Ma túy 'đội lốt' nhiều loại hàng hóa khi vận chuyển

Thái Sơn
Thái Sơn
18/06/2021 06:24 GMT+7

Trong 6 tháng qua, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cả nước đã phát hiện 12.421 vụ, bắt giữ 17.710 nghi phạm, thu giữ 290 kg heroin, 1,42 tấn ma túy tổng hợp, 840 kg cần sa cùng nhiều phương tiện, tài sản...

Ngày 17.6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an (C04) tổ chức cuộc họp thông tin về tình hình và kết quả công tác phòng, chống ma túy trong 6 tháng đầu năm. Theo C04, trong tổng số vụ, số ma túy toàn lực lượng phát hiện, bắt giữ 6 tháng qua, riêng C04 đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 54 vụ, 155 nghi phạm, thu giữ 172 kg heroin, 1,1 tấn ma túy tổng hợp.

Kinh hoàng đường dây “nhồi” ma túy vào dạ dày lợn để chuyển ra nước ngoài

Vận chuyển ma túy bằng chuyển phát nhanh

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04, nhấn mạnh tội phạm ma túy đang có phương thức, thủ đoạn rất mới và thường xuyên thay đổi.
Ma túy giấu trong hộp sữa

Ma túy giấu trong hộp sữa

Tại Việt Nam, ma túy chủ yếu được đưa từ nước ngoài về tiêu thụ hoặc trung chuyển đi nước thứ ba qua đường bộ, đường biển và hàng không. Theo đó, khu vực Tây Bắc đang có dấu hiệu trở lại của các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ Lào để đưa đi Trung Quốc. Tại TP.HCM và các tỉnh khác, cùng tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia diễn biến hết sức phức tạp, trở thành địa bàn nóng về tội phạm ma túy.
“Sau khi Trung Quốc trấn áp mạnh tội phạm ma túy và kiểm soát chặt chẽ các đối tượng người Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), gần đây tội phạm ma túy, gồm cả người Hàn Quốc, đã chuyển địa bàn hoạt động sang các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, gây nguy cơ biến Đông Nam Á trở thành trọng điểm ma túy toàn cầu”, ông Viện nói.
Ma túy giấu trong dạ dày lợn

Ma túy giấu trong dạ dày lợn

Nhìn từ các vụ án đã triệt phá trong 6 tháng qua, Cục trưởng C04 cho hay bọn tội phạm đã lợi dụng hình thức chuyển phát nhanh và ký gửi hàng hóa quà biếu bằng đường hàng không để đưa ma túy từ các nước châu Âu về Việt Nam. Bên cạnh đó, do các cơ sở kinh doanh dịch vụ tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19, tội phạm ma túy chuyển sang thuê nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn... để tổ chức sử dụng trái phép ma túy…

Kinh khủng 127kg ma túy “độn” trong hộp sữa, thực phẩm chức năng... đưa vào Việt Nam

Ma túy độn trong sữa trẻ em, nhồi vào dạ dày lợn…

Theo C04, đầu tháng 4.2021, thông qua hợp tác với Đài Loan, C04 và Cục Hải quan Hà Nội xác lập chuyên án HC421 để triệt phá đường dây vận chuyển ma túy từ châu Âu vào Việt Nam qua đường hàng không. Cơ quan chức năng đã kiểm tra, phát hiện lô hàng gồm 36 kiện trọng lượng hơn 400 kg, được gửi từ Hà Lan qua đường hàng không về Nội Bài, thì có tới 13 kiện hàng chứa ma túy tổng hợp được độn vào các hộp sữa trẻ em, thực phẩm chức năng...
Thông qua địa chỉ người nhận tại Hải Dương, Hà Nội, Bình Dương và TP.HCM, C04 đã khởi tố 8 vụ án với 16 bị can, thu giữ hơn 127 kg ma túy các loại và nhiều vật chứng liên quan. Theo C04, đây là đường dây lớn do đầu nậu ở nước ngoài điều khiển với “chân rết” riêng nên cơ quan điều tra khởi tố thành nhiều vụ án độc lập để tiếp tục làm rõ. Trong đường dây này, bọn tội phạm sử dụng tên và địa chỉ giả, dùng số SIM rác khi giao dịch và sẵn sàng bỏ hàng nếu phát hiện cơ quan chức năng theo dõi.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện thông tin tại cuộc họp ẢNH: ĐÌNH TRƯỜNG

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện thông tin tại cuộc họp

ẢNH: ĐÌNH TRƯỜNG

Trong chuyên án 125H do C04 chủ trì triệt phá cuối tháng 5.2021 cũng đã làm rõ vụ vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn, do một số người Đài Loan sống tại TP.HCM cầm đầu, thu giữ 150 kg ketamine giấu trong các mô tơ điện (mỗi chiếc nặng 1 tấn), chuyển từ TP.HCM ra Hà Nội để tiếp tục đưa sang Trung Quốc. Đáng chú ý, qua khám xét cơ sở của đường dây này tại xã Hồng Vân (H.Thường Tín, Hà Nội), lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 90 kg ketamine chứa trong 900 dạ dày lợn được ép chân không (mỗi dạ dày chứa khoảng 100 gr ketamine).
Khám xét nơi ở của Huang Yen Sheng (Đài Loan), nghi phạm điều hành đường dây, tại một khu biệt thự cao cấp ở Hà Nội, lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều bộ định vị được sử dụng để gắn vào phương tiện vận chuyển ma túy. C04 đã bắt khẩn cấp Huang Yen Sheng cùng 4 nghi phạm và làm rõ từ đầu năm đến khi bị phát hiện, đường dây này đã vận chuyển trái phép 5 chuyến với tổng trọng lượng 540 kg ma túy tổng hợp, trong đó số ma túy đã bị thu giữ là 270 kg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.