Máy bay CASA 212 gặp nạn do thời tiết xấu đột ngột

17/06/2016 11:11 GMT+7

Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng đã thông tin và có nhận định ban đầu về nguyên nhân dẫn tới sự cố xảy ra đối với máy bay tuần thám CASA 212.

“Tai nạn xảy ra đối với máy bay CASA 212 là một sự việc rất đau lòng”, nguồn tin này nói. Cụ thể, vị trí máy bay được xác định ở phía đông đường phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc. Ở thời điểm xảy ra sự cố, máy bay CASA 212 đang bay ở tầm thấp, để quan sát tìm kiếm phi công của máy bay Su-30MK2 hiện đang mất tích", nguồn tin cho biết.
Theo nguồn tin, ở thời điểm đó, thời tiết diễn biến xấu đột ngột trong thời gian rất ngắn. Vị trí máy bay CASA 212 rơi được xác định nằm ở phía đông gần đường phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc. Trong sự cố này, phía Trung Quốc tạo mọi điều kiện cho các phương tiện tàu, thuyền của Việt Nam triển khai công tác tìm kiếm. Phía Trung Quốc cũng đưa tàu đến và sẵn sàng hỗ trợ. Máy bay CASA 212 là một máy bay nhỏ, biển thì rộng lớn mênh mông nên khả năng tìm ra trong một ngày là rất khó. Nhưng trong sự việc này, Quân ủy T.Ư và Bộ tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam đã có chỉ đạo quyết liệt, huy động tối đa các lực lượng đến hiện trường. Đặc biệt là sự vào cuộc của ngư dân trên vùng biển này; ngư dân báo tin cho quân đội rất nhiều. Qua nhiều thông tin khác nhau, quân đội xác minh và kiểm chứng nên sớm tìm ra vị trí của máy bay (CASA 212).
Cũng theo nguồn tin này, hiện tại ở vùng biển hiện trường đang có khoảng 3.000 người và hàng chục tàu, thuyền của quân đội và ngư dân sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ cứu nạn.
Trước đó, máy bay CASA 212 gặp sự cố mất liên lạc với Sở chỉ huy lúc 12 giờ 30 phút ngày 16.6, khi đang làm nhiệm vụ bay tìm kiếm phi công của máy bay Su-30MK2. Máy bay CASA 212 được cho là đã rơi xuống biển gần với đảo Bạch Long Vĩ và nằm ở độ sâu khoảng 58 m.
Trong đêm qua (16.6), thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Thường vụ Quân ủy T.Ư - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã gặp Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng, đề nghị phía Trung Quốc phối hợp, tạo điều kiện cho các tàu, máy bay và lực lượng của Việt Nam triển khai hoạt động tìm kiếm cứu nạn ở phía Đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ; đồng thời đề nghị lập tức cung cấp thông tin nếu phát hiện ra vật thể nghi là của máy bay hoặc của các phi công, thành viên phi hành đoàn bị trôi dạt sang phía đông đường phân định.
Trước đó, theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, máy bay CASA 212 gặp sự cố mất liên lạc trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, thuộc biên chế Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không không quân, đã cất cánh từ sân bay Gia Lâm (Hà Nội) lúc 9 giờ 30 phút ngày 16.6, để bay ra quan sát vùng biển Vịnh Bắc bộ tìm phi công Su-30MK2. Cho đến 12 giờ 30 phút cùng ngày, chiếc máy bay này đã mất tín hiệu với sở chỉ huy. Qua xác minh, tọa độ mất liên lạc của máy bay CASA 212 cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 44 hải lý về phía tây nam.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.