Mạnh tay xử lý tài xế 'ma men'

20/08/2020 06:43 GMT+7

Việc người điều khiển xe Lexus (có nồng độ cồn 0,593 mg/lít khí thở) gây tai nạn liên hoàn khiến một nữ công an phường tử vong làm nhiều người bức xúc và đề nghị phải xử lý nghiêm.

Như Thanh Niên thông tin, khoảng 0 giờ ngày 19.8, tại khu vực trước cửa số nhà 32 phố Tam Bạc (P.Phan Bội Châu, Q.Hồng Bàng, TP.Hải Phòng) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 1 người chết, 1 người bị thương.
Theo điều tra ban đầu, lái xe Phạm Quang Linh (22 tuổi, trú tại số 67, khu An Lạc 2, P.Sở Dầu, Q.Hồng Bàng) điều khiển ô tô Lexus BS 15A - 356.69 lưu thông trên phố Tam Bạc theo hướng từ chợ Sắt về cầu Lạc Long đã xảy ra va chạm với chị N.T.T (30 tuổi, cán bộ Công an P.Minh Khai, Q.Hồng Bàng), làm nạn nhân thiệt mạng.
Sau đó, xe của Linh tiếp tục đâm vào xe bán tải Ford BS 15C - 285.40 làm xe này đâm vào xe KIA BS 15A - 007.98. Xe KIA lại đâm tiếp vào xe Toyota BS 15A - 513.38.
Vụ tai nạn cũng khiến 2 trụ điện ven đường gãy đổ. Ngoài chị N.T.T tử vong, một người khác trên xe Lexus bị thương nặng. Công an Q.Hồng Bàng tiến hành kiểm tra, xét nghiệm nhanh đối với lái xe Phạm Quang Linh. Kết quả ban đầu cho thấy, lái xe Linh có nồng độ cồn 0,593 mg/lít khí thở, âm tính với ma túy.

Uống rượu bia mà lái xe là tội ác

Nhiều ý kiến lên án hành vi uống rượu bia rồi sau đó còn lái xe gây hậu quả nghiêm trọng của tài xế Phạm Quang Linh nói riêng và nhiều tài xế khác nói chung. Bạn đọc (BĐ) bức xúc cho rằng luật pháp phải mạnh tay hơn với những hành vi này như tăng khung phạt tù, cấm lái xe vĩnh viễn... “Lại uống rượu, bia rồi lái xe gây tai nạn chết người, gây thiệt hại về người và tài sản. Thiệt hại về người là nỗi đau và là sự mất mát không gì bù đắp được cho gia đình nạn nhân. Đề nghị sửa quy định phạt thật nặng đối với hành vi gây tai nạn khi trong người có cồn thì họa may mới hạn chế được tình trạng này”, BĐ Muc Dong đề nghị.
“Theo tôi nên tước bằng vĩnh viễn đối với lái xe sử dụng rượu bia chứ đừng để đến khi gây tai nạn. Chỉ khổ những người vô tội”, BĐ Phuc Hung bức xúc. Tương tự, BĐ Robin cho rằng “phạt tiền cao vẫn chưa đủ răn đe những kẻ say xỉn vẫn cố ý lái xe” vì vậy “phải bổ sung tước giấy phép vĩnh viễn, phạt lao động công ích, phạt tù nếu gây tai nạn”.
Trong khi đó, BĐ N.V.Trịnh thẳng thắn: "Uống rượu bia, nghiện hút ma túy mà lái xe thì đó là tội ác".

Hình phạt chưa đủ răn đe?

Theo Nghị định 100/2019 áp dụng từ 1.1.2020, khi lái xe (xe đạp, xe máy, ô tô...) có nồng độ cồn trong máu, hơi thở sẽ bị xử phạt rất nặng. Tuy nhiên mức phạt này cũng không làm một số người chùn bước. Vì vậy nhiều ý kiến đề nghị tăng hình phạt tù và cấm lái xe vĩnh viễn với những tài xế "ma men". "Dường như việc xử phạt tình trạng uống rượu bia khi lái xe chưa đủ sức răn đe. Nên phạt thật nặng, tước bằng lái vĩnh viễn cơ may những người này mới sợ", BĐ Dương Văn Tuấn ý kiến.
Tương tự, BĐ Harry Phạm cho rằng: "Tước bằng và cấm thi vĩnh viễn lái xe nào dùng chất kích thích (rượu bia, ma túy...) để xảy ra tai nạn gây thương vong cho người khác".
Trong khi đó, theo BĐ Thông Thiên tình trạng say xỉn lái ô tô tông chết người thời gian qua được báo đài đưa tin thường xuyên, vì vậy "pháp luật cần tăng nặng hình phạt đối với hành vi này; đồng thời tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát trên đường".
Cùng quan điểm, BĐ Tú Luân ý kiến: "Khi Nghị định 100 có hiệu lực thì sau thời gian đầu rầm rộ, hiện nay việc triển khai xử phạt cũng như việc chấp hành đang có sự lơ là, buông lỏng. Đề nghị các cơ quan chức năng phải làm quyết liệt, làm mạnh để tiến tới chấm dứt tình trạng uống rượu bia còn lái xe".
Nên tăng hình phạt thật nặng với lái xe gây tai nạn có sử dụng rượu bia, chất kích thích, ma túy.
Duy Anh
Sử dụng chất cấm, chất kích thích gây tai nạn nghiêm trọng phải tịch thu phương tiện mới đủ sức răn đe.
Ba Ninh
Đề nghị sửa luật theo hướng lái xe mà uống rượu bia bị phạt tù giam từ 6 tháng đến 1 năm nếu chưa gây hậu quả.
Anh Dung
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.