Lý do 5 vụ phó khối Quốc hội được giới thiệu ứng cử Quốc hội khóa XV

Lê Hiệp
Lê Hiệp
16/04/2021 14:45 GMT+7

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đã giải thích cụ thể về 5 trường hợp vụ phó (không đủ tiêu chuẩn theo quy định) và 2 vụ trưởng ở các cơ quan Quốc hội được giới thiệu ứng cử Quốc hội khóa XV.

Ngày 16.4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để lựa chọn, lập danh sách những người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở T.Ư đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Ban Tổ chức T.Ư có công văn nhất trí

Tại hội nghị, Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đã báo cáo giải trình về một số trường hợp còn nhiều ý kiến băn khoăn về cơ cấu, tiêu chuẩn, chất lượng, quy trình giới thiệu của những người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội chuyên trách ở các cơ quan Quốc hội mà đại biểu nêu từ Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 (ngày 18.3.2021).
Cụ thể là 5 trường hợp phó vụ trưởng và tương đương cùng 2 trường hợp vụ trưởng thuộc danh sách 130 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội chuyên trách ở các cơ quan Quốc hội.
Bà Thanh khẳng định, 100% người ứng cử đại biểu Quốc hội chuyên trách dự kiến ở các cơ quan của Quốc hội, cơ quan Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được quy hoạch.
"Các cơ quan của Quốc hội, Đảng đoàn Quốc hội đã thực hiện quy trình nhân sự đảm bảo khách quan, thận trọng, rà soát các ứng cử viên đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có năng lực, trình độ để giới thiệu ứng cử, đảm bảo năng lực thực hiện nhiệm vụ ở các cơ quan của Quốc hội, trong đó có một số nhân sự giữ chức vụ phó vụ trưởng và tương đương", bà Thanh cho hay.
Theo Trưởng ban Công tác đại biểu, Đảng đoàn Quốc hội cũng đã có công văn gửi Ban Tổ chức T.Ư để trao đổi về chủ trương giới thiệu nhân sự ứng cử chuyên trách khóa XV với các nhân sự đang giữ chức vụ phó vụ trưởng và tương đương.
Theo quy định, người ứng cử làm đại biểu Quốc hội chuyên trách ở T.Ư đã kinh qua, hoàn thành tốt nhiệm vụ ở chức vụ từ vụ trưởng, giám đốc sở, ngành và tương đương trở lên; đã được quy hoạch làm đại biểu Quốc hội chuyên trách.
Đối với các trường hợp phó vụ trưởng và tương đương đã kinh qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra trở lên, có triển vọng phát triển, được quy hoạch là đại biểu Quốc hội chuyên trách mà lĩnh vực đó cần có đại biểu Quốc hội, Bộ Chính trị giao Đảng đoàn Quốc hội phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền xin phép quyết định đảm bảo đúng quy định.
"Ngày 28.2.2021, Ban Tổ chức T.Ư đã có Công văn số 50 nhất trí với ý kiến của Đảng đoàn Quốc hội", bà Thanh thông tin và cho biết, trên cơ sở nhất trí của Ban Tổ chức T.Ư, tập thể Đảng đoàn Quốc hội đã thảo luận, đánh giá kỹ từng trường hợp, nhất trí giới thiệu các nhân sự phó vụ trưởng và tương đương tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội chuyên trách; trong đó có cả một số vụ trưởng mà tại Hội nghị hiệp thương lần 2 được các đại biểu "rất quan tâm".
Bà Thanh khẳng định, qua rà soát nhận thấy, 5 phó vụ trưởng và tương đương được giới thiệu đều là các cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, được đào tạo cơ bản có năng lực chuyên môn sâu, nổi trội, nhiều kinh nghiệm về xây dựng pháp luật công tác giám sát, tham mưu quyết định những vấn đề quan trọng, có uy tín, triển vọng phát triển, đã được quy hoạch đại biểu Quốc hội chuyên trách từ năm 2018, được các ủy ban của Quốc hội giới thiệu với số phiếu tín nhiệm cao để làm đại biểu Quốc hội chuyên trách tại các ủy ban.
Trong số 5 trường hợp vụ phó và tương đương, 4 trường hợp có năng lực chuyên môn sâu, đã qua nhiều vị trí công tác với kinh nghiệm thực tiễn, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, đã được rà soát kỹ để lựa chọn làm thư ký giúp việc cho lãnh đạo Quốc hội.
"Có đồng chí đã làm thư ký 2 nhiệm kỳ. Trong điều kiện các đồng chí lãnh đạo Quốc hội phụ trách nhiều lĩnh vực công tác quan trọng theo chức năng thẩm quyền của Quốc hội về lập Hiến lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Do đó, khối lượng công việc rất lớn và các đồng chí lãnh đạo Quốc hội đều cơ bản không sử dụng trợ lý. Điều này cho thấy khả năng đáp ứng nhiệm vụ sự nỗ lực của các đồng chí thư ký trong công tác tổng hợp, tham mưu cho lãnh đạo Quốc hội trong chỉ đạo, điều hành hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội", bà Thanh nói.

Trưởng ban Dân vận T.Ư Bùi Thị Minh Hoài (giữa) và Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến (phải) trao đổi với các đại biểu tại hội nghị

Ảnh Gia Hân

Bên cạnh đó, theo hướng dẫn của Ban Tổ chức T.Ư thì thư ký ủy viên Bộ Chính trị, các phó chủ tịch Quốc hội được hưởng phụ cấp 0,9 tương đương với vụ trưởng thuộc tổng cục và giám đốc sở. Do đó, 4 người này sẽ được thực hiện quy trình bổ nhiệm chức vụ vụ trưởng và tương đương để đảm bảo thực hiện thống nhất đồng bộ trong hệ thống chính trị.
"Văn phòng Quốc hội và đang chờ hướng dẫn cụ thể của T.Ư về chế độ, chính sách đối với đội ngũ trợ lý thư ký lãnh đạo của Đảng và Nhà nước", bà Thanh thông tin. 
Riêng trường hợp là Phó vụ trưởng Vụ Văn hóa Giáo dục - Thanh Thiếu niên - nhi đồng, Văn phòng Quốc hội, bà Thanh cho biết, đây là phó vụ trưởng lâu năm, từng là đại biểu Quốc hội khóa XI, có trình độ tiến sĩ, có chuyên môn sâu, có 16 năm trong ngành giáo dục và đào tạo, có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động dân cử.

2 trường hợp vụ trưởng được giới thiệu ứng cử Quốc hội được quan tâm

Đối với 2 trường hợp vụ trưởng (đủ tiêu chuẩn), nhưng được các đại biểu quan tâm, là ông Lò Việt Phương, Vụ trưởng Vụ Dân nguyện, Văn phòng Quốc hội; và bà Lò Thị Việt Hà, Chánh văn phòng Đảng, Đoàn Văn phòng Quốc hội.
Ông Phương và bà Hà là hai anh em ruột. Ông Phương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; còn bà Hà được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Hội đồng Dân tộc.
Theo Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thị Thanh, ông Lò Việt Phương là cán bộ người dân tộc thiểu số đã có 26 năm công tác tại các cơ quan nhà nước, có trình độ đào tạo thạc sĩ. Ông Phương đã kinh qua các vị trí công tác, trong đó có 14 năm công tác ở cơ sở, địa bàn miền núi và 12 năm công tác ở cơ quan Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Quốc hội.
"Đồng chí được cấp ủy đánh giá là cán bộ có phẩm chất chính trị đạo đức tốt, khiêm tốn giản dị. Nếu được giới thiệu ứng cử sẽ có khả năng đóng góp cho hoạt động của Quốc hội", bà Thanh nói.
Đối với bà Hà, bà Thanh cho biết, cũng là cán bộ nữ người dân tộc thiểu số, là cán bộ đã có nhiều năm công tác ở các vị trí khác nhau có trình độ đào tạo thạc sĩ, đã kinh qua 7 năm công tác ở địa phương và 14 năm công tác ở các cơ quan T.Ư, như là Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, 10 năm công tác tại Văn phòng Quốc hội.
"Đồng chí được cấp ủy đánh giá là cán bộ nữ trẻ, có am hiểu lĩnh vực pháp luật, có thực tiễn công tác, nếu được giới thiệu ứng cử sẽ có khả năng đóng góp cho hoạt động của Quốc hội", bà Thanh khẳng định.
Tại hội nghị, các đại biểu thuộc Đoàn Chủ tịch T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá cao sự giải trình chi tiết của bà Nguyễn Thị Thanh đối với các trường hợp còn ý kiến. Dù vậy, một số ý kiến vẫn băn khoăn về tiêu chuẩn, chất lượng đối với các ứng viên đại biểu Quốc hội chuyên trách ở các cơ quan Quốc hội.
Sau thảo luận, hội nghị đã thông qua danh sách 205 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV ở T.Ư, trong đó, ở các cơ quan Quốc hội là 130 người.
5 trường hợp phó vụ trưởng ở khối Quốc hội được giới thiệu ứng cử Quốc hội khóa XV
- Ông Trịnh Xuân An, Phó vụ trưởng vụ hoạt động giám sát, thư ký Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, được giới thiệu ứng cử Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội khóa XV.
- Ông Cao Mạnh Linh, Phó vụ trưởng, Văn phòng Đảng đoàn Quốc hội, Thư ký Phó chủ tịch thường trực Quốc hội, được giới thiệu ứng cử Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa XV.
- Ông Lê Thanh Hoàng, hàm vụ phó, Vụ Pháp luật, Thư ký Phó chủ tịch Quốc hội, đang tiếp tục làm thư ký cho Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật Quốc hội khóa XV.
- Ông Nguyễn Thành Chung, hàm vụ phó, Vụ phó vụ Tài chính ngân sách, thư ký Phó chủ tịch Quốc hội, được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội chuyên trách tại Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XV.
- Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga, Phó vụ trưởng Vụ Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên - nhi đồng, Văn phòng Quốc hội, được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khóa XV.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.