Ma túy biến hình - Kỳ 3: Điên cuồng vì 'hàng đá'

27/09/2016 10:11 GMT+7

Con cắt cổ cha mẹ; chồng truy sát vợ; em cắt chân chị ruột... Những vụ án kinh hoàng nhất xảy ra gần đây đa số thủ phạm ra tay trong cơn 'ngáo đá'.

"Ngáo đá" và những vụ cuồng sát man rợ
Ngày 26.9, Doãn Trung Dũng, nghi phạm chính vụ thảm sát ở Quảng Ninh đã bị bắt. Lời khai ban đầu của Dũng tại cơ quan điều tra, Dũng thừa nhận mình ra tay sát hại bốn bà cháu bà Nguyễn Thị Hát trong cơn say ma túy, vào rạng sáng ngày 24.9. Dũng là cháu rể của bà Hát.
Ngày 1.8, trong cơn "ngáo đá", Nguyễn Phú Đức ở Bến Tre đã dùng dao chém chết mẹ của người yêu và một người hàng xóm.
Ngày 8.7, một cháu bé năm tuổi và một cháu bé bảy tuổi ở Thanh Hóa đã chết tức tưởi do một người đàn ông hàng xóm lên cơn "ngáo đá" chém tới tấp.
Ngày 7.7, trong cơn "ngáo đá", một hung thủ 32 tuổi ở Hải Phòng đã dùng cao đâm vào cổ đến chết và cắt cổ tay vợ đến gần đứt rời.

VIDEO: Ma túy biến hình - Ma túy đá  - THỰC HIỆN: Truyền hình Báo Thanh Niên
Một con nghiện "ngáo đá" gây náo loạn đường phố ẢNH: HÀ AN
Sáng 4.11.2015, Ma Đức Tiệp ở Thái Nguyên lên cơn "ngáo đá" đã chém trọng thương chú ruột và chém đứt đầu bác ruột.
Đêm 11.9.2015, cũng trong cơn "ngáo đá", một thanh niên 26 tuổi ở Nam Định đã cầm dao cắt cổ cha và chém vào đầu mẹ ruột đến chết. Trước đó, năm 2014, một phụ nữ đã tử vong vì bị em trai ruột dùng dao cắt chân khi lên cơn "ngáo đá".
Và còn nhiều vụ án dã man mà thủ phạm đã ra tay sau khi sử dụng ma túy đá.
Loạn thần do đập đá ngày càng tăng
Ma túy đá hay ma túy tổng hợp xuất hiện ở VN từ năm 2006. Đã có lúc, giới trẻ truyền tai nhau như một chất kích thích tạo cảm giác sảng khoái nhưng không gây nghiện như heroin. Thế nhưng, thực tế, đó là một loại ma túy nguy hiểm.
Trong cơn ngáo đá, một con nghiện tự đâm thủng ruột và cắt cổ mình
ẢNH: ĐÀM HUY
Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, Trưởng Khoa Tâm thần 3 - Bệnh viện tâm thần Lê Minh Xuân (TP.HCM), những người sử dụng ma túy đá liều cao sẽ bị "ngáo đá", trong chuyên môn gọi là loạn thần cấp do sử dụng chất kích thích Methamphetamine. Họ có những hành vi rất rồ dại như là leo lên cột điện ngồi hoặc ra sân thượng cởi quần cởi áo nhảy múa.
Người sử dụng ma túy đá thường bị ảo thanh chi phối và thường có hoang tưởng bị hại, hoang tưởng bị theo dõi, nói chung là loạn thần, hành động rất khó lường. Hiện nay người chơi sử dụng liều khoảng 500 ngàn đồng thì có thể gây ra tình trạng ngáo đá.
So với heroin thì đá gây nghiện chậm hơn. Tuy nhiên, nó gây những tác hại trên não và khó hồi phục.
Bệnh nhân loạn thần do nghiện ma túy đá đang được điều trị tại Bệnh viện tâm thần Lê Minh Xuân ẢNH: YẾN TRINH
Bác sĩ Trịnh Tất Thắng, Giám đốc Bệnh viện tâm thần TP.HCM, cho biết số bệnh nhân bị loạn thần do sử dụng ma túy đá nhập viện ngày càng tăng. Bệnh viện có cả một khu chuyên điều trị cho nhóm bệnh nhân nghiện ma túy đá tại cơ sở Lê Minh Xuân.
Ma túy đá không những hủy hoại tương lai, hủy hoại cuộc đời của con nghiện, mà nó còn đe dọa an ninh, ảnh hưởng đến cuộc sống bình yên của người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.