Lùm xùm chuyện khách tour trốn qua Nhật

Trung Hiếu
Trung Hiếu
06/11/2018 06:00 GMT+7

Cơ quan chức năng đang vào cuộc làm rõ tình trạng một số người lợi dụng tour du lịch để bỏ trốn qua Nhật Bản, sau khi có đơn tố cáo một số vụ việc cụ thể.

Phản ánh với PV Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Giám đốc Công ty TNHH Miss Saigon Travel (gọi tắt là Miss Saigon, trụ sở ở 29 Lưu Văn Lang, Q.1, TP.HCM), cho biết vào ngày 27.3, Công ty cổ phần truyền thông HKT (Q.Gò Vấp) phối hợp với Trung tâm lữ hành quốc tế Top Travel (gọi tắt là Top Travel, địa chỉ ở số 3 Công trường Quốc tế, Q.3, TP.HCM) đưa đoàn khách 31 người qua Nhật tham gia chương trình “Hoa hậu doanh nhân hoàn vũ 2018” từ ngày 9 - 16.4. Ban đầu, Top Travel và HKT dự tính hợp tác với một công ty ở Nhật nhưng công ty này không xin được visa vào Nhật Bản, nên sau đó ký hợp đồng với Công ty cổ phần thương mại dịch vụ du lịch Mỹ Úc Âu (gọi tắt là Mỹ Úc Âu) và Miss Saigon.
Thanh tra Sở Du lịch vào cuộc
Do việc khách bỏ trốn ảnh hưởng đến hoạt động công ty nên mới đây bà Nguyễn Thị Ngọc Lan đã làm đơn tố cáo vụ việc tới Thanh tra Sở Du lịch TP và Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Đại diện Thanh tra Sở Du lịch TP cho hay đã nhận được thông tin Công ty Miss Saigon tố cáo một số công ty đưa khách qua Nhật không trở về và đang xúc tiến mời các công ty liên quan tới làm việc.
Sau khi xin được visa vào Nhật, đoàn khởi hành như dự kiến. Tuy nhiên, hành khách tên B.T.P với lý do không thể sắp xếp được thời gian nên đề nghị hoãn đi Nhật. Bà Lan cho hay Giám đốc Top Travel là ông Nguyễn Mạnh Dũng đứng ra cam kết với Mỹ Úc Âu và Miss Saigon là khách sẽ không dùng visa để nhập cảnh vào Nhật với mục đích khác. Tuy vậy, đến ngày 25.9, khi Mỹ Úc Âu và Miss Saigon yêu cầu Top Travel báo cáo về hành khách P. để báo cáo Tổng lãnh sự quán Nhật Bản thì ông Dũng không chứng minh được hành khách này đang có mặt ở VN. Sau đó, phía Mỹ Úc Âu và Miss Saigon nhận được thông tin từ Tổng lãnh sự quán Nhật Bản là hành khách P. có nhập cảnh sang Nhật nhưng đến nay không thấy xuất cảnh, từ đó yêu cầu công ty giải trình.
“Chúng tôi thấy đây là hành vi buông lỏng quản lý, cố tình lợi dụng hoạt động du lịch để đưa người VN bỏ trốn ra nước ngoài trái pháp luật”, bà Lan nói. Điều đáng nói, đến nay Top Travel vẫn tìm cách lảng tránh, không đứng ra cùng giải quyết vụ việc.
Bỏ trốn có tổ chức ?
Theo tài liệu PV Thanh Niên có được, cuối năm 2017, hai công ty Mỹ Úc Âu và Miss Saigon ký hợp đồng với Công ty TNHH dịch vụ, du lịch và thương mại Gia Thịnh (gọi tắt là Công ty Gia Thịnh) có trụ sở Q.5 về việc tổ chức tour đi Nhật vào ngày 11.1.2018. Theo đó, sau khi được Tổng lãnh sự quán Nhật Bản cấp visa, Công ty Gia Thịnh thông báo 4 trong 5 khách mà công ty này gửi ghép tour không thực hiện tour do hai công ty trên tổ chức mà sang Nhật bằng tour Công ty Gia Thịnh tổ chức. Điều đáng nói, bốn vị khách này sau đó đi tour sang Nhật Bản nhưng không về VN theo đúng lịch trình. Nghiêm trọng hơn, phía Miss Saigon phát hiện bốn khách trốn ở Nhật bất hợp pháp. Hai công ty đã nhiều lần liên hệ nhưng Công ty Gia Thịnh né tránh và từ chối cung cấp thông tin về việc khách trốn tại Nhật.
Đơn và hồ sơ tố cáo được bà Lan gửi Công an TP và Sở Du lịch TP

Trước đó, Công ty Gia Thịnh cũng ký hợp đồng với Công ty Mỹ Úc Âu để gửi hai khách tên là N.V.V, N.T.L tham gia đoàn khách 18 người đi tour sang Nhật từ ngày 4 - 7.10.2017. Sau khi “đậu” visa, bà Hoàng Thị Diễm Trang, Giám đốc Công ty Gia Thịnh, đứng ra xin được lấy hộ chiếu, visa của hai vị khách kể trên với lý do hai người này bận không thể sắp xếp đi cùng đoàn dịp này; Gia Thịnh sẽ tổ chức tour cho hai người này vào dịp khác. Tuy nhiên, sau đó dù nhiều lần được yêu cầu nhưng Gia Thịnh không báo cáo về việc hai vị khách xuất cảnh ra khỏi Nhật Bản. Gần đây nhất, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản chính thức thông báo với Mỹ Úc Âu về việc hai khách đã nhập cảnh và bỏ trốn trái phép tại Nhật; đồng thời thông báo danh sách 8 hành khách đang trốn trái phép ở Nhật Bản có liên quan đến việc làm visa của Mỹ Úc Âu.
Ai cũng nhận là “nạn nhân”
Bà Hoàng Thị Diễm Trang xác nhận việc khách của Công ty Gia Thịnh gửi tour được đối tác thông báo xuất cảnh qua Nhật Bản không trở về. Lần thứ nhất vào tháng 10.2017, bà đã phải bồi thường Mỹ Úc Âu 200 triệu đồng. Ở lần thứ hai, bà Trang cho hay không phải bà tự ý “xin lại” hộ chiếu trong đó có visa Nhật của khách mà do đối tác là Miss Saigon không tổ chức tour như cam kết nên bà phải cầm hộ chiếu tìm tour khác cho khách. Do sợ bị khách phạt, bà Trang đã gửi khách ở tour đi Nhật của một công ty du lịch ở Q.11 tổ chức khởi hành vào tháng 1.2018. Visa Nhật có hạn trong vòng 3 tháng, lẽ ra đến tháng 4 bà phải hỏi, tìm hiểu để thông báo cho đối tác làm visa là khách về hay chưa, nhưng lại quên mất. Cách đây 2 tháng, bà Trang mới được đối tác thông báo 4 khách xuất cảnh sang Nhật không trở về. “Công ty không có ý định cho khách trốn mà do xui xẻo khách bỏ đi”, bà Trang nói và khẳng định không tiếp tay cho người bỏ trốn mà công ty bà cũng là “nạn nhân” bởi phải bồi thường cho Mỹ Úc Âu số tiền rất lớn.
Giám đốc Top Travel Nguyễn Mạnh Dũng cũng xác nhận vị khách mà đối tác Mỹ Úc Âu xin visa thông báo nhập cảnh qua Nhật chưa về VN có tên là B.T.P. Đây là người đăng ký theo tour với vai trò chụp ảnh cho đoàn đi thi hoa hậu ở Nhật. Bản thân Top Travel cũng chỉ là nơi trung gian xin visa chứ không tổ chức tour và mới biết thông tin khách không trở về “qua miệng” của đối tác xin visa. Công ty đề nghị phải cung cấp bằng văn bản từ Tổng lãnh sự quán Nhật Bản thông báo khách bỏ trốn để từ đó có cơ sở làm việc dựa trên hợp đồng nhưng đối tác chưa cung cấp.
Trong khi đó, PV Thanh Niên đã liên lạc với ông Nguyễn Phước Lộc, Giám đốc Công ty Mỹ Úc Âu, để tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, ông Lộc cho hay khi có yêu cầu sẽ làm việc với cơ quan pháp luật chứ không làm việc với báo chí. “Tôi cũng chỉ là nạn nhân. Mọi việc tôi làm thì tôi sẽ chịu trách nhiệm với Tổng lãnh sự quán Nhật Bản. Đó là nơi mà tôi phải có trách nhiệm giải trình”, ông Lộc nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.