Mất tình anh em vì mảnh đất hương hỏa

10/02/2017 13:00 GMT+7

Chỉ vì tranh chấp mảnh đất hương hỏa , ông Nguyễn Tiến Bài (56 tuổi) và ông Nguyễn Tiến Bẩm (51 tuổi, đều ngụ tại H.Ứng Hòa, Hà Nội) đã cạn nghĩa, đánh mất tình anh em ruột thịt.

Điều đáng nói là cả hai anh em ông Bài đều công tác trong ngành giáo dục, trong đó ông Bài là hiệu phó một trường cấp 3 ở địa phương. Theo người anh trai cả của gia đình, khi mẹ ông qua đời có để lại mảnh đất với ngôi nhà thờ tự nhưng không có di chúc thừa kế. Sau ít năm, ngôi nhà thờ tự xuống cấp, nên 3 anh em ông Bài góp tiền xây mới. Khi hoàn thành, mảnh đất bỗng nhiên có giá hơn và nhiều người đánh tiếng hỏi mua.
Từ đây, giữa ông Bẩm và ông Bài thường xuyên nảy sinh mâu thuẫn, bóng gió nói về người thừa hưởng mảnh đất hương hỏa. Giữa hai anh em ông Bài còn nhiều lần xảy ra xô xát, đến độ chính quyền xã phải vào cuộc, giải quyết, xử phạt hành chính ông Bầm vì hành vi cố ý gây thương tích cho anh trai. “Lần đầu tiên là khi đang họp gia đình, ông Bẩm ném chén sứ vào tôi. Lần sau, ông Bẩm cầm chai xăng đổ vào chỗ tôi đứng rồi bất ngờ châm lửa đốt... Thử hỏi như thế thì còn gọi là tình anh em máu mủ nữa không?”, ông Bài kể tội em trai.
Theo ông Bài, đỉnh điểm mâu thuẫn xảy ra vào chiều 26.11.2015, khi ông đang đứng ở xưởng mộc của gia đình thì ông Bẩm đến. Thấy em trai dựng xe máy trước sân, đi bộ vào căn nhà mẹ để lại, ông Bài ngăn cản không cho vào. Không để ý đến lời nói của anh trai, ông Bẩm tiếp tục bước vào khiến hai bên giằng co, xô xát. Trong lúc vật lộn, ông Bẩm dùng con dao nhọn đâm nhiều nhát vào mặt anh trai, khiến nạn nhân phải nhập viện điều trị, bị tổn thương cơ thể 7%.
Ra viện, ông Bài viết đơn tố cáo em trai tới công an. Sau thời gian điều tra, vụ việc của ông Bài được hoàn tất hồ sơ, chuyển sang Tòa án nhân dân H.Ứng Hòa. Tại phiên sơ thẩm, tòa tuyên phạt ông Bẩm 6 tháng tù giam. Tới giữa tháng 12.2016, hai anh em ông Bài tiếp tục đối mặt nhau tại phiên tòa phúc thẩm do Tòa án nhân dân TP.Hà Nội mở. Tại tòa, ông Bẩm viện lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn, hai vợ chồng đều mắc bệnh hiểm nghèo, con cái đang ở tuổi cần bố mẹ quản lý nên mong Hội đồng xét xử xem xét cho hưởng án treo.
Nỗi đau người thân
Tuy nhiên, trước những lời lẽ tha thiết của em, ông Bài lại không hề động lòng, mà còn đề nghị tòa bác đơn kháng cáo. Chứng kiến cảnh này, một thành viên trong Hội đồng xét xử đã phân tích: “Bị cáo có phải đi tù hay không là ở ông dùng cái tình, sự vị tha của mình. Đừng nên khoét sâu thêm mâu thuẫn. Sau này con cái của hai người sẽ ra sao? Chỉ vì mâu thuẫn nội bộ không thể giải quyết được mà phải đi tù? Điều đó có cần thiết?”.
Và phiên phúc thẩm lắng xuống khi anh trai của ông Bài và ông Bẩm được nói trước tòa. Ông này xót xa khi không khuyên bảo được hai em, đau đớn phải chứng kiến các em kiện nhau trước tòa, thấy có lỗi với bố mẹ nơi chín suối. Điều sau cùng, ông chỉ mong “gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau” và ông Bài nên cho em một cơ hội.
Đứng trước tòa, ông Bài nói từng câu chậm rãi: “Lương tâm của bị cáo như thế nào? Bị cáo dùng tay kéo lê tôi hơn 10 m, rách bươm quần áo. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều khi cầm bút viết đơn. Tôi không phủ nhận tính nhân văn khi giáo dục con người nhưng đôi khi nó trở nên phản tác dụng”.
Kết thúc phiên tòa, chủ tọa đã bác đơn kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm 6 tháng tù giam đối với bị cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.