Lượng người Hàn nhập cảnh Việt Nam giảm hơn 130 lần

Vũ Hân
Vũ Hân
06/03/2020 15:46 GMT+7

Theo Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan, trong 2 tháng đầu năm, trung bình mỗi ngày có 13.000 người Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, thì đến nay, mỗi ngày chưa đến 100 người.

Sáng 6.3, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan đã có buổi trao đổi với báo chí về hợp tác giữa hai bên trong việc phòng chống dịch Covid-19.
Đánh giá rất cao nỗ lực của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong việc phòng chống dịch, Đại sứ Park cũng trao đổi về những tác động không mong muốn từ một số giải pháp thắt chặt giao lưu giữa hai bên, trong khi Việt Nam và Hàn Quốc có mối quan hệ rất mật thiết.
Theo ông Park, điều mà Đại sứ quán Hàn Quốc đang quan tâm nhất là các biện pháp Chính phủ Việt Nam đang triển khai, trong đó có việc tạm dừng việc đơn phương miễn thị thực cho công dân Hàn Quốc, hạn chế nhập cảnh, cách ly bắt buộc 14 ngày đối với người Hàn… đã xuất hiện một số vấn đề.
Đơn cử, số lượng khách Hàn Quốc tới Việt Nam đã giảm rất mạnh. Theo thống kê của phía Hàn Quốc, trong 2 tháng đầu năm vừa qua, trung bình mỗi ngày có 13.000 người Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, thì đến nay, mỗi ngày chưa đến 100 người.
Đặc biệt, bắt đầu từ ngày mai, 7.3, toàn bộ chuyến bay thẳng Việt Nam và Hàn Quốc cũng sẽ bị tạm dừng.
“Trước khi phát sinh dịch bệnh, mỗi ngày có 80 chuyến bay thẳng, trung bình mỗi tuần có 550 chuyến bay giữa hai bên, nhưng từ ngày mai, sẽ không có bất cứ chuyến bay nào nữa. Chúng tôi lo các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư ở Việt Nam sẽ gánh chịu thiệt hại lớn khi nhân sự của họ không thể nhập cảnh”, Đại sứ Park bày tỏ.
Những ngày vừa qua, Đại sứ Hàn Quốc đã liên tiếp có những buổi làm việc với các lãnh đạo Việt Nam như Bộ trưởng Bộ Công an; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Công Thương; Thứ trưởng Bộ Y tế để bàn cách đối phó hữu hiệu với dịch, nhưng vẫn duy trì được mối quan hệ giao lưu tối thiểu giữa hai nước.

Hai nước cùng nỗ lực để sớm vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay

“Chúng tôi đang tiếp tục phối hợp và trao đổi với các cơ quan liên quan giữa hai bên để giảm những thiệt hại mà doanh nghiệp hai bên có thể gánh phải, và tôi đã có một số đề xuất với Chính phủ Việt Nam”, theo Đại sứ Park.
Các đề xuất đó bao gồm: tạo điều kiện cho những người có hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ và các kỹ sư, chuyên gia của doanh nghiệp Hàn Quốc như Samsung, LG có thể vào Việt Nam làm việc mà không bị cách ly 14 ngày, với điều kiện những người này sẽ trình ra toàn bộ hồ sơ y tế, trong đó có cả chứng nhận âm tính với virus Corona chủng mới của cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc.
“Samsung, LG rất cần đưa nhân sự vào để vận hành dây chuyền và hỗ trợ kỹ thuật cho các dự án của họ ở Việt Nam, nhất là các dự án mới. Nếu họ bị cách ly tập trung thì sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp. Samsung thời gian tới cần đưa ít nhất 1.000 kỹ sư và chuyên gia vào Việt Nam để vận hành dây chuyền sản xuất của họ. Chúng tôi đang tiếp tục tìm kiếm phương án giải quyết cùng với Chính phủ Việt Nam. Nếu việc này không thể giải quyết có thể gây ra những tổn thất rất lớn, như Samsung có thể thiệt hại hơn 10 tỉ USD”, Đại sứ Park Noh Wan nhấn mạnh.
Theo ông Park, phía Hàn Quốc mong Chính phủ Việt Nam một mặt có các giải pháp mạnh mẽ để chống dịch, một mặt phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Hàn Quốc để giải quyết các vấn đề khúc mắc hiện nay.
“Tôi rất hy vọng thời gian tới, ngay khi dịch bệnh có dấu hiệu lắng xuống ở Hàn Quốc, công dân Việt Nam sẽ quay lại thăm Hàn Quốc và Chính phủ Việt Nam cũng sớm có biện pháp nối lại chính sách miễn thị thực đơn phương cho công dân Hàn Quốc. Hy vọng hai nước nỗ lực chung để sớm vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay”, Đại sứ Park bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.