xã Nhị Thành để trao đổi một số vấn đề. Ai cũng mong chờ đón nhận tin vui vì cứ nghĩ biết đâu họ công bố quyết định anh Hải vô tội. Khi vị cán bộ này hỏi thăm sức khỏe mọi người, ông ta liền đi thẳng vào nội dung: Vài ngày nữa sẽ thi hành bản án tử hình đối với Hồ Duy Hải. Gia đình có muốn lấy xác về hay là chôn tại nơi thi hành án. Nếu đồng ý cách nào thì ghi và ký tên vào biên bản”, chị Thủy kể lại.
Nghe xong cả nhà như rụng rời tay chân. Tôi mồ hôi chảy ra ướt hết cả áo, miệng chỉ lắp bắp chẳng nói nên lời. Rồi tôi đứng bật dậy phản đối vì cho rằng con tôi còn đang kêu oan, không thể tử hình được”, bà Loan nhớ lại.
10 ngày sau đó, Văn phòng Chủ tịch nước truyền đạt ý kiến Chủ tịch nước tạm hoãn thi hành án đối với tử tù Hồ Duy Hải cho đến nay. 

Infographic Kỳ án tử tù Hồ Duy Hải - Thực hiện: Phạm Thu Ngân

Đồ họa: Duy Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.