Mất tiền do dịch vụ “sửa dạo”

07/07/2015 08:00 GMT+7

Nhiều dịch vụ sửa điện , nước, bếp gas, máy lạnh... tại nhà được rao trên mạng internet nhưng bên cạnh những người làm ăn đàng hoàng, không ít thợ dùng nhiều mánh khóe moi tiền, thậm chí trộm tài sản của gia chủ.

Nhiều dịch vụ sửa điện, nước, bếp gas, máy lạnh... tại nhà được rao trên mạng internet nhưng bên cạnh những người làm ăn đàng hoàng, không ít thợ dùng nhiều mánh khóe moi tiền, thậm chí trộm tài sản của gia chủ.
Những tờ rơi được dán ngoài đường giới thiệu về dịch vụ sửa chữa tại nhà - Ảnh: Đức Tiến
Những tờ rơi được dán ngoài đường giới thiệu về dịch vụ sửa chữa tại nhà - Ảnh: Đức Tiến
Thời gian qua, nhiều người là nạn nhân của các dịch vụ nhận sửa chữa điện, nước, gas, máy lạnh, máy giặt... tại nhà.
Trụ sở ma
Ngày 4.7, đường ống nước của nhà chị Diệp (Q.Tân Bình, TP.HCM) bị hỏng, chị gọi vào số điện thoại 09389507... rao trên mạng để kêu thợ tới sửa. Đầu dây bên kia, một nam thanh niên giới thiệu là nhân viên Công ty H.V chuyên sửa chữa điện, nước tại nhà, đảm bảo uy tín chất lượng. Chiều tối cùng ngày, có hai nhân viên tới nhà chị Diệp sửa ống nước chỉ 15 phút, lấy tiền công 200.000 đồng với lời hứa “đảm bảo 100%”. Trước khi đi, hai người này còn để lại tấm danh thiếp ghi: “Dịch vụ sửa chữa điện nước H.V: sửa chữa các sự cố hư hỏng về điện - nước..., hết lòng vì khách hàng. Liên hệ 09389507...”. Nhưng khi hai nhân viên này đi không bao lâu thì đường ống nước vừa được sửa của nhà chị Diệp tiếp tục bị xì, chảy nước, chị Diệp nhiều lần gọi vào số điện thoại trên nhưng không ai bắt máy!
Thử truy cập trên internet, Công ty H.V rao quảng cáo dịch vụ sửa chữa điện nước ở khá nhiều trang mạng với lời cam kết: “Dịch vụ sửa chữa điện nước tại nhà uy tín tại TP.HCM”. Số điện thoại 09389507... của Công ty H.V còn xuất hiện ở nhiều mục rao bán nhà đất, và chiều 6.7, chúng tôi gọi vào số này để kêu sửa ống nước thì nam thanh niên xưng tên Tùng bắt máy và khẳng định: “Anh yên tâm, đây là công ty dịch vụ chuyên sửa điện nước có địa chỉ tại số... P.12, Q.Tân Bình”. Tuy nhiên, qua xác minh, tại địa chỉ vừa nêu không hề có Công ty H.V mà là một cơ sở dạy nhạc!
 
Danh thiếp giới thiệu Công ty H.V chuyên nhận sửa chữa điện - nước tại nhà - Ảnh: Công Nguyên
Phá cho hư để hét giá
Anh Nguyễn Văn Hiến (nhà Q.Bình Thạnh, TP.HCM) bức xúc: “Mới đây, chiếc máy lạnh nhà tôi bị hỏng, tôi gọi vào số điện thoại rao trên mạng nhận sửa chữa. Một nam thanh niên tới xem cho biết máy lạnh hỏng tụ, phải thay với giá 250.000 đồng”. Không biết con đã gọi người đến sửa, bố anh Hiến gọi một dịch vụ sửa máy lạnh khác tới xem, thì người thợ bảo máy lạnh bị hư lốc, phải thay với giá 1,6 triệu đồng. Bố anh Hiến đồng ý, người thợ thay lốc, lấy tiền và cầm luôn lốc cũ đi. “Cũng một máy lạnh mà hai thợ nói khác nhau, nó lấy giá cắt cổ còn cầm luôn lốc xịn đi mất!”, anh Hiến bực tức.
Tương tự, chị Huỳnh Thị Trang (nhà Q.Phú Nhuận, TP.HCM) vì chuyển nhà nên cũng gọi một thợ tới lắp máy lạnh. Khi lắp xong, người này báo máy lạnh hết gas phải nạp với giá 300.000 đồng. Vì máy lạnh mới mua hơn 1 tháng nên chị Trang không đồng ý. Ít ngày sau, máy lạnh hoạt động kém nên chị Trang gọi nhân viên bảo hành của một siêu thị điện máy đến kiểm tra mới phát hiện lúc lắp máy lạnh, người thợ cố tình xả hết gas để buộc chị phải thay gas mới.
Vợ chồng anh Chính (ngụ trên đường Phan Văn Trị, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) kêu thợ đến vệ sinh máy giặt với giá 300.000 đồng. Sau khi thợ mở máy giặt ra vệ sinh, lắp lại thì máy không hoạt động; thợ bảo máy bị hỏng tụ phải thay 600.000 đồng. “Lúc đó mình nghi nó phá hỏng máy giặt để moi tiền mình nhưng không biết làm sao. Nó đưa mình vô thế đã rồi nên đành ngậm ngùi chấp nhận!”, anh Chính nói.
Tương tự, nhà bà Diện (P.Phước Long B, Q.9, TP.HCM) cũng tốn 1 triệu đồng vì kêu thợ “trời ơi” tới nhà làm vệ sinh máy giặt. “Máy giặt nhà mình đang chạy ngon lành, không hiểu sao ông thợ làm cái gì mà máy không chạy được rồi bảo hỏng chíp gì đó phải thay 1 triệu đồng mới giặt được”, bà Diện bức xúc.
Thợ kiêm trộm, cắp
Ngoài ra còn có một số kẻ trộm cắp đội lốt dưới các dịch vụ bảo trì, sửa chữa tại nhà để gây án. Chị Mai Ly (30 tuổi, ngụ TP.HCM) cho biết năm 2014 khi chị vừa thuê mặt bằng mở quán trên đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh) thì có 2 người tự xưng là nhân viên của một công ty gas đến sửa chữa vì hệ thống tổng đài thông báo gas ở quán bị rò rỉ. Tin lời, chị Ly cho hai thanh niên này vào quán kiểm tra. Lúc đó, một người đem bếp gas ra sửa, người còn lại thì ra đứng cạnh xe máy bên ngoài quán. Thấy mọi người trong quán không để ý, thanh niên kia cầm bếp gas chạy ra ngoài leo lên xe của đồng bọn chờ sẵn rồi bỏ chạy. Chị Ly bị mất cái bếp gas mới mua mấy triệu đồng.
Cuối tháng 5.2015, Công an H.Bù Gia Mập (Bình Phước) bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Nhất (26 tuổi) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Theo điều tra, Nhất là thợ sửa ống nước được gia đình chị Bùi Thị Thảo (ngụ xã Long Tân, H.Bù Gia Mập) thuê đến nhà để sửa chữa đường ống nước. Trong lúc sửa, Nhất phát hiện trong nhà chị Thảo có két sắt, lợi dụng lúc gia chủ sơ hở, Nhất mở tủ lấy 1,5 lượng vàng.
Chị Diệp (ngụ P.11, Q.Tân Bình) cũng kể lại: “Lúc hai thanh niên Công ty H.V vào nhà sửa ống nước trời chập tối, nhà chỉ có một mình tôi. Khi tôi từ nhà dưới đi lên thì thấy một thanh niên đi khắp nơi trong nhà tìm thứ gì đó. Tôi hỏi: Em tìm cái gì vậy? thì người đó giật đáp: “Tìm van tổng để kiểm tra”. Tôi nói rỉ ống nước sao sửa van tổng nhưng thanh niên đó cứ một mực phải tìm để kiểm tra. Lúc này tôi bắt đầu cảm thấy rất sợ nên vội trả tiền cho hai thanh niên này đi. Tôi chưa hết run khi hai thanh niên đó ra khỏi nhà, lúc đó nó có giết tôi trộm tài sản thì cũng không ai biết”.
Tại cuộc họp tuyên truyền phòng chống tội phạm trong khu dân cư P.Tam Phú, Q.Thủ Đức vào đêm 5.7, trung tá Phạm Văn Tài, Trưởng công an P.Tam Phú, cảnh báo: Hiện nay, các loại tội phạm hoạt động với nhiều hình thức khác nhau, đặc biệt, tội phạm đội lốt thợ sửa chữa điện, nước, đường cống, máy lạnh... để vào nhà người dân gây án. Với những loại thợ đội lốt này, khi vào nhà, chỉ cần chủ nhà sơ hở là bọn chúng ra tay trộm tài sản, hoặc có thể giết cả chủ nhà. Vì vậy, người dân khi cần sửa chữa điện, nước... tại nhà nên liên hệ với các cơ sở, công ty dịch vụ uy tín, có địa chỉ rõ ràng để được đảm bảo.
Khó truy tìm khi gặp bất trắc
Theo nhiều thợ sửa máy lạnh, ống nước... đang làm việc tại một số công ty có uy tín ở TP.HCM thì nghề này có rất nhiều chiêu để móc túi khách hàng. Một thợ sửa máy lạnh tên Hoàng cho biết: “Khi máy lạnh không hoạt động thì thường bị thiếu gas, hư cầu chì, dây điện trong máy bị đứt, hở... nhưng gặp thợ không đàng hoàng sẽ chọc ngoáy vào trong rồi bảo hư mạch điện, bo điện, hệ thống cơ để hét giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Anh Phạm Sỹ (thợ điện lạnh) cho biết thêm, một số thợ sửa máy lạnh, thay vì châm gas giá 150.000 - 250.000 đồng lại nói máy bị hư bo mạch, thay cả triệu đồng.
Anh Vương (thợ bảo trì máy giặt) nói: “Làm ăn chủ yếu cái tâm mỗi thợ, chứ dịch vụ bảo trì máy móc tại nhà có lắm chiêu qua mặt gia chủ. Thường những người nhận sửa chữa tại nhà không làm bất kỳ công ty nào, không có địa chỉ cố định nên rất khó truy tìm họ khi gặp vấn đề bất trắc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.