Mầm bệnh từ quà vặt

25/10/2012 08:00 GMT+7

Những món quà vặt có màu rực rỡ hay những món ăn ngậy dầu mỡ là những món ăn tiềm ẩn nguy cơ cho sức khỏe trẻ em.

Giờ tan học buổi chiều, chúng tôi có mặt trước cổng trường tiểu học Thái Thịnh và chứng kiến cảnh các em học sinh chen nhau ăn quà vặt. Nem chua rán rất đắt hàng. Chỉ 2.000 đồng là được một chiếc nem nóng chấm tương ớt nên bán rất chạy. Một học sinh lớp 6 cho biết: “Ăn nem chua rất ngon. Nhưng có lần cháu ăn phải một hạt sạn, lần khác lại thấy có nhiều sợi lông ở bì chưa được làm sạch nên cũng hơi ghê ghê”, cậu bé hồn nhiên miêu tả.

Thứ quà cho bữa sáng hoặc bữa xế mà cả phụ huynh và học sinh đều tỏ ra an tâm là xúc xích nướng, ngoài ra, bánh nhân thịt xay rán bán 7.000-15.000 đồng một cái cũng khá đắt hàng. Còn một thứ kem có màu cam được nhiều học sinh mua tại căng tin một số trường học.  Ăn xong loại kem này, môi miệng cháu nào cũng vàng chóe vì phẩm màu.

Mầm bệnh từ quà vặt 
 Trẻ em ăn quà trước cổng Trường THCS Đống Đa (Ảnh minh họa: Ngọc Thắng)

Hầu hết các loại quà vặt kể trên đều sử dụng phẩm màu, mỡ chiên rán ở nhiệt độ cao hoặc bảo quản không đủ điều kiện, dễ nhiễm cát bụi, vi sinh vật, thậm chí nhiễm vi khuẩn gây ngộ độc, tiêu chảy.

Nguy cơ bệnh mãn tính

PGS TS Phan Thị Sửu, Hội Khoa học kỹ thuật ATTP cho biết: Các loại quà hay được trẻ em ưa thích như xúc xích; hoa quả dầm có vị cay cay ngọt ngọt, kem ống, nước giả khát có màu (cam, dâu), bim bim, quẩy rán cần lưu ý về nguy cơ về sức khỏe.

Trong đó, đồ chiên rán như các loại bánh rán, quẩy và các thực phẩm nhiều dầu mỡ thường dùng dầu, mỡ chiên đi chiên lại nhiều lần gây biến chất vì tạo thành axit béo dạng xấu (trans fat) không có lợi cho sức khỏe, gây  đầy bụng, khó tiêu, nguy hiểm cho người béo phì và bị bệnh tim mạch.

Ngoài ra, “rất nhiều loại bánh, kẹo, nước ngọt có sử dụng phẩm màu có màu sắc quá đậm. Ngay cả phẩm màu cho phép cũng không được lạm dụng, đặc biệt là phẩm màu E102 (tạo màu vàng chanh) không nên cho trẻ dùng nhiều vì nếu đi kèm với chất bảo quản natribenzonat sẽ khiến cho trẻ hiếu động thái quá”, tiến sĩ Sửu nhấn mạnh. Riêng phẩm màu công nghiệp, khi sử dụng trong thực phẩm có thể gây ung thư, hại gan, thận.

Đặc biệt, nhiều người tiêu dùng chưa biết trong xúc xích còn có natri nitrat để chống ôi thiu và giữ màu thịt được tươi nhưng khi chất này tác dụng với axit amin trong thịt sẽ tạo thành nitrosamin là một chất gây ung thư. Vì thế, lại phải cho thêm axit sorbic hoặc vitamin C để ngăn cản quá trình tạo nitrosamin. Vì vậy, chỉ nên sử dụng xúc xích được sản xuất tại cơ sở đạt tiêu chuẩn  an toàn thực phẩm.

TS Sửu cũng lo ngại: “Những thực phẩm chế biến sẵn bán cho trẻ em thường có độ mặn cao, nếu ăn thường xuyên sẽ tạo thành thói quen ăn mặn gây thừa muối, tạo ra nguy cơ tăng huyết áp”. Nguy cơ tăng huyết áp càng cao ở những trẻ thừa cân, béo phì. Ngay với trẻ cân nặng bình thường nhưng có thói quen ăn mặn về lâu dài có nguy cơ cao mắc bệnh tăng huyết áp khi trưởng thành. Ngoài ra ăn cay, nóng quá cũng không tốt cho dạ dày, đường ruột.

Đặc biệt, một trong các loại quà vặt cổng trường là hoa quả dầm có thể sử dụng đường hóa học. Đường hóa học không tạo năng lượng, không có giá trị dinh dưỡng nhưng rất nguy hại nếu là đường hóa học cyclamate. Đây là loại đường bị cấm sử dụng trong thực phẩm, không tốt cho gan, thận.

Nam Sơn

>> Tấm chắn chống mầm bệnh trong sữa mẹ
>> “Siêu mầm bệnh đề kháng”
>> Liên cầu lợn: ruồi nhà có thể làm lây mầm bệnh
>> Vệ sinh thực phẩm thời dịch tả: Mầm bệnh trước bệnh viện
>> Mầm bệnh từ thú cưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.