Mạo danh nghệ sĩ, người nổi tiếng sẽ bị xử lý theo Luật an ninh mạng

01/01/2019 11:39 GMT+7

Những người mạo danh nghệ sĩ, người nổi tiếng sẽ bị xử lý theo luật An ninh mạng, có hiệu lực từ 1.1.2019.

Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng bị một số người lợi dụng hình ảnh, mạo danh để lừa đảo, trục lợi… Từ ngày 1.1.2019, việc sử dụng hình ảnh của người khác mà không xin phép, gây ảnh hưởng đến uy tín, tổn thất lớn cho người đó thì không những bị xử lý theo pháp luật dân sự mà còn bị xử lý theo pháp luật hình sự, đặc biệt sẽ bị xử lý theo luật An ninh mạng.

Có thể bị truy cứu hình sự

Không gian mạng là mạng lưới kết nối của cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, bao gồm mạng viễn thông, mạng internet, mạng máy tính, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, cơ sở dữ liệu; là nơi con người thực hiện các hành vi xã hội không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Vì vậy, mỗi cá nhân phải tự ý thức được việc sử dụng mạng, để tránh vi phạm theo luật mới này

LS Nguyễn Minh Trang

Theo luật sư Nguyễn Thị Minh Trang (thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM), theo quy định pháp luật, cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình nên việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Trừ trường hợp hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng, hoặc hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh. 

Cũng theo LS Nguyễn Thị Minh Trang, trước khi luật An ninh mạng có hiệu lực, thì luật dân sự cũng đã quy định rõ việc sử dụng hình ảnh của người khác không phải vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng, hoặc sử dụng hình ảnh từ các hoạt động công cộng mà không được người đó đồng ý, cho phép là vi phạm quyền cá nhân đối với hình ảnh, được quy định tại Điều 32, Bộ luật Dân sự 2015.

Người có hình ảnh bị sử dụng có quyền yêu cầu tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

“Nếu thấy xâm hại quyền nhân thân (về hình ảnh, danh tiếng), thì luật dân sự quy định rõ xưa nay. Bây giờ luật An ninh mạng bây giờ quy định rõ ràng cụ thể hơn”, LS Nguyễn Thị Minh Trang nói.

Việc xử lý hành vi của người vi phạm trong trường hợp này ra sao? Theo LS Nguyễn Thị Minh Trang, cơ quan có thẩm quyền sẽ điều tra, xem xét và tùy thuộc vào tính chất, mức độ hành vi vi phạm cũng như hậu quả xảy ra, mà người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính, hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hành vi mạo danh, vu khống, làm nhục... đều bị xử lý

Theo LS Nguyễn Thị Minh Trang, theo Điều 8 của luật An ninh mạng, nếu người nào làm nhục, vu khống cũng như xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác trên mạng; thông tin sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác thì sẽ bị xử lý.

Đồng thời luật An ninh mạng cũng nêu rõ nghiêm cấm sử dụng không gian mạng để giả mạo trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

 

Khoản 3 Điều 16 luật An ninh mạng cũng nêu rõ nếu thông tin trên không gian mạng có nội dung làm nhục, vu khống bao gồm: xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác; thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân thì sẽ bị xử lý. Tổ chức, cá nhân soạn thảo, đăng tải, phát tán thông tin trên không gian mạng có nội dung quy định này phải gỡ bỏ thông tin khi có yêu cầu của lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật theo khoản 9, Điều 16 luật An ninh mạng.

LS Nguyễn Thị Minh Trang nói thêm nếu nhận thấy người khác mạo danh, xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, uy tín có thể làm đơn tố cáo hành vi của người xâm phạm hình ảnh đến cơ quan công an có thẩm quyền.

Theo Điều 9 của luật An ninh mạng, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà người vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Ca sĩ Phương Thanh: Bài trừ triệt để việc lợi dụng tên tuổi người nổi tiếng trên mạng xã hội

Từng bị mượn danh để vay tiền khiến Phương Thanh một phen “hú vía”, phải thông báo khẩn đến mọi người để tránh bị lừa, nữ ca sĩ cho rằng tất cả những hành vi mạo danh, lợi dụng tên tuổi người nổi tiếng vì bất cứ lý do gì trên mạng xã hội cần phải được bài trừ triệt để.
Ca sĩ Phương Thanh Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp
Theo ca sĩ Phương Thanh, thời gian qua, việc nghệ sĩ bị giả mạo Facebook để làm chuyện xằng bậy, bị xúc phạm hay bôi nhọ trên mạng xã hội bởi những cá nhân “ẩn” sau tài khoản Facebook hoành hành nhiều đến mức người trong cuộc đôi khi nản chẳng buồn phản ứng.
“Vì nản, chẳng buồn nói nên sau này tôi cũng không quan tâm nữa. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng mỗi cá nhân trong cuộc sống, từ đời thực hay trên mạng xã hội đều phải được đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp, không riêng nghệ sĩ”, ca sĩ Phương Thanh nói.

Diễn viên - MC Bình Minh: Hình ảnh nghệ sĩ sẽ được bảo vệ trên mạng xã hội

"Rất nhiều công ty, nhóm lẫn cá nhân lợi dụng hình ảnh của tôi để quảng cáo cho sản phẩm mà họ kinh doanh cũng như kêu gọi từ thiện. Tôi không làm căng đến mức phải kiện, nhưng với trường hợp là công ty mà mình biết và “làm việc” được với họ, tôi đã phải yêu cầu họ gỡ hình ảnh ngay. Còn với cá nhân thì mình không kiểm soát hay có thể biết hết được", diễn viên - MC Bình Minh cho biết.
Diễn viên - MC Bình Minh Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp
"Để hạn chế tình trạng “mượn” hình ảnh hay tên tuổi mình để lừa đảo, tôi từng “thông báo” với khán giả lẫn bạn bè đồng nghiệp mình rằng chỉ khi nào Bình Minh (trang có dấu tick xanh, để nhận biết facebook thật của nghệ sĩ) kêu gọi, đó mới là chính thức. Bởi, tôi từng bị giả mạo “chung nhóm” hoạt động thiện nguyện để kêu gọi ủng hộ từ thiện, bằng cách đăng hình họ chụp chung với tôi và nhiều khán giả khác. Vì thế tôi nghĩ khi luật lệ chặt chẽ hơn, hình ảnh nghệ sĩ sẽ được bảo vệ tốt hôn trên mạng xã hội", Bình Minh cho biết thêm. 
14 hành vi vi phạm Luật an ninh mạng Đồ họa: Cẩm Tiên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.