Luật sư của Đinh Ngọc Hệ: Hãy chứng minh Nhà nước thất thoát 725 tỉ đồng

Phan Thương
Phan Thương
19/12/2020 13:22 GMT+7

Nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh Ngọc Hệ đề nghị HĐXX trả hồ sơ vì cho rằng thân chủ mình không phạm tội.

Ngày 19.12, sau phần luận tội của đại diện Viện KSND TP.HCM (VKS), các luật sư tiếp tục phần bào chữa cho thân chủ trong vụ án Đinh La Thăng, Đinh Ngọc Hệ và 18 bị cáo khác sai phạm trong thương vụ mua bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Út "trọc" bị đề nghị tù chung thân, bồi thường 725 tỉ đồng

Bào chữa cho bị cáo Đinh Ngọc Hệ (49 tuổi, Út “trọc”, chủ Công ty Yên Khánh), nhóm luật sư đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, mà VKS đã cáo buộc cho Hệ.
Về tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo luật sư, VKS cáo buộc Hệ và đồng phạm có hành vi gian dối làm giả báo cáo tài chính để đủ điều kiện tham gia đấu giá; sau khi trúng đấu giá, mua được quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, Hệ chỉ đạo các bị cáo thuộc Công ty Yên Khánh sử dụng phần mềm can thiệp che dấu doanh thu, nhằm chiếm đoạt hơn 725 tỉ đồng.
Song, theo các luật sư của Hệ, cáo buộc trên là không có căn cứ. Bởi, quá trình điều tra và thẩm vấn công khai tại tòa, Hệ khai không chỉ đạo cấp dưới làm giả báo cáo tài chính; che dấu doanh thu.
Hơn nữa, các bị cáo khác cũng khai làm giả báo cáo tài chính của Công ty Yên Khánh nhằm được tham gia đấu giá mua quyền thu phí. Vì vậy, cơ quan tiến hành tố tụng không có bất cứ chứng cứ nào chứng minh hành vi gian dối làm giả báo cáo tài chính nhằm chiếm đoạt hơn 725 tỉ đồng, như cáo trạng truy tố.

Ông Đinh La Thăng liên tục phủ nhận cáo buộc sai phạm trong dự án cao tốc

Nhà nước thu đủ 2.004 tỉ đồng, không thiệt hại

Ngoài ra, theo các luật sư, gian dối là hành vi đặc trưng cơ bản của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhưng để cấu thành tội danh này thì người phạm tội còn phải có hành vi chiếm đoạt tài sản.
“Nhưng trong vụ án này, cần phải làm rõ sau khi thanh toán đủ hơn 2.004 tỉ đồng tiền mua trúng đấu giá quyền thu phí, thì toàn bộ doanh thu có được từ việc thu phí thuộc về Công ty Yên Khánh. Hơn nữa, Hợp đồng kinh tế giữa Bộ GTVT và Công ty Yên Khánh cũng không thể hiện việc Công ty Yên Khánh phải nộp một khoản tiền cho nhà nước”, luật sư của bị cáo Hệ trình bày.

Đinh Ngọc Hệ sáng 19.12.

NGỌC DƯƠNG

Cũng theo luật sư, 725 tỉ đồng bỏ ngoài sổ sách về bản chất vẫn là của Công ty Yên Khánh, tức của Đinh Ngọc Hệ. Và hành vi can thiệp phần mềm che dấu doanh thu không phải là hành chiếm đoạt tài sản, vì số tiền này của ông Hệ.
Về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” hơn 3,4 tỉ đồng trong việc mua biệt thự giá rẻ, luật sư cho rằng chủ thể của tội danh này là người có chức vụ, quyền hạn nhưng Đinh Ngọc Hệ thì không phải.
Đồng thời, cơ quan tố tụng không có căn cứ nào thể hiện ông Hệ có hành vi tác động đến người có chức vụ, quyền hạn tại Công ty CP BOT Việt Trì để Công ty CP Licogi 13 được thi công hạng mục trong gói thầu XL01 – 3. Từ đó Licogi 13 bán biệt thự giá rẻ cho Hệ, từ hơn 18 tỉ đồng xuống còn khoảng 15 tỉ đồng.
Luật sư cũng đề nghị phải giám định lại giá trị căn biệt thự tại thời điểm bị cáo Hệ mua, thay vì tại thời điểm Công ty Licogi 13 công bố giá bán.

Ông Đinh La Thăng nói lời sau cùng: “Làm nhiều sai nhiều, không làm không sai”

Đinh Ngọc Hệ: "Tôi không nhờ vả Đinh La Thăng"

Tự bào chữa, Đinh Ngọc Hệ trình bày hoàn toàn đồng ý các quan điểm bào chữa của các luật sư.  
Đinh Ngọc Hệ cũng xin lỗi các cơ quan tiến hành tố tụng khi nói không đúng một số vấn đề, rằng "các tài sản không phải của tôi, nhưng thật chất là của tôi. Tài sản là của tôi nhưng cho cháu đứng tên; việc tham gia đấu giá là chủ trương của tôi. Còn lại những gian dối khác, tôi không biết và tôi rất bức xúc".
Ngoài ra, Đinh Ngọc Hệ trình bày không nhờ vả Đinh La Thăng để được tiếp cận, trúng đấu giá quyền thu phí; chưa từng gọi cho Dương Tuấn Minh (nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long).
Trước đó, trong phần luận tội, VKS đề nghị Đinh Ngọc Hệ án chung thân cho 2 tội danh trên.
Liên quan đến vụ án, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng bị VKS đề nghị từ 10 – 11 năm tù; Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT bị VKS đề nghị 6 – 7 năm tù.
17 bị cáo còn lại thuộc Bộ GTVT và đồng phạm với Đinh Ngọc Hệ trong vụ án bị VKS đề nghị mức án từ 2 – 12 năm tù, tùy vai trò trong vụ án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.