Mai rừng xuống phố

27/01/2017 16:19 GMT+7

Nhiều người phải lặn lội vào tận rừng sâu tìm mai rừng để đổi lấy cơm áo, gạo bánh cho những ngày tết.

Ông Ksor Lan (ở H.Chư Pah, Gia Lai) cho biết: “Mình và đứa con trai phải mang theo cơm gạo đi hơn hai ngày trời, vào tận rừng sâu mới kiếm được vài cây mai rừng. Nhiều năm trước dân đi tìm mai rừng nhiều nên giờ muốn tìm mai rừng phải đi xa hơn, nguy hiểm hơn. Cành nhỏ mình bán 300.000 đồng cành lớn thì hơn 2 triệu đồng. Mình mang hơn 30 cành mai lớn nhỏ, 2 ngày nay bán được chục cành, được 10 triệu đồng rồi. Bán hết chỗ này cũng được vài triệu nữa. Sáng 30 tết mà không bán được hết mình cũng về để kịp sắm tết. Cả nhà đang chờ tiền từ những cành mai này…”.

Cũng như cha con ông Lan, nhiều người dân các huyện lân cận TP.Pleiku như: Đăk Đoa, Chư Pah, Ia Grai đã không ngại khó khăn, hiểm nguy băng suối lội rừng để tìm những cây mai rừng đang trổ hoa đúng dịp xuân về. Vài năm trước, mai rừng còn nhiều nhưng người đi chặt mai nhiều, rồi phá rừng… khiến mai rừng ngày càng ít. Chỉ còn những cây mai rừng mọc ở vùng hiểm trở, rừng sâu.

Các dân tộc bản địa ở Gia Lai nhiều năm trước không đón tết như tục lệ của người Kinh. Đối với họ, lễ mừng lúa mới hoặc những ngày lễ khác trong các cộng đồng làng luôn được tổ chức rầm rộ. Song, những năm trở lại đây, người bản địa cũng ăn tết như người Kinh. Chính quyền cũng quan tâm trích một phần kinh phí hỗ trợ cho các làng bản địa để họ hưởng một cái tết vui tươi, đầm ấm.

Nhiều người tìm mua những cành mai rừng được đưa về từ rừng sâu Ảnh: Trần Hiếu

Nhưng không ít hộ vẫn chưa thoát được cảnh nghèo. Và những cành mai rừng khoe nụ vàng vào dịp tết là một trong những kế mưu sinh của họ.

Anh Ralan Giới (H.Ia Grai) nói: “Vất vả lắm. Mình lấy được hơn chục nhành mai nhưng phải leo xuống dốc núi cao. Vậy là còn may vì bán được vài ba triệu sắm tết. Nhiều người đi vài ba ngày trong rừng chỉ kiếm được vài cành nhỏ hay tìm được mai mới có nụ nhỏ, bán sẽ không có giá. Mừng nhất là tìm được cây mai nhiều nhánh to, nhiều nụ sắp bung hoa và sai lộc”.

Những ngày này, nhiều tuyến đường ở TP.Pleiku như Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng… xuất hiện nhiều người bản địa chở theo những cành mai rừng bày bán bên hè phố. Anh Hoàng Hữu Lượng, người vừa mua được cành mai rừng giá 2 triệu đồng vui vẻ: “Cành này to, thế đẹp, nhiều nụ hứa hẹn nở đúng tết. Mình có thói quen chơi mai rừng từ nhiều năm nay. Hễ đến dịp tết là thế nào cũng tìm mua cho được một cành ưng ý về chơi tết. Họ vất vả vào rừng sâu nên mình ít khi trả giá”.

Mùa xuân, khí xuân đang lan tràn khắp nơi. Và đằng sau những cành mai rừng bung nụ, khoe màu vàng nhạt rất riêng dưới khí xuân, có cả những bóng oằn vai mưu sinh, ước mong đón tết vui.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.