Máy bay chở 9 người mất tích khi đang tìm phi công Su-30MK2

17/06/2016 06:17 GMT+7

Trong khi việc tìm kiếm phi công Su-30MK2 còn lại cùng máy bay gặp nạn chưa có kết quả, hôm qua một máy bay chở 9 người tham gia tìm kiếm lại mất liên lạc ở gần đảo Bạch Long Vĩ.

Theo thông tin từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng), máy bay CASA212 số hiệu 8983 thuộc Lữ đoàn 918 (Quân chủng Phòng không -Không quân) bị mất liên lạc lúc 12 giờ 30 ngày 16.6, trên vùng biển cách nam - tây nam đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) khoảng 44 hải lý, khi đang tham gia tìm kiếm phi công Trần Quang Khải bị mất tích cùng máy bay Su-30MK2.
Trên máy bay CASA212 mất tích có 9 người, do đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, lái chính. Bộ Quốc phòng đã có điện chỉ đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Biên phòng và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tập trung tìm mọi biện pháp triển khai các tàu có tốc độ cao đến khu vực xác định máy bay mất liên lạc; đồng thời thông báo cho các tàu, thuyền, ngư dân đang hoạt động trên khu vực vịnh Bắc bộ, tham gia tìm kiếm cứu nạn.
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Đình Thuật, Phó trưởng phòng Dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực đông bắc, cho biết trước 13 giờ ngày 16.6 có mưa rào và giông ở khu vực biển Bạch Long Vĩ kèm sấm, sét. “Vì thời tiết trên biển sẽ diễn biến phức tạp nên rất khó đánh giá mức độ nguy hiểm với máy bay và tàu thuyền. Nếu máy bay bay vào đúng đám mây giông thì sẽ vô cùng nguy hiểm. Nếu gặp lốc xoáy thì càng nguy hiểm hơn nữa”, ông Thuật cho biết. Hôm nay 17.6, khu vực đảo Bạch Long Vĩ nhiều mây, có mưa rào và giông, trong cơn giông có thể có gió giật mạnh.
Xác định vật thể nghi áo phao hoặc dù của phi công
Trong ngày, 1.583 cán bộ chiến sĩ quân đội, 42 cán bộ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN và 1.070 ngư dân cùng 14 máy bay, 183 tàu… đã được huy động tham gia tìm kiếm các máy bay Su-30MK2, CASA212 và phi công Trần Quang Khải. Lúc 12 giờ 30 ngày 16.6, lực lượng tìm kiếm xác định có vật thể màu vàng nghi là áo phao hoặc dù của phi công máy bay Su-30MK2 ở nam - đông nam đảo Bạch Long Vĩ.
Trung tá Bùi Đình Hậu, Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn 932 (thuộc Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân), cho biết chiều 16.6 một tàu cảnh sát biển tham gia tìm kiếm cứu nạn đã phát hiện và trục vớt được một vật thể nghi là trục và một bánh trước máy bay Su-30MK2 bị rơi, đang trôi dạt trên vùng biển tìm kiếm. Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn sau đó đã điều động một số tàu và các thiết bị dò tìm tới khu vực phát hiện để tiếp tục tìm kiếm, trục vớt vật thể này.
Sẵn sàng phương án ứng phó khi có thiên tai, sự cố
Sáng 16.6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và định hướng những nhiệm vụ chủ yếu của năm 2016. Thủ tướng yêu cầu các thành viên ủy ban tiếp tục triển khai mạnh mẽ các phương tiện, biện pháp nghiệp vụ để cứu nạn phi công và máy bay trong vụ máy bay Su-30MK2 tại vùng biển Nghệ An ngày 14.6.
Thủ tướng lưu ý mỗi tai nạn sự cố, thiên tai xảy ra đều ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân. Các cơ quan, đơn vị đề cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ; duy trì chế độ trực 24/24 sẵn sàng các phương án ứng phó, xử lý khi có tình huống thiên tai, tai nạn sự cố. Từng cơ quan đơn vị, chính quyền các địa phương phải rà soát, điều chỉnh bổ sung phương án phòng, chống thiên tai có thể xảy ra trên từng địa bàn, sẵn sàng ứng phó với các tình huống mưa lũ lớn, sạt lở đất trên diện rộng, động đất, sóng thần và đặc biệt là bão mạnh, siêu bão, phải đặt ra các tình huống này để xử lý. Trong đó, các địa phương phải có sẵn phương án chủ động di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm khi xảy ra sự cố, thiên tai...
Phan Hậu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.