Mẹ cắt rốn con bằng dao lam, bôi tro vào rốn, bé sơ sinh bị uốn ván

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
15/03/2020 13:46 GMT+7

Sau sinh 3 ngày, người mẹ vùng cao ngày nào cũng lấy tro bếp bôi vào rốn đứa bé. Hậu quả là cháu bé sơ sinh bị uốn ván.

Ngày 15.3, bác sĩ Trần Vĩnh Hoàng, Trưởng khoa Nhi, BV đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết sau hơn 1 tháng được chăm sóc y tế, sức khoẻ cháu bé bị uốn ván - là con chị Hồ Thị Mắt (26 tuổi, trú thôn Mới, xã Thanh, H.Hướng Hóa, Quảng Trị) đã ổn định.
Trước đó, ngày 12.1, chị Mắt sinh con tại nhà, lấy dao lam cắt rốn và 3 ngày sau, ngày nào chị cũng lấy tro bếp bôi vào rốn trẻ. Đến ngày 18.1 thì trẻ bị cứng miệng, khó bú và co giật nên gia đình đưa bé vào cấp cứu tại Trung tâm y tế H.Hướng Hóa rồi được chuyển về BV Đa khoa tỉnh Quảng Trị.
Tại đây, bệnh nhi trong tình trạng nguy kịch đã được thở máy, nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch và truyền thuốc an thần liên tục qua bơm tiêm điện kéo dài gần 1 tháng. Hiện sau hơn 1 tháng điều trị, sức khỏe bệnh nhi ổn định, không có biến chứng và di chứng gì.
Bác sĩ Hoàng cho biết việc tiêm chủng uốn ván miễn phí, nhưng chị Mắt không mang con đến trạm y tế chủng ngừa, cộng với việc tự cắt rốn và bôi tro vào khiến trẻ mắc uốn ván rốn (với tỷ lệ điều trị thành công chỉ khoảng 20 - 30%). Vì hoàn cảnh của chị Mắt quá khó khăn nên tổ Công tác xã hội của Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị đã vận động, kêu gọi được số tiền 8,4 triệu đồng hỗ trợ cho chị Mắt nuôi con.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.