Mặt cầu Thăng Long khó khắc phục vì ‘copy’ lại công nghệ

Mai Hà
Mai Hà
26/12/2019 15:19 GMT+7

Nguyên lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long khó hiệu quả và triệt để do đơn vị thực hiện copy lại công nghệ của người khác.

Chia sẻ tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT), ông Ngô Thịnh Đức, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, cho rằng hiện trên thị trường có rất nhiều công nghệ thi công đường bộ mới, vấn đề phải lựa chọn và sử dụng công nghệ nguồn, công nghệ gốc, không phải công nghệ copy (sao chép).
Ông Đức cũng dẫn lại bài học đắt giá trong sử dụng công nghệ mới, đó là công nghệ áp dụng cho mặt cầu Thăng Long, đơn vị thực hiện copy lại công nghệ của người khác. Do đó, khi xảy ra sự cố không quy được trách nhiệm cho ai.
Với cầu Thăng Long, theo ông Đức, hiện sức ép sửa chữa sớm là rất lớn, vì tuyến đường trên cao đoạn Phạm Văn Đồng sắp hoàn thành, cầu cần được sửa chữa hoàn chỉnh để khai thác cả tuyến đường.
Trước đó, để khắc phục triệt để hư hỏng trên mặt cầu Thăng Long, Tổng cục Đường bộ đã báo cáo Bộ GTVT lựa chọn công nghệ Mỹ để áp dụng. Cụ thể, là hàn các bulông treo trên mặt sắt và đổ khoảng 6-7cm bê tông sợi lên bề mặt. Công nghệ này đã được áp dụng tại 10 cầu ở Trung Quốc, nhưng vẫn là công nghệ mới, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam, dù vậy nhà thầu Việt Nam vẫn có thể hoàn toàn làm chủ.
Về kinh phí sửa chữa, dự kiến sẽ sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ, dự kiến thi công và hoàn thành trong năm 2020 với chi phí đầu tư từ 180-200 tỉ đồng. Năm 2009, công nghệ Mỹ cũng được áp dụng sửa chữa mặt cầu Thăng Long, với chi phí 90 tỉ đồng, nhưng sau đó hư hỏng kéo dài tới nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.