Luật sư lãnh án 12 năm tù vì chiếm đoạt tiền của thân chủ

Bắc Bình
Bắc Bình
27/11/2019 20:09 GMT+7

Sau 2 ngày nghị án, TAND tỉnh Bến Tre tuyên phạt bị cáo Trần Hữu Kiển, nguyên Trưởng Văn phòng luật sư BT, 12 năm tù cho tội 'lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản'.

Luật sư chiếm đoạt tiền của thân chủ

Chiều 27.11, kết thúc phiên xét xử sơ thẩm vụ án lần 2, TAND tỉnh Bến Tre tuyên phạt bị cáo Trần Hữu Kiển (38 tuổi), nguyên Trưởng Văn phòng Luật sư (LS) BT (thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bến Tre), phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” với mức án 12 năm tù giam.
Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc bị cáo Kiển phải bồi thường cho bà Trương Thị Thu Thủy (ngụ H.Chợ Lách, Bến Tre) số tiền hơn 1,1 tỉ đồng.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bến Tre, vợ chồng ông Nguyễn Thơ và bà Trương Thị Là được nhận số tiền 6 tỉ đồng tiền công sức gìn giữ căn nhà 22F và 24 Phan Đăng Lưu (P.6, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) theo một bản án dân sự đã tuyên.

Trong thời gian chờ thi hành án, ông Thơ, bà Là qua đời mà không có con thừa kế, cũng không có di chúc, nên số tiền 6 tỉ đồng phải chia cho những người ở ngôi thừa kế số 2 của họ theo pháp luật.

Tháng 5.2013, ông Trần Quang Thuần được ủy quyền đại diện cho những người được hưởng di sản thừa kế của ông Thơ. Bà Trương Thị Thu Thủy, em ruột bà Là, được nhận toàn bộ di sản thừa kế của bà Là.

Do thương lượng, thỏa thuận nhiều lần giữa 2 bên không đạt nên tháng 8.2014, bà Trương Thị Thu Thủy ký hợp đồng ủy quyền cho LS Trần Hữu Kiển làm người đại diện tham gia việc chia thừa kế sao cho bà nhận được số tiền tối thiếu là 1 tỉ đồng (sau khi trừ các chi phí dịch vụ).

Sau đó, ông Kiển và ông Thuần bàn bạc, thống nhất chia cho bà Thủy số tiền gần 1,4 tỉ đồng và yêu cầu Cục Thi hành án dân sự TP.HCM chuyển giá trị di sản trên 5,8 tỉ đồng (sau khi trừ chi phí thi hành án) vào tài khoản đồng sở hữu của 2 vị đại diện này. Ngày 29.12.2014, ông Thuần chuyển số tiền chia cho bà Thủy vào tài khoản cá nhân của ông Kiển. Sau đó, ông Kiển rút tiền nhưng nói với bà Thủy là chưa nhận được tiền.

Ngày 25.11.2016, bà Thủy thông báo chấm dứt, hủy bỏ việc ủy quyền đối với LS Kiển, đồng thời gửi đơn tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền và yêu cầu LS Kiển phải trả toàn số tiền gần 1,4 tỉ đồng cùng với lãi suất phát sinh từ tháng 12.2014 đến tháng 3.2018.

Ngày 26.3.2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trần Hữu Kiển để điều tra về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Vài ngay sau khi bị bắt, ông Trần Hữu Kiển nộp Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre đủ số tiền mà bà Thủy cho rằng mình bị chiếm đoạt. 

Tại phiên xử sơ thẩm lần đầu, TAND tỉnh Bên Tre chọn vụ án này làm "án điểm" để rút kinh nghiệm cho các thẩm phán 2 cấp, kiểm sát viên 2 cấp của tỉnh Bến Tre. Tuy nhiên, vụ án vi phạm nghiêm trọng về tố tụng, buộc tội bị cáo khi chưa có chứng minh được hành vi phạm tội và bị cấp phúc thẩm hủy toàn bộ bản án

ẢNH: BẮC BÌNH

Bị cáo chỉ tạm giữ tiền chứ không chiếm đoạt?

Trước đó, ở phiên xử sơ thẩm lần đầu vào ngày 3.7.2018, TAND tỉnh Bến Tre cũng tuyên bị cáo Kiển có tội với hình phạt 12 năm tù. Sau đó, bị cáo Kiển kháng cáo. Tháng 3.2019, TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để xét xử lại. 

Ở phiên xét xử lần 2 này, theo HĐXX, bị cáo Kiển phạm tội là vì chiếm đoạt số tiền thừa kế gần 1 tỉ đồng của bà Trương Thị Thu Thủy để sử dụng vào mục đích cá nhân. 

Trong quá trình xét xử, bị cáo Trần Hữu Kiển và 5 luật sư của bị cáo tranh luận rằng giao dịch giữa bị cáo và bà Trương Thị Thu Thủy vẫn chưa chấm dứt và bản chất của vụ án vẫn là tranh chấp hợp đồng dân sự.
Bị cáo Trần Hữu Kiển khai sau khi nhận được tiền, bị cáo chỉ tạm giữ số tiền chứ để bà Thủy phải thực hiện nghĩa vụ đối với Văn phòng luật sư BT chứ bị cáo không xài vào mục đích cá nhân và bị cáo không mất khả năng chi trả cho bà Thủy.
Bị cáo Kiển cũng cho biết đã chủ động nộp nguyên vẹn số tiền cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre ít ngày sau khi bị bắt giam. Bị cáo không nhận tội và khẳng định sẽ kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm lần 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.