Mạ vàng trên 'siêu xe' như Phúc XO là sai luật?

Ngọc Lê
Ngọc Lê
13/04/2019 11:00 GMT+7

Phúc XO cho rằng mạ vàng các "siêu xe" của mình nhằm đánh bóng tên tuổi, nhiều người chú ý, nhưng chuyên gia pháp luật cho rằng mạ vàng "siêu xe" là vi phạm pháp luật.

[VIDEO] “Đại gia” đeo vàng giả Phúc XO cười hớn hở khi bị công an đọc lệnh bắt
Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP.HCM PC02 cho biết đang tạm giữ 5 "siêu xe", trong đó có 3 "siêu xe" biển số "cực khủng" của Phúc XO: 59G1 - 777.77, 59M1 - 666.66, 59T1 - 999.99. Ngoài ra còn có 2 siêu xe là mô tô chưa có biển số.
Điều đáng chú ý, trong số này có 2 "siêu xe" được mạ vàng. Ngoài mạ vàng trên môtô, Phúc XO còn cho dát "vàng" trên cả chiếc ôtô của mình. Tuy nhiên, theo lời khai của Phúc XO, thì đây là vàng giả, có xe Phúc nhờ người sử dụng decal để dán vào xe.  
Phúc XO tại Cơ quan cảnh sát điều tra - Ảnh: CTV
Cũng theo lời khai của Phúc XO, mục đích Phúc tạo bề ngoài là người đeo nhiều "vàng", đeo nhiều "trang sức vàng", là muốn đánh bóng tên tuổi, được nhiều người chú ý để thuận lợi cho việc kinh doanh và để câu like, kiếm tiền.

Muốn đổi màu xe phải thay đổi giấy tờ xe

[VIDEO] Bóc trần sự thật bẽ bàng về "đại gia online" Phúc XO: Vàng giả và xe ma
Trao đổi với PV Thanh Niên, một số luật sư khẳng định việc các "siêu xe" được mạ vàng giả kiểu như vậy, là vi phạm pháp luật. 
Luật sư Nguyễn Thành Công (thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, bất kỳ xe gắn máy, ô tô, mô tô… thay đổi màu xe hay mạ vàng giả đều không đúng quy định. Theo đó, theo quy định, trường hợp các xe muốn thay đổi màu sơn sẽ phải làm thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, còn biển số xe thì không cần phải đổi.
Về mức phạt khi tự ý thay đổi màu sơn của xe, luật sư Nguyễn Thành Công cho rằng, theo Điểm a Khoản 1 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ, thì xử phạt chủ phương tiện vi phạm từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân; từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe. 
Phúc XO từng gây xôn xao bởi chiếc xe ô tô "mạ vàng" dùng để di chuyển ngoài đường với đội ngũ bảo vệ Ảnh: CTV
Luật sư Nguyễn Thành Công phân tích, ngoài ra, theo Điều 30, Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ, sẽ phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với cá nhân, từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô khi tự lắp kính chắn gió, kính cửa của xe không phải là loại kính an toàn; tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe; không thực hiện đúng quy định về biển số, quy định về kẻ chữ trên thành xe và cửa xe.
Ngoài ra, luật sư Nguyễn Thành Công khẳng định, nếu không làm thủ tục đổi lại Giấy đăng ký xe khi xe đã được cải tạo, thì mức phạt cao nhất đến 4 triệu đồng đối với cá nhân, 8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô.
"Bất kỳ cá nhân, tổ chức nào vi phạm, như Phúc XO cũng sẽ bị xử lý theo quy định", luật sư Nguyễn Thành Công nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.