Mắc ung thư là 'tử thần gõ cửa'?

19/10/2014 04:05 GMT+7

Nhiều người quan niệm hễ mắc ung thư là không còn đường cứu chữa, nên đâm ra bi quan, dẫn đến việc chữa trị kém hiệu quả. Thực tế, các chuyên gia luôn khẳng định “ung thư biết sớm chữa lành” và chúng ta có thể phòng ngừa được căn bệnh ác tính này qua việc thay đổi thói quen, lối sống...


Điều trị bệnh ung thư ở Bệnh viện K T.Ư (Hà Nội) - Ảnh: Ngọc Thắng

Hiện nay, bệnh ung thư đã có thể dự phòng được, như vắc xin ngừa viêm gan B (dẫn đến ung thư gan); hay ung thư cổ tử cung cũng đã có vắc xin phòng nhiễm vi rút gây bệnh. Ngoài ra, gần đây có thể phát hiện sớm ung thư cổ tử cung nhờ các xét nghiệm mà không đòi hỏi chi phí tốn kém quá nhiều.

Nhiều người quan niệm hễ mắc ung thư là không còn đường cứu chữa, nên đâm ra bi quan, dẫn đến việc chữa trị kém hiệu quả. Thực tế, các chuyên gia luôn khẳng định “ung thư biết sớm chữa lành” và chúng ta có thể phòng ngừa được căn bệnh ác tính này qua việc thay đổi thói quen, lối sống...

“Với ung thư vú, có thể phát hiện được ở giai đoạn rất sớm nhờ khám tầm soát, chụp tuyến vú. Ở giai đoạn sớm, tỷ lệ điều trị khỏi rất cao, có thể lên đến 90%. Nhiều loại ung thư thường gặp chưa có vắc xin phòng nhưng đã có thể phát hiện sớm như ung thư dạ dày, đại tràng. Đặc biệt, những năm gần đây điều trị nhắm đích trong một số loại ung thư cũng cho kết quả tốt. Phương pháp này đã được áp dụng cho bệnh nhân ung thư vú, ung thư máu, ung thư đại tràng với tỷ lệ kéo dài thời gian sống cao hơn”, PGS-TS Trần Văn Thuấn, Phó giám đốc BV K T.Ư, cho biết.

BS Phạm Xuân Dũng, cũng khẳng định nếu phát hiện và chữa trị sớm, chữa trị đúng thì tỷ lệ lành bệnh đối với các loại bệnh ung thư rất cao, có nhiều trường hợp đạt kết quả lên đến 80 - 90%. Chẳng hạn, ung thư vú, cổ tử cung, nếu phát hiện sớm (giai đoạn 1, 2) thì kết quả điều trị đạt 85 - 90%.

“Liệu pháp nhắm trúng đích hay liệu pháp nhắm trúng đích phân tử là phương pháp điều trị dùng những thuốc hoặc những chất khác nhau để ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của ung thư bằng cách can thiệp vào các phân tử đặc hiệu liên quan đến sự phát triển và tăng trưởng của bướu hoặc ung thư. Hiện nay, đã có nhiều thuốc nhắm trúng đích được cho phép dùng điều trị ung thư. Các liệu pháp nhắm trúng đích hay các thuốc nhắm trúng đích có thể dùng riêng lẻ hoặc kết hợp nhau, hoặc kết hợp các liệu pháp khác như hóa trị, xạ trị... giúp gia tăng đáp ứng điều trị, kéo dài thời gian bệnh ổn định, tăng thời gian sống và ít tác dụng phụ hơn”, BS Dũng nói.

BS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, cho biết thêm 5 năm trở lại đây, việc điều trị nhắm trúng đích với một số trường hợp ung thư máu cho thấy hiệu quả rất tốt, khoảng 70 - 80% bệnh nhân đáp ứng điều trị. Trong số điều trị đích 95% ca bệnh sống thêm hơn 5 năm và đặc biệt là chất lượng sống tốt, bệnh nhân sinh hoạt, làm việc bình thường. 

Ngoài ra, theo BS Phạm Xuân Dũng, liệu pháp gien đang được nghiên cứu lâm sàng và hứa hẹn đem lại thêm kỹ thuật mới cho điều trị ung thư trong tương lai. Ông giải thích: “Những tiến bộ trong hiểu biết và kỹ thuật can thiệp vào gien đã đặt ra những bước tiến cho những nhà khoa học tiến hành thay thế chất liệu gien của người nhằm chống lại hoặc phòng ngừa bệnh tật. Điều trị gien là phương pháp điều trị đang được nghiên cứu liên quan đến việc đưa những chất liệu gien vào trong tế bào người để chống lại bệnh, trong đó có bệnh ung thư”.

Thanh Tùng - Liên Châu

>> Sống khỏe với ung thư vú
>> Ngăn ngừa ung thư ruột kết
>> Ngừa ung thư ở nam giới
>> Để ung thư vú không ghé thăm
>> Ngăn chặn ung thư vú bằng thực phẩm
>> Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.