Luật sư đề nghị tòa tuyên bác sĩ Hoàng Công Lương vô tội

13/04/2018 20:34 GMT+7

Chiều nay, 13.4, tại Hà Nội, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức toạ đàm “Những vấn đề pháp lý đối với trường hợp bác sĩ Hoàng Công Lương ”.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, luật sư Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), cho rằng việc truy tố bác sĩ Hoàng Công Lương, bác sĩ phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, nơi hồi tháng 5.2017 đã xảy ra tai biến y khoa, khiến 8 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tử vong, với tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là không đủ các yếu tố cấu thành tội phạm
Theo ông Quang, qua giám định pháp y tử thi, cả 8 bệnh nhân đều bị ngộ độc florua. Kết quả xét nghiệm cho thấy, nồng độ chất này trong các mẫu được xét nghiệm cao gấp 245 - 260 lần cho phép, khiến các bệnh nhân tử vong.
Ông Quang cho rằng, từ nguyên nhân trên, chủ thể của tội danh này phải là người có chức vụ, quyền hạn liên quan trực tiếp đến sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống nước RO, trong khi đó, bác sĩ Hoàng Công Lương được đào tạo để cấp cứu, điều trị, chăm sóc, phục hồi chức năng cho người bệnh. Việc mua sắm, bảo dưỡng, bảo trì thiết bị do bộ phận quản lý trang thiết bị của bệnh viện quản lý. Do đó, bác sĩ không phải là người chịu trách nhiệm về trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế.
"Thậm chí, nếu có kiểm tra thì bác sĩ Lương cũng không thể biết nước đó có bảo đảm tiêu chuẩn hay chưa”, ông Quang nhấn mạnh, và đề nghị tòa tuyên vô tội đối với bác sĩ Hoàng Công Lương "để tránh oan sai, đảm bảo tính độc lập lập của tòa án trong công tác xét xử”.
Cũng tại buổi tọa đàm, luật sư Trần Hồng Phúc, Đoàn Luật sư Hà Nội, khẳng định việc quy tội danh cho bác sĩ Lương thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là không chính xác. Bởi xét về mặt quy trình của Bộ Y tế đưa ra thì bác sĩ chỉ phải chịu trách nhiệm chính về chuyên môn, chứ không phải chịu trách nhiệm về các vấn đề như vật tư, trang thiết bị y tế, hay thuốc.
Phó chủ tịch Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam Nguyễn Hữu Tú cũng cho rằng, việc Toà án nhân dân tỉnh Hòa Bình truy tố bác sĩ Hoàng Công Lương với tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đã khiến nhiều y bác sĩ hoang mang. Vì vậy, cần phải có quy chiếu pháp lý rõ ràng và cụ thể với trường hợp của bác sĩ Hoàng Công Lương, để các bác sĩ yên tâm công tác. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.