Ma túy, tội phạm khuấy đảo miền quê

Tình trạng nghiện ma túy, trộm cắp , giết người cướp của, lừa đảo, bài bạc, đánh nhau... xảy ra rất nhiều ở những vùng nông thôn vốn trước đây thanh bình, yên ả khiến người dân sống trong tâm trạng rất bất an.

Tình trạng nghiện ma túy, trộm cắp, giết người cướp của, lừa đảo, bài bạc, đánh nhau... xảy ra rất nhiều ở những vùng nông thôn vốn trước đây thanh bình, yên ả khiến người dân sống trong tâm trạng rất bất an.
Trần Khắc Trường (25 tuổi) và Đào Quang Tuệ (30 tuổi, cùng ngụ xã Đồng Thành, H.Yên Thành) bị công an huyện bắt ngày 7.5 vì cùng 2 nghi phạm khác thực hiện 30 vụ trộm xe máy tại H.Yên Thành - Ảnh: Đức ThắngTrần Khắc Trường (25 tuổi) và Đào Quang Tuệ (30 tuổi, cùng ngụ xã Đồng Thành, H.Yên Thành) bị công an huyện bắt ngày 7.5 vì cùng 2 nghi phạm khác thực hiện 30 vụ trộm xe máy tại H.Yên Thành - Ảnh: Đức Thắng
Ma túy hoành hành
Xã Thành Lộc (H.Hậu Lộc, Thanh Hóa) được biết đến là nơi có nghề buôn bán chó sầm uất nhất nước. Nghề buôn chó đã làm thay đổi đời sống của người dân trong xã. Không ít người đã trở thành tỉ phú, nhiều gia đình thoát nghèo, có của ăn của để. Tuy nhiên, chính từ đây đã khiến không ít thanh niên trở nên hư hỏng, nghiện hút...
Ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng công an xã Thành Lộc, cho biết theo hồ sơ công an quản lý, cả xã có 40 người nghiện, nhưng con số thực tế công an xã nắm được lên khoảng 150 người. “Nghiện hút là nguyên nhân gây ra những chuyện phức tạp, hệ lụy khác làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Từ việc trộm cắp vặt như trộm chó, trộm gà... xảy ra thường xuyên đến việc vợ chồng, cha con lục đục với nhau; hàng xóm láng giềng mâu thuẫn, nghi kỵ lẫn nhau”, ông Trường nói.
Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã Thành Lộc, công an xã đã bắt và xử lý 5 vụ trộm liên quan đến con nghiện. Sẵn nghề bắt chó trong tay, nhiều con nghiện trở thành trộm chó chuyên nghiệp. Ban đêm, chúng chạy xe máy rảo quanh các khu vực Bỉm Sơn, Thạch Thành, Hoằng Hóa... để trộm chó bán lấy tiền mua ma túy. Nhiều tên trộm khi bị phát hiện cầm dao, kiếm mang theo tấn công người dân để tẩu thoát. Một số người còn lén lút buôn bán trái phép chất ma túy mang về địa phương bán cho con nghiện. Cách đây 2 tuần, Công an H.Hậu Lộc bắt giữ 4 nghi phạm buôn bán ma túy trái phép ở xã Thành Lộc.
Trước tình hình trên, chính quyền địa phương, Công an xã phải thường xuyên tuyên truyền người dân tự nâng cao cảnh giác, đề phòng trộm cắp, bảo vệ tài sản của mình; đồng thời vận động các gia đình có con em nghiện hút đến cơ sở y tế cai nghiện. “Nạn trộm cắp vặt do các con nghiện gây ra đang thực sự là mối lo đối với người dân và cả chính quyền xã Thành Lộc”, ông Trường nói.
“Thôi miên” để cướp của ? 

Vùng đất lúa H.Yên Thành (Nghệ An) vốn yên bình nhưng thời gian gần đây người dân nhiều xã luôn bất an vì nạn ma túy, trộm cắp, lừa đảo liên tục diễn ra. Bà Thái Thị Lịch (41 tuổi, ngụ xã Khánh Thành), một nạn nhân vừa bị lừa hơn 11 triệu đồng, buồn bã kể: “Trưa 25.6, khi chạy trên tỉnh lộ 538, đoạn qua xã Công Thành (H.Yên Thành) thì xe máy của tôi bị hỏng. Tôi đang cúi xuống xem xe bị làm sao thì có hai thanh niên đi ô tô dừng lại hỏi đường về H.Diễn Châu, rồi hỏi ở đây có chỗ nào đổi đô la sang tiền Việt không. Tôi thật thà chỉ đường, rồi sau đó không hiểu sao tôi lấy hết số tiền hơn 11 triệu đồng đưa cho họ”. Khi có người quen đi ngang gọi tên, bà Lịch mới sực tỉnh thì kẻ gian đã cao chạy xa bay.  

Chỉ vài ngày sau đó, bà Phan Thị Nhung (55 tuổi, ngụ xóm Khánh Hòa, xã Khánh Thành) cũng bị mất đôi bông tai trị giá hơn 3 triệu đồng. Bà Nhung kể, bà đang làm cỏ ngoài ruộng thì có hai nam thanh niên hỏi đường và “không hiểu răng tui lại lột đôi bông tai cho chúng”. Khi 2 người này phóng xe máy đi mất, bà Nhung mới biết mình bị mất bông tai. “Bây giờ người dân trong xã hễ có người lạ hỏi đường là ai cũng sợ. Nếu có người lạ hỏi thì phải chạy cho nhanh, không trả lời gì hết”, nhiều người dân ở đây nói như vậy.

Không chỉ bị chiếm đoạt tài sản, ở vùng quê này, các chủ quán tạp hóa cũng phải lắp camera an ninh để đề phòng cướp giật. Bà Lê Thị Văn (ngụ xóm Khánh Hòa, xã Khánh Thành) bàng hoàng kể khoảng 22 giờ ngày 1.7, có đôi nam nữ trẻ ghé đến cửa hàng của bà. Người nam đứng ngoài trông xe, còn cô gái vào hỏi mua hàng. Do đã khuya và là khách lạ nên bà Văn đề phòng. Cô gái mua một gói bánh quy, đi ra xe rồi quay vào mua thêm 10.000 đồng kẹo. Trong khi bà đang cúi xuống lấy hàng thì cô ta giật sợi dây chuyền trên cổ bà rồi lên xe đồng phạm tháo chạy.

“Trộm cắp lộng hành và rất liều lĩnh. Bọn trộm chó nếu gặp người cản thì chúng mang dao, kiếm ra chém và dọa sẽ quay lại đốt nhà”, một người dân ở đây bức xúc. Cách đây vài tháng, một công an viên của xã trong khi đang đi tuần tra cũng bị hai kẻ trộm chó chém bị thương nặng.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng công an xã Khánh Thành, thừa nhận nạn trộm cắp, nhất là cướp giật với thủ đoạn “thôi miên” bằng thuốc mê đang khiến người dân địa phương rất lo lắng. Tội phạm chủ yếu là các con nghiện. “Đêm nào chúng tôi cũng cắt cử chia làm 2 tốp để tuần tra, nhưng lực lượng như vậy là mỏng, vì tội phạm rất liều lĩnh”, ông Hòa nói.

Còn theo một lãnh đạo Công an H.Yên Thành, nhiều vụ xảy ra người dân không trình báo công an dẫn đến khó khăn cho việc điều tra, trấn áp tội phạm. Để hạn chế tình trạng này, công an huyện sẽ tổ chức các đợt truy quét, đấu tranh với các loại tội phạm và thông báo để người dân cảnh giác, đề phòng.
Kim tiêm vứt đầy ki ốt hoang
Dọc tuyến QL7 qua các xã Công Thành và Khánh Thành (H.Yên Thành), theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tại các ki ốt bỏ không có rất nhiều kim tiêm bị vứt lại. Một người dân địa phương cho biết trước đây cả vùng này không có ai nghiện ngập nhưng giờ thì buổi trưa và tối, các ki ốt này là điểm hẹn của các con nghiện đến chích ma túy.
Kim tiêm vứt tại một ki ốt bỏ hoang bên QL7, đoạn qua xã Khánh Thành - Ảnh: Phạm ĐứcKim tiêm vứt tại một ki ốt bỏ hoang bên QL7, đoạn qua xã Khánh Thành - Ảnh: Phạm Đức
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.