Lùm xùm dự án kè biển

10/01/2017 11:36 GMT+7

Trưởng ban Đô thị (HĐND TP.Đà Nẵng) đã chỉ ra những điểm bất thường trong dự án công trình bờ kè biển tại P.Hòa Hiệp Bắc (Q.Liên Chiểu).

Tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND TP.Đà Nẵng vào cuối năm 2016, ông Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND TP đã dẫn ra nhiều khuất tất trong dự án đê kè biển Liên Chiểu - Kim Liên (đoạn từ cầu Trắng đến Cảng nhà máy xi măng Hải Vân). Ông Hùng cho biết, trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án ghi rõ: điểm xung yếu sạt lở là ở tổ 4, 5 (P.Hòa Hiệp Bắc).
“Tuy nhiên, khi thiết kế dự án này, vì chưa có ĐTM nên lập một dự án xây dựng đê kè dài khoảng 2 km với kinh phí 140 tỉ mà bỏ sót 500 m này”, ông Hùng nói. UBND Q.Liên Chiểu cho hay, hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công và dự toán được phê duyệt vào tháng 9.2016 với tổng mức đầu tư hơn 99 tỉ đồng với tổng chiều dài tuyến là 1.500 m. Dự án lấy nguồn vốn từ ngân sách T.Ư, chủ đầu tư kiêm điều hành dự án là UBND Q.Liên Chiểu. Đơn vị đánh giá tác động môi trường là Công ty CP Tư vấn môi trường và biến đổi khí hậu Trung Bộ.
Theo khảo sát của PV, đoạn bờ biển tại tổ 4 và 5 hiện đang sạt lở nghiêm trọng. Sóng biển đã khoét sâu vào đất liền, đe dọa đến nhiều nhà dân. Bà Nguyễn Thị Hoa (50 tuổi, trú tại tổ 4) cho biết trước đây, biển cách nhà dân cả 100 m. Thế nhưng, khoảng 2 năm trở lại đây, biển xâm thực mạnh đã “nuối chửng” nhiều diện tích bờ biển.
“Biển tàn phá làm nhiều gốc cây trơ rễ. Cách đây 1 tháng, tôi thấy người ta làm bờ kè tạm nhưng cũng không ngăn được sóng tràn vào. Kè tạm cũng hư hỏng nặng còn người dân thì mỗi lần mưa to, gió lớn thì nơm nớp lo sợ sóng cuốn sập nhà”, bà Hoa nói và cho biết, người dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa được xây đê kè. Người dân cũng bức xúc cho rằng, khu vực họ đang sinh sống bị ảnh hưởng nặng nề từ sóng biển xứng đáng để xây kè thì lại không được xây.
Ông Tô Văn Hùng còn cho biết ngày 22.6.2016, BQL Các dự án đầu tư và xây dựng Q.Liên Chiểu gửi văn bản để tham vấn ý kiến cộng đồng. Ngay sau đó 1 ngày (tức 23.6.2016), UBND P.Hòa Hiệp Bắc có văn bản trả lời: cộng đồng đồng ý với báo cáo ĐTM dự án. Điều đáng nói là, biên bản họp tham vấn ý kiến cộng đồng được tổ chức ngày 2.6.2016, sớm hơn văn bản đề nghị tham vấn ý kiến đến... 20 ngày. “Chưa có ĐTM mà đã có tổ chức tham vấn. Chất lượng mà chúng ta đang thực hiện ĐTM hiện nay hết sức lỏng lẻo. Nó dẫn đến hậu quả là nơi xung yếu nhất lại không được nằm trong dự án…”, ông Hùng nói.
Từ chối cung cấp thông tin
Để làm rõ những khúc mắc ông Tô Văn Hùng nêu, ngày 20.12, PV Thanh Niên đã hẹn làm việc với ông Đặng Công Chúng, Chánh văn phòng UBND Q.Liên Chiểu. Tuy nhiên, vì ông Chúng bận họp nên đã giới thiệu PV gặp trực tiếp ông Ông Trường Phúc, Trưởng BQL Các dự án đầu tư và xây dựng quận để tìm hiểu thông tin. Theo đó, chúng tôi đã đến phòng làm việc của ông Phúc tại UBND Q.Liên Chiểu.
Tuy nhiên, khi vừa thấy chúng tôi, ông Phúc một mực từ chối gặp gỡ. “Các anh vô đây nói chuyện chơi thì được chứ hỏi thì không bao giờ tôi trả lời”, ông Phúc bỗng dưng quát tháo ngay tại trụ sở khiến những người chứng kiến không khỏi bất ngờ. Khi chúng tôi trình bày là đã được sự giới thiệu của ông Chúng, nhưng vị cán bộ này tiếp tục tỏ ra bất lịch sự và lớn tiếng: “Cũng chịu luôn... Tôi là nhà báo đây nhưng tôi chuyển nghề... Các anh muốn nói chuyện chơi vui thì tôi nói. Chứ anh hỏi thì tôi không trả lời”. PV nhấn mạnh đây là việc liên quan đến chuyên môn của Ban nhưng ông Phúc vẫn đứng ngay cửa phòng làm việc của mình và vẫn thái độ gắt gỏng: “Chuyên môn cũng không được luôn... Vô chơi thì vô bình thường nhưng làm việc thì tôi chịu”.
Bờ kè tạm được làm cách đây 1 tháng đã bị sóng đánh gây hư hỏng Ảnh: Hoàng Sơn
PV đã chờ và gặp ông Đặng Công Chúng để tiếp tục tìm hiểu sự việc. Theo đó, vì liên quan đến công tác chuyên môn nên ông Chúng đã gọi điện thoại đề nghị ông Phúc đến làm việc nhưng ông Phúc vẫn quyết liệt từ chối. Vị Chánh văn phòng quận tỏ ra bức xúc nên đã báo cáo qua điện thoại cho Chủ tịch UBND quận.
“Vấn đề cung cấp thông tin chuyên môn thì phải các ban ngành mới nắm rõ được”, ông Chúng giải thích: “Cách hay nhất là các anh gửi văn bản tổng hợp các câu hỏi sau đó tôi sẽ yêu cầu bên BQL cung cấp thông tin để trả lời báo chí”. PV Thanh Niên đã gửi câu hỏi phỏng vấn qua email. Vì ông Ông Trường Phúc không hợp tác nên ông Chúng đã phải làm văn bản yêu cầu ông Phúc cung cấp thông tin.
Ngày 27.12.2016, PV đã nhận được bản trả lời của ông Phúc. Giải thích về đoạn 500 m bờ biển xung yếu đang bị xâm thực nghiêm trọng lại không có trong dự án, ông Phúc cho biết dự án được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt từ năm 2015 chỉ 1.500 m từ Cảng nhà máy xi măng Hải Vân đến cầu Trắng. Do đó, việc làm ĐTM để làm thiết kế dự án chỉ được làm trong phạm vi dự án.
“Đoạn 500 m còn lại thuộc tổ 4, 5 P.Hòa Hiệp Bắc mặc dù là điểm xung yếu nhưng nằm ngoài phạm vi dự án nên chưa được đưa vào thiết kế”, báo cáo của ông Phúc cho hay. Ông Phúc cũng cho biết, UBND TP đã trình HĐND TP xem xét việc xây dựng đoạn kè còn lại, xây mới tuyến đường chạy dọc kè, mở rộng đường quản lý, xây cầu mới qua cửa sông… với mức đầu tư khoảng hơn 73 tỉ đồng.
Chiều 9.1.2017, ông Đặng Công Chúng, Chánh văn phòng UBND Q.Liên Chiểu cho biết, hồ sơ dự án cho đoạn kè 500 m còn lại đã được các ngành thông qua để tiến hành đầu tư.
Sai ngày là do lỗi... đánh máy
Giải thích mâu thuẫn mốc thời gian lấy ý kiến tham vấn cho ĐTM của dự án, ông Ông Trường Phúc cho hay ngày 22.6.2016, BQL gửi văn bản số kèm theo ĐTM để tham vấn ý kiến cộng đồng tại khu vực thực hiện dự án và nhận được văn bản trả lời ngày 23.6.2016 của P.Hòa Hiệp Bắc đồng ý với các nội dung được trình bày trong báo cáo đính kèm.
“Tuy nhiên, do sai sót trong quá trình đánh máy về nội dung biên bản cuộc họp tham vấn cộng đồng dân cư trong khu vực dự án dẫn đến việc thời gian họp trong biên bản bị đánh nhầm thành 8 giờ ngày 2.6.2016. Thời gian đúng là 8 giờ ngày 22.6.2016”, ông Phúc phân bua.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.