Ly kỳ hành trình 'hồi sinh’ bệnh nhân từng bị 4 bệnh viện 'từ chối điều trị'

Lê Lâm
Lê Lâm
07/10/2020 15:34 GMT+7

1 cô gái gặp tai nạn giao thông, mất gần nửa số máu nhưng vì bệnh nhân không chịu truyền máu nên 4 bệnh viện 'từ chối điều trị'. Sau cùng, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất (Đồng Nai) quyết định nhận bệnh.

Mất gần nửa số máu trong người nhưng không chịu truyền máu

Sáng 7.10, BVĐK Thống Nhất (Đồng Nai) cho biết bệnh nhân H.T.T.L. (28 tuổi, ngụ Bình Thuận) đã được xuất viện sau hơn 1 tháng điều trị tại đây. Trong thời gian hơn 1 tháng, bệnh nhân H.T.T.L. đã trải qua 3 cuộc phẫu thuật. Trong đó, ca phẫu thuật lần thứ 1 được xem là ly kỳ nhất vì bệnh nhân không đồng ý cho truyền máu, dù mất hơn nửa số máu trong người.
Ngày 22.8, trên đường về nhà, chị H.T.T.L. gặp tai nạn giao thông. Hậu quả chị L. bị vỡ bàng quang, gãy xương chậu và xương đùi, chấn thương ngực.

Bệnh nhân H.T.T.L. khi đang còn nằm điều trị chờ ca phẩu thuật tiếp theo

Ảnh: Lê Lâm

Chị L. nhanh chóng được đưa đến một bệnh viện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cấp cứu, sau đó chuyển lên TP.HCM và đi qua 4 bệnh viện khác nhau mà vẫn không được phẫu thuật cấp cứu. Lý do bệnh nhân và gia đình không cho truyền máu nên bệnh viện đành "từ chối điều trị".
Trao đổi với PV Thanh Niên, mẹ bệnh nhân cho biết đó là nguyện vọng của chị H.T.T.L, gia đình đều đồng ý ký vào các cam kết chịu trách nhiệm "nếu có bất trắc xảy ra", nhưng các bệnh viện đều không đồng ý, bảo là không truyền máu thì không thể mổ được, rất nguy hiểm.

3 cuộc phẫu thuật và không truyền máu cho bệnh nhân

Trải qua 1 tuần kể từ ngày bị tai nạn, tối 28.8, chị H.T.T.L. quay trở lại Đồng Nai và nhập viện BVĐK Thống Nhất vì ở đây chấp nhận điều kiện mà bệnh nhân và người nhà đưa ra.
Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Loan, Phó giám đốc BVĐK Thống Nhất, nhớ lại, sau khi nghe thông tin ca bệnh trên, bệnh viện đã xin ý kiến Sở Y tế tỉnh Đồng Nai và đồng ý tiếp nhận.
Khi nhập viện, bệnh nhân khá nguy kịch, bị đa chấn thương, mất máu nhiều nên bệnh viện đã mổ cấp cứu ngay, tiến hành dẫn lưu màn phổi, cố định xương chậu, xương đùi, cầm máu.

Thời điểm này bệnh nhân H.T.T.L đã bình phục, đang được tập phục hồi chức năng để xuất viện

Ảnh: Lê Lâm

Đối với chấn thương ở bàng quang, bệnh viện tiếp tục theo dõi vì sức khỏe bệnh nhân còn yếu, thiếu máu, gia đình và bệnh nhân lại không đồng ý truyền máu nên nếu thực hiện ca mổ sẽ rất nguy hiểm. Đến ngày 4.9, các bác sĩ mới tiến hành mổ may vết thương ở bàng quang lại. Sau đó, bệnh nhân lần lượt được mổ nối xương bàng quang, xương đùi.
Trải qua hơn 1 tháng điều trị, đầu tháng 10.2020, bệnh nhân được xuất viện. “Ngoài sự cứu chữa tận tình của y bác sĩ và máy móc hỗ trợ, thành công của ca bệnh này còn đến từ nghị lực mạnh mẽ bệnh nhân”, bác sĩ Loan nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.