Lý do F1 thành F0 trong khu cách ly tập trung của Hà Nội tăng đột biến

Vũ Hân
Vũ Hân
31/05/2021 15:15 GMT+7

Sáng 31.5, trước việc số F1 cách ly tập trung trở thành F0 tăng đột biến , với 35 ca được phát hiện trong 1 ngày, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đến kiểm tra khu cách ly tại TX.Sơn Tây.

Cách ly xấp xỉ 14 người/phòng, khu cách ly phải san tải 2/3

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, hiện khu cách ly tập trung tại TX.Sơn Tây đang cách ly tập trung 927 người, phần lớn là số F1 thuộc hai chùm ca bệnh phát triển nhanh trên địa bàn Hà Nội đã được khoanh vùng.
Về lý do phát hiện đến 35 ca dương tính trong 1 ngày, Sở Y tế cho biết, sau khi nhận thấy số ca F1 chuyển biến thành F0 trong những ngày vừa qua tăng nhanh, thành phố đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định.
Sau khi xác định được 27 ca F1 thành F0 (CDC Hà Nội đã công bố trong sáng nay), toàn bộ những người trên đã được chuyển viện điều trị. Trong chiều và đêm 30.5, CDC Hà Nội đã phối hợp với đơn vị quản lý khu cách ly tập trung này chuyển các trường hợp F1 âm tính đến cách ly tại Đại học FPT nhằm san tải, giảm mật độ.
Theo đánh giá của CDC Hà Nội, mật độ F1 được cách ly ở đây rất cao và tiếp xúc nhiều với các F0 trước đó trong nhiều ngày, nên mầm bệnh có thể đã xâm nhập, nguy cơ phát bệnh cao.
Theo thông tin từ CDC Hà Nội, khu vực cách ly này có 2 tòa nhà, với 67 phòng, đang cách ly cho 927 người, tức là xấp xỉ 14 người/phòng. Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà đề nghị khu cách ly sẽ chỉ bố trí 4 - 6 người/phòng để đảm bảo giãn cách, tức là trường sẽ phải giãn tải đến 2/3.

Trưa 31.5: Thêm 68 ca Covid-19, 3 ca liên quan Hội Thánh truyền giáo Phục Hưng

Các F1 ở cùng phòng với ca nhiễm sẽ phải cách ly lên 35 ngày

Từ kinh nghiệm tại khu cách ly nêu trên, hôm nay, 31.5, Sở Y tế sẽ rà soát toàn bộ khu cách ly trên địa bàn thành phố để đảm bảo giãn cách, cũng như lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người được cách ly để sàng lọc nguy cơ.
Ông Chu Ngọc Anh cho biết, trong bối cảnh này, Hà Nội đặt ra yêu cầu phải nâng cao hơn một mức việc quản lý ở các khu cách ly tập trung và cần biện pháp quyết liệt hơn trên toàn địa bàn.
Trước mắt, tại khu cách ly tập trung tại TX.Sơn Tây nêu trên, ông Chu Ngọc Anh yêu cầu đơn vị quản lý khu cách ly phải tiến hành san tải, giảm mật độ và xét nghiệm thường xuyên, nhằm lọc ra các ca nghi nhiễm, đưa đi điều trị kịp thời; khử khuẩn liên tục khu vực tránh để việc lây nhiễm trong khu cách ly.
Ông Chu Ngọc Anh cũng chỉ đạo, với các trường hợp hết 21 ngày cách ly, nhưng ở trong phòng có ca nhiễm, thì phải giải thích cụ thể để người dân hiểu và tiếp tục cách ly thêm 14 ngày để đảm bảo an toàn. Với những trường hợp khác cần phải cách ly thêm 7 ngày.
Liên quan đến việc đóng kinh phí, Chủ tịch UBND thành phố giao Bộ Tư lệnh Thủ đô chủ động đảm bảo đời sống người dân.
Về các giải pháp lâu dài, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội giao Sở Y tế rà soát, ưu tiên tiêm vắc xin cán bộ, nhân viên phục vụ và cả người xử lý rác các khu cách ly tập trung; xét nghiệm tất cả lực lượng tuyến đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.