Luật sư nói 'có vi phạm tố tụng', VKS bảo 'chỉ là lỗi chính tả'

Phan Thương
Phan Thương
29/05/2018 15:13 GMT+7

VKS cho rằng một số biên bản lấy lời khai có sai sót về thời gian lập biên bản, lỗi chính tả, trùng lặp về nội dung… nhưng 'đây chỉ là sai sót về hình thức, không ảnh hưởng đến bản chất vụ án'

Trong nội dung đối đáp ngày 28.5, liên quan đến đại án TrustBank, phía Viện KSND TP.HCM (VKS) giữ quyền công tố tại tòa cũng đã bác bỏ quan điểm của một số luật sư (LS) cho rằng vụ án "có nhiều vi phạm tố tụng nghiêm trọng, cần phải trả hồ sơ, điều tra xét xử lại từ đầu".
Cụ thể, về các ý kiến LS cho rằng các điều tra viên, kiểm sát viên đã có một số "vi phạm tố tụng" trong việc lấy lời khai, hỏi cung, VKS cho rằng một số biên bản lấy lời khai có sai sót về thời gian lập biên bản, lỗi chính tả, trùng lặp về nội dung… nhưng "đây chỉ là sai sót về hình thức, không làm ảnh hưởng hoặc làm sai lệch nội dung xét hỏi cũng như bản chất của vụ án".
Theo VKS, tại phiên tòa, các bị cáo cũng khẳng định không bị ép cung hoặc bị mớm cung.
VKS khẳng định các sai sót về hình thức "không ảnh hưởng hoặc làm sai lệch" đến kết quả điều tra, cáo trạng truy tố cũng như quá trình xét xử vụ án.
Cũng có ý kiến LS cho rằng HĐXX đã vi phạm tố tụng khi có tới 3/5 thành viên trùng với HĐXX đã tham gia xét xử vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 1.
Mà tại vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 1, HĐXX đã có quyết định khởi tố vụ án về tội cố ý làm trái, vi phạm quy định về cho vay, trong đó có hành vi của Hứa Thị Phấn.
Từ đó các LS cho rằng cần phải thay đổi các thành viên trùng lặp trong HĐXX.
Về vấn đề này, VKS lập luận, việc HĐXX trong vụ án Phạm Công Danh ra quyết định khởi tố vụ án là khách quan, đúng quy định pháp luật; đồng thời không có quy định nào của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định thành phần HĐXX khi quyết định khởi tố vụ án sẽ không được tiếp tục xét xử chính vụ đó, nên đề nghị thay đổi thành phần HĐXX trong đại án TrustBank là không có căn cứ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.