Mại dâm nam, mại dâm đồng tính: Phức tạp, phát sinh nhiều hệ lụy xã hội

14/01/2019 15:55 GMT+7

Liên tục những vụ mại dâm nam, mại dâm đồng tính bị phát hiện thời gian gần đây, cho thấy hoạt động này xuất hiện và ngày càng phổ biến với tính chất phức tạp, làm phát sinh nhiều hệ lụy về mặt xã hội.

Sau khi Báo Thanh Niên đăng bài “Mại dâm đồng tính, khó xử lý do thiếu quy định”, nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến phản hồi, đa số đều tán thành việc mại dâm nam, mại dâm đồng tính khó xử lý vì thiếu quy định, khiến loại hình này xuất hiện và ngày càng phổ biến.

Vì sao mại dâm đồng tính liên tục xuất hiện?

Mới đây, ngày 10.1, Công an Q.1 (TP.HCM) kiểm tra, phát hiện tại một cơ sở massage ở đường Đinh Tiên Hoàng, chuyên phục vụ khách đồng tính nam, để xảy ra tình trạng mua bán dâm.
Trước đó, vào tháng 12.2018, Đoàn Kiểm tra liên ngành văn hóa, xã hội TP.HCM cũng đã bắt quả tang gần 20 nam người Việt và người nước ngoài đang quan hệ đồng tính tại một cơ sở massage ở Q.3 (TP.HCM).
Trước hiện tượng mua bán dâm đồng tính nam khá phổ biến như hiện nay, các chuyên gia đã lý giải nhiều nguyên nhân khiến cho loại hình này xuất hiện như: Do lợi ích vật chất, muốn thỏa mãn nhu cầu tình dục của bản thân, do thiếu thốn tình cảm… Từ đó, họ thường tìm sự thỏa mãn bằng cách quan hệ không lâu bền với bất cứ người nào. Khi có nhu cầu, họ có thể sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để tìm các đối tượng bán dâm là nam giới. Đây cũng chính là cách bảo vệ bản thân không bị lộ, nhưng vẫn được thỏa mãn nhu cầu sinh lý của bản thân.
Chuyên gia xã hội và phát triển cộng cồng Phạm Trường Sơn, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển Cộng đồng LIN, cho rằng trên thực tế, loại hình phục vụ cho giới đồng tính nam không phải xu hướng, mà là nhu cầu của một bộ phận xã hội liên quan đến mại dâm nam.
Quy luật có cung sẽ có cầu này cho thấy một bộ phận những người có khuynh hướng tình dục với nam giới, có nhu cầu giải quyết tình dục của họ. Vì vậy, sẽ có người nắm bắt chuyện này và mở các "dịch vụ" để đáp ứng.
“Thực tế cho thấy các điểm massage nam đã có từ lâu, nhưng lúc trước rất kín kẽ và ít người biết đến do hoàn cảnh xã hội và văn hóa lúc đó còn kỳ thị với cộng đồng của họ. Ngày nay, xã hội cởi mở hơn với vấn đề đồng tính và sự cởi mở đó tập trung cao ở TP.HCM so với các tỉnh khác. Từ đó các dịch vụ dành cho nam giới cũng nở rộ tại TP.HCM. Và hệ quả là liên tục thời gian gần đây các cơ quan công quyền mới phát hiện nhiều đến như vậy”, chuyên gia Sơn lý giải.

Căn bệnh của xã hội hiện đại?

ThS. Ngô Văn Huấn, Chuyên gia xã hội học, Học viện Cán bộ TP.HCM, cho rằng hiện tượng mại dâm nam, mại dâm đồng tính là hiện tượng khách quan và mang tính “bình thường”. Đây là một dạng bệnh lý của xã hội hiện đại và chắc chắn hiện tượng này còn gia tăng và phức tạp hơn trong tương lai.
Bởi những vụ việc được phát hiện chỉ là một phần nhỏ của "loại hình" đang tồn tại trong thực tế này.
“Hiện tượng này đang cho thấy sự đa dạng trong khuynh hướng tình dục và đặc biệt các hiện tượng đồng tính nam trong xã hội đang tăng lên. Đồng thời, cho thấy những biểu hiện lệch lạc trong tình dục đang ngày càng phổ biến và nó đang được lan tỏa, cộng hưởng từ môi trường truyền thông hiện đại ngày nay”, ThS. Huấn cho biết.
Xét về khía cạnh xã hội, ThS. Huấn cho rằng, sự kỳ thị, định kiến đối với biểu hiện đồng tính, người đồng tính, LGBT khiến cho họ không dám công khai bạn tình dẫn đến việc họ tìm đến những loại hình dịch vụ phi pháp này. Điều này đòi hỏi chúng ta phải có những biện pháp nhằm giảm đi sự kỳ thị dán nhãn với những cộng đồng LGBT trong xã hội.
Ngoài ra, việc những người trẻ đang “trở nên yếu thế hơn” trong thị trường lao động cạnh tranh khắc nghiệt đã tạo điều kiện cho những tệ nạn xã hội, những dịch vụ bất hợp pháp có điều kiện mở rộng phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.