Ma túy khuấy đảo vùng ven - Kỳ 4: Truy trách nhiệm chủ tịch phường

05/03/2015 04:59 GMT+7

Lãnh đạo nhiều quận, huyện trên địa bàn TP.HCM khẳng định sẽ khẩn trương triệt xóa các tụ điểm tiêm chích ma túy mà Thanh Niên phản ánh qua loạt bài Ma túy khuấy đảo vùng ven.

Lãnh đạo nhiều quận, huyện trên địa bàn TP.HCM khẳng định sẽ khẩn trương triệt xóa các tụ điểm tiêm chích ma túy mà Thanh Niên phản ánh qua loạt bài Ma túy khuấy đảo vùng ven.

Quyết xóa “vùng trũng” ma túy
Ngày 4.3, trao đổi với PV Thanh Niên, bà Trần Hải Yến, Phó chủ tịch UBND H.Nhà Bè, cho biết ngay sau khi báo phản ánh người nghiện tập trung ở khu vực cầu Rạch Đĩa 2 để tiêm chích ma túy, UBND huyện đã chỉ đạo công an tiến hành kiểm tra, chuyển hóa địa bàn. Theo bà Yến, đây là địa bàn giáp ranh giữa H.Nhà Bè và Q.7, hiện ở khu vực này thường xuyên có lực lượng chức năng tuần tra, chốt chặn. Trên địa bàn H.Nhà Bè, người nghiện cư trú ổn định tại địa phương là 117 người, đều có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, thực tế khó kiểm soát là nhiều người nghiện lang thang từ các nơi khác đến lén lút tiêm chích ma túy ở những khu vực thưa vắng dân cư. Từ tháng 12.2014 đến nay, cơ quan chức năng của huyện đã lập hồ sơ đưa 25 người nghiện không nơi ở ổn định vào các cơ sở xã hội của TP.
Đối với tình hình người nghiện tại khu vực Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, Phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân Phạm Văn Mười thừa nhận đây cũng là một trong những điểm nóng về ma túy trên địa bàn và quận đang khẩn trương triệt xóa. Do nghĩa trang rộng lớn, nhiều lối vào nên con nghiện dễ tiếp cận. “UBND quận đã giao cho chủ tịch UBND các phường trên địa bàn phải tập trung lực lượng ra quân chuyển hóa địa bàn. Nếu những điểm nóng về ma túy tái diễn, quận sẽ truy trách nhiệm cá nhân chủ tịch UBND các phường”, ông Mười khẳng định.
Trung tá Đỗ Văn Liếu, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an Q.12, nói ông cũng rất bức xúc về tụ điểm ma túy khu vực An Sương (giáp ranh Q.12 và H.Hóc Môn). Sau khi có chủ trương của TP về tập trung người nghiện sống lang thang, từ ngày 5.12.2014 đến nay, Công an Q.12 đã tập trung 431 người, trong đó 386 người có kết quả dương tính với ma túy. Còn theo Đội Tổng hợp Công an H.Hóc Môn, trong đợt tập trung này, công an đã thu gom 425 người, trong đó có 322 trường hợp dương tính với ma túy.
Ông Liếu thừa nhận kể từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tình hình mua bán, tiêm chích ma túy ở khu vực An Sương có dấu hiệu phức tạp trở lại, chủ yếu do nhiều người nghiện từ các tỉnh, thành đến. “Chúng tôi quyết xóa vùng trũng ma túy này để đảm bảo an ninh trật tự”, ông Liếu khẳng định.
Cần bổ sung máy móc giám định
Sau khi Thanh Niên đăng loạt bài Ma túy khuấy đảo vùng ven, ngày 3.3 Cảnh sát cơ động TP.HCM cùng Công an Q.12 phát hiện 6 nghi can mua bán và sử dụng ma túy tại Bến xe An Sương (khu vực xã Bà Điểm, H.Hóc Môn) giao Công an H.Hóc Môn xử lý. Công an H.Hóc Môn cũng xử lý một trường hợp khác tại khu vực này.

Một lãnh đạo của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47), Công an TP.HCM cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến tệ nạn ma túy phức tạp là cơ quan công an đang gặp khó khăn trong công tác truy cứu trách nhiệm hình sự người tàng trữ, mua bán chất ma túy, vì Phòng Nghiệp vụ Công an TP và cả Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) tại TP.HCM cũng không đủ máy móc, thiết bị xác định hàm lượng ma túy theo yêu cầu của TAND tối cao. Tất cả tang vật đều tập trung đưa ra Viện Khoa học hình sự của Bộ Công an tại Hà Nội giám định. Trung bình mỗi lần giám định hàm lượng ma túy mất từ 3 - 4 tuần. Công an các quận, huyện khi bắt giữ người sử dụng có tàng trữ ma túy, người mua bán chất ma túy không giữ được lâu vì Viện KSND không phê chuẩn các thủ tục truy cứu trách nhiệm hình sự. Sau khi có kết quả giám định, công an có thể tiến hành bắt giữ hoặc truy nã nếu đối tượng bỏ trốn, nhưng công tác này sẽ gặp vô vàn khó khăn.
Cuối năm 2014, nhiều quận, huyện vùng ven như Q.Thủ Đức, Q.12, H.Hóc Môn, H.Củ Chi... cũng bức xúc về việc đã bắt giữ nghi can mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ giám định là chất ma túy, nhưng do chưa có kết quả giám định hàm lượng nên buộc phải thả. Một lãnh đạo của PC47 Công an TP.HCM nhìn nhận: “Quy định thì phải làm nhưng quy định đi trước; phương tiện, máy móc kỹ thuật đi sau nên không xử lý hình sự tội phạm ma túy kịp thời; vô hình trung dẫn đến hệ lụy không đáng có là tình hình sử dụng, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy diễn biến phức tạp; tạo dư luận không tốt”.
Theo một lãnh đạo của Công an TP.HCM, lực lượng chức năng của TP 3 tháng qua đã kiểm tra gần 5.600 người có biểu hiện nghi vấn nghiện ma túy, qua xét nghiệm có 3.283 người có kết quả dương tính và chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn ra quyết định đưa 1.778 người vào các cơ sở xã hội; trong đó đưa đi cai nghiện bắt buộc hơn 430 trường hợp. Hiện còn hơn 10.000 người nghiện chưa thể đưa đi cai nghiện bắt buộc. Đây là bài toán khó bởi trong số đó có nhiều trường hợp không xác định được lai lịch, độ tuổi; đặc biệt không xác định được tình trạng nghiện. Kế hoạch là sau 30.4 sẽ tính đến việc đưa người nghiện có nơi cư trú ổn định đi cai nghiện bắt buộc. Tuy nhiên, cần tháo gỡ một số khó khăn, như: khi Công an TP.HCM xác định người nghiện có nơi cư trú ổn định thì làm hồ sơ giao cho địa phương quản lý; còn nếu ở tỉnh, thành khác thì công an giao bằng cách nào?...
Công an và chính quyền địa phương các quận, huyện vùng ven quyết xóa các “vùng trũng” ma túy  - Ảnh: Hải Nam - Lam Ngọc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.