Mất bản đồ gốc quy hoạch Thủ Thiêm không ảnh hưởng triển khai dự án

Chí Hiếu
Chí Hiếu
03/05/2018 19:20 GMT+7

Trả lời báo chí liên quan đến việc UBND TP. HCM cho biết bản đồ 1/5000 quy hoạch Thủ Thiêm đang bị thất lạc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng nói việc này không ảnh hưởng đến triển khai dự án.

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều nay, 3.5, cả thứ trưởng Bộ Xây dựng và Phó tổng Thanh tra Chính phủ đã được chủ toạ mời để trả lời cho câu hỏi mất bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm mà báo chí đặt ra.
Cụ thể, theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, khu đô thị mới Thủ Thiêm đã trải qua 2 lần phê duyệt quy hoạch. Cụ thể, lần thứ nhất là năm 1996, sau đó có phê duyệt quy hoạch điều chỉnh vào năm 2005. "Việc đang triển khai dự án như xác định ranh giới, thu hồi đất là thực hiện theo quy hoạch điều chỉnh 2005. Mà các bản đồ quy hoạch điều chỉnh từ năm 2005 thì hiện có đầy đủ. Còn bản đồ bị mất là bản đồ năm 1996 nên việc triển khai dự án không ảnh hưởng", ông Hùng nói.
Trong khi đó, trả lời câu hỏi này, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam chỉ nói ngắn gọn: "Thanh tra Chính phủ sẽ có ý kiến với TP.HCM về vấn đề này. Khi có kết quả sẽ thông báo".
Trước đó, tại buổi họp báo ngày 2.5 của UBND TP. HCM, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM Nguyễn Thanh Nhã cho biết, cơ quan ban ngành thành phố đã cố gắng tìm, nhưng đến giờ này chưa tìm ra bản đồ gốc.
Theo ông Nhã, thời gian từ năm 1996 (thời điểm quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt) đến nay đã rất lâu rồi. Cũng có một vài đơn vị thay đổi vị trí, chuyển địa điểm nên đến giờ này đã trả lời không lưu trữ tấm bản đồ này. Còn tài liệu, hồ sơ của dự án vẫn còn lưu ở Sở Quy hoạch - Kiến trúc, nhưng không đi kèm với bản đồ.
Ông Nhã cho hay đã nhiều lần báo cáo cho UBND TP, Thanh tra Chính phủ và hiện đang gửi cho Bộ Tư pháp để có ý kiến theo chỉ đạo của Chính phủ. "Tinh thần hiện thành phố đang sử dụng Quyết định phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng, là pháp lý cuối cùng để triển khai công việc ở Thủ Thiêm”, ông Nhã nói.
Lý giải thêm về vấn đề này, cũng tại buổi họp nói trên, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho hay chưa tìm thấy tấm bản đồ này nằm trong bộ hồ sơ lưu, chứ không phải là không có. Theo ông Hoan, việc TP.HCM và bộ, ngành cố gắng đi tìm tấm bản đồ này vì trong quy định về thủ tục trình để phê duyệt quy hoạch của khu đô thị có rất đầy đủ thủ tục từ tờ trình, báo cáo đề xuất, nhiệm vụ quy hoạch, bản đồ hiện trạng, bản đồ dự kiến quy hoạch, những thẩm định của các cơ quan chức năng…
Như Thanh Niên đã thông tin, để đầu tư xây dựng dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm sau khi Thủ tướng phê duyệt từ năm 1996, TP.HCM đã mất hơn 10 năm giải phóng mặt bằng với khoảng 15.000 hộ dân thuộc diện di dời, tái định cư.
Theo UBND TP.HCM, thành phố thực hiện quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm nhằm phục vụ mục tiêu phát triển bền vững kinh tế - xã hội của thành phố, tuy nhiên, có phát sinh dẫn đến khiếu nại kéo dài liên quan đến vấn đề đền bù, giải tỏa. Mặc dù thành phố đã thực hiện nhiều chính sách đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân bị ảnh hưởng trong quá trình thực hiện quy hoạch, nhưng một số trường hợp vẫn còn khiếu nại, đặc biệt là những khiếu nại đến ranh quy hoạch liên quan bản đồ gốc của khu đô thị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.