Luật sư bào chữa cho 2 cựu chủ tịch TP.Đà Nẵng đề nghị trả hồ sơ, điều tra bổ sung

Lê Quân
Lê Quân
10/01/2020 07:35 GMT+7

Ngày 9.1, TAND TP.Hà Nội tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm 21 bị cáo vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng nhà, đất công gây thiệt hại hơn 22.000 tỉ đồng xảy ra tại TP.Đà Nẵng.

Đáng chú ý, luật sư (LS) bào chữa cho bị cáo Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến, hai cựu chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, đã đề nghị HĐXX cho trả hồ sơ, điều tra bổ sung.
LS Trần Việt Hùng, bào chữa cho bị cáo Văn Hữu Chiến, đề nghị Viện Kiểm sát (VKS) cho biết việc giảm 10% tiền sử dụng đất trong các dự án mà bị cáo Chiến bị quy kết tội danh thì con số thiệt hại cụ thể là bao nhiêu? LS Hùng cho rằng, bị cáo Chiến chỉ là thực thi theo quyết định do lãnh đạo ban hành, nên cần xem xét ở vai trò người thừa hành, và đề nghị tái thẩm vấn trở lại, thậm chí tái điều tra. Ngoài ra, theo LS này, quyết định giảm 10% cho người nộp tiền mua đất không chỉ áp dụng đối với Phan Văn Anh Vũ và các công ty của bị cáo Vũ, mà còn áp dụng cho nhiều trường hợp khác, nhiều người được hưởng lợi, vậy tại sao lại chỉ xem xét ở vụ án này?...
LS bào chữa cho bị cáo Chiến cũng cho rằng không có con số thiệt hại hơn 11.000 tỉ đồng ở khu đất 29 ha tại khu đô thị quốc tế Đa Phước như cáo trạng nêu, vì thiệt hại phải tính ở thời điểm xảy ra hành vi phạm tội. “Muốn giải quyết triệt để vụ án, phải xem xét đến phương án trả hồ sơ điều tra bổ sung”, LS Hùng kiến nghị. Cùng bào chữa cho bị cáo Chiến, LS Trần Quang Sơn cũng đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung vì cho rằng phương pháp tính giá trị thiệt hại của Hội đồng giám định là chưa đúng.
Bào chữa cho bị cáo Trần Văn Minh, LS Phan Thị Lệ Tuyên đưa ra quan điểm: Đối với 7 dự án bị cáo Minh bị quy kết, LS đồng tình với quan điểm của các luật sư khác cho rằng các dự án này không phải thực hiện đấu giá. Đối với khu đất 29 ha ở khu đô thị quốc tế Đa Phước, theo LS Tuyên, bị cáo Minh đã nói rõ 29 ha đó chỉ là mặt nước, dưới là đáy biển, không có đất, không phải là đất sạch nên không cần đấu giá do không nằm trong đối tượng điều chỉnh của luật Đất đai. Bên cạnh đó, việc giảm giá 10% tiền sử dụng đất tuy chưa được luật định, nhưng nếu tính bài toán kinh tế của Đà Nẵng thời điểm đó, doanh nghiệp nộp tiền vào thì thành phố có dòng tiền dùng để phát triển hạ tầng thành phố. Do đó, việc giảm giá 10% này là sự sáng tạo của Đà Nẵng. Dù chưa phù hợp với quy định của pháp luật, nhưng làm lợi cho thành phố.
LS Tuyên nhấn mạnh việc giảm 10% tiền sử dụng đất ông Minh chỉ là người kế thừa chủ trương của các lãnh đạo thành phố tiền nhiệm, vốn được thực hiện xuyên suốt qua các thời kỳ chủ tịch khác nhau, đã được Thanh tra Chính phủ kết luận. Ngoài ra, LS này cũng bày tỏ quan điểm không đồng tình với cách tính thiệt hại trong vụ án, cho rằng Hội đồng định giá T.Ư có sự nhầm lẫn, dẫn đến phương pháp tính sai lầm; và đề nghị HĐXX trả hồ sơ, điều tra bổ sung để xác định lại thiệt hại.
Dự kiến, hôm nay 10.1, phiên tòa sẽ tiếp tục với phần tranh luận của VKS.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.